แพท ณปภา ตันตระกูล กับความรัก ที่เป็นเรื่องของหัวใจล้วนๆ

แพท ณปภา ตันตระกูล กับความรัก ที่เป็นเรื่องของหัวใจล้วนๆ

แพท ณปภา ตันตระกูล กับความรัก ที่เป็นเรื่องของหัวใจล้วนๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่อง: โสภิดา รอดสม ภาพ: ไชยวัฒน์ ไชยโชติ และ สุรพัศ นนท์ภาษโสภณ


หลายครั้งที่เราได้ยินข่าวคราวของแพท นักแสดงสาวสวยที่ไม่เคยปิดบังเรื่องของหัวใจ เธอคือหนึ่งในนักแสดงที่ทำงานหนักและมีผลงานเสมอๆ ทั้งยังเป็นคนที่รักครอบครัวมากอีกด้วย “มุมมองชีวิตเปลี่ยนไปพอเราโตขึ้น ความรับผิดชอบเรามากขึ้น แม่เริ่มป่วย เราเป็นหัวหน้าครอบครัว พ่อมีครอบครัวใหม่แล้ว แพทก็ไม่ได้สนิทกับพี่น้องมาก เพราะพี่น้องทำงานต่างประเทศหมดเลย เพราะอย่างนั้นก็เหลือตัวคนเดียว”

แพทกล่าวถึงครอบครัวซึ่งเป็นผลให้เธอเป็นคนอ่อนไหวง่าย แม้จะดูเป็นสาวแกร่งก็ตาม “วิเคราะห์แล้วที่เป็นคนติดแฟนติดเพื่อน อาจเป็นเพราะเราเหนื่อยกับงาน ใช้ชีวิตแบบคิดคนเดียว ทำคนเดียว วางแผนคนเดียว ตัดสินใจคนเดียว เลยอยากมีใครอีกคนที่หันไปถามว่าอันนี้เอาไงดี? แต่หลังๆ ก็ต้องเปลี่ยนแล้วล่ะ เพราะรู้สึกว่ามันไม่เวิร์กเราต้องอยู่คนเดียวให้ได้ก่อน”

ความรักสำหรับแพทคืออะไร?
คงเป็นอะไรที่ใช่มั้ง คือก็บอกไม่ถูกอ่ะหลังจากที่มีข่าว ก็น่าจะคงเป็นอะไรที่ใช่ อะไรที่ไม่ใช่ก็คือไม่ใช่

แพทเป็นคนรักครอบครัวและทำอะไรด้วยตัวเอง แสดงว่าสิ่งสำคัญของคนรักคือคนที่คอยช่วยเหลือเราด้วยใช่ไหม?
เมื่อก่อนแพทวางสเปคสูงมาก ไม่มองคนที่เด็กกว่าเลยคือถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไร เพราะฉะนั้นแฟนคนก่อนๆ จะแบบแก่กว่าหมดเลย หลังๆ เริ่มรู้สึกว่าเรื่องอายุมันก็ไม่ได้ช่วยให้เราอยู่ได้นานขึ้น ตอนนั้นแพทอาจจะใช้ชีวิตไวกว่านี้ คือตัดสินใจไว อินอะไรเกินไป พอวันนึงเราโตขึ้น ทุกอย่างมันก็ช้าลงด้วยงานด้วย ด้วยสิ่งที่เราต้องเจอด้วย

ถ้าอย่างนั้นแพทชอบคนลักษณะแบบไหน?
แพทใช้ใจเลือกอ่ะ คนเราจะมีสมอง แล้วก็มีหัวใจใช่ไหม? ถ้าไปถามเพื่อนแพทก็เวทกันระหว่างสมองกับใจ คืออาจจะไม่ได้รักคนนี้มาก 100% แต่สมองคิดแล้วว่าถ้าอยู่กับคนนี้แล้วรอด พูดง่ายๆ คือฝืนแล้วดี แต่แพทจะโดนเพื่อนบอกตลอดว่าแพทไม่ค่อยฝืน ... ก็ลุย แล้วสุดท้ายก็เจ็บ เจ็บแล้วก็เอาใหม่ ถ้าแพทจะเลือกฝืนก็ได้ แต่สุดท้ายก็เลือกจะเสี่ยง เพราะมองว่านั่นคือความสุขของแพทมากกว่า ถ้ามีผู้ชายสองคนเข้ามาคนนึงพร้อมทุกอย่าง แต่อีกคนอาจจะไม่พร้อมอะไรเลยแต่มันใช่ ... แพทก็จะเลือกคนที่ใช่ ต่อให้เขาไม่มีอะไรเลยก็ตาม

ถ้าบอกตัวเองในอดีตได้ จะบอกอะไรเกี่ยวกับเรื่องความรักบ้าง?
ไม่เคยรู้สึกเสียใจกับสิ่งที่ผ่านมา เพราะเป็นสิ่งที่แพทเลือกแล้วทั้งนั้น เจ็บบ้างอะไรบ้างเป็นเรื่องปกติเราจะไม่รู้จักความสุขถ้าเราไม่รู้ว่าความทุกข์เป็นยังไงถ้าเราไม่เคยเจอก่อนหน้านี้ เราก็ไม่รู้ว่าคนต่อไปอะไรคือดีอะไรคือไม่ดี

แล้วในอนาคตก็จะทำแบบเดิมไหม?
แพทเหมือนเดิม แต่แค่อาจจะเจ็บน้อยลง จากแต่ก่อนเลิกปุ๊บ ... โอ๊ย เสียใจเลิกไม่ได้ ทุกวันนี้แบบไปเลยกลับมานั่งคิดทบทวนว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้? เราทำดีที่สุดแล้วหรือยัง? เราพลาดตรงไหนหรือเปล่า? แล้วเราก็คงวิเคราะห์ เช่น แพทติดแฟน ก็ต้องหาคนที่ติดแฟนเพื่อไม่ให้เป็นปัญหา แต่ถ้าคนนี้ดันติดเพื่อน เราก็จะคิดว่าเพื่อนเขาน่าคบไหม ถ้าเพื่อนเขาน่าคบ เราก็ไปกับเพื่อนเขาด้วย เราจะได้อยู่กับเขาด้วย หรือประเด็นแรกๆเลยคือเขาเข้ากับที่บ้านเราได้หรือเปล่า แพทว่าบ้านแพทประหลาดที่สุดแล้ว เป็นพวกติดบ้าน พูดจากันแบบชิลล์ๆ ใช้ชีวิตแบบแว้น ไปไหนมาไหนไม่ได้ติดหรู คือถ้ามาแล้วคุณรับไม่ได้ก็อย่ามา

แสดงว่าสิ่งที่สำคัญคือต้องเข้าใจเราและเข้ากับครอบครัวได้?
ต้องรับครอบครัวแพทได้ เข้าใจแพทนี่เอาไว้ที่สองก็ได้

เวลาอกหักหรือเสียใจมีคำแนะนำให้ตัวเองหรือคนอื่นยังไงบ้าง?
ถ้าเป็นแต่ก่อนคงไม่คิดไรมาก ก็ง้อ ไม่เลิกจนกว่าผู้ชายจะไม่เอา แต่ถ้าเป็นเดี๋ยวนี้คงดูเหตุและผลก่อนว่ารักไหม? ยังได้อยู่หรือเปล่า? เหตุผลที่เลิกกันเพราะอะไร? เรื่องปกติก็ง้อถ้ายังรัก ถ้าเป็นเรื่องผู้หญิงคนอื่นก็ยังให้เลือกอยู่ดีถ้ารักแล้วนะ ถ้าเรายังดีพอก็กลับแต่ถ้าเราไม่ดีพอแล้วก็จะไม่ง้อ หลังจากตัดสินใจไปแล้ว เราต้องรับผลของมันจริงๆ ...

อย่างเรื่องล่าสุดที่เกิดขึ้น ตอนแรกแพทยอมรับเลยว่าไม่เข้าใจเหตุผลมองยังไงก็มองไม่ออกว่าคนเราจะหมดรักกันใช้เวลาแค่ 2 วันอ่ะเป็นไปไม่ได้ แพทถึงง้อไง เพราะคิดว่าแพทผิด ถึงเรียกมาคุย เรากดดันเขาไปหรือเปล่า?ทำอะไรที่เขาไม่แฮปปี้หรือเปล่า? ถ้าทำ แพทยินดีปรับเลย แต่พอมันเป็นเรื่องของคนอื่น แพททำอะไรไม่ได้แล้วไงคะ สุดท้ายคือเขาไม่เลือกเราด้วยก็ต้องจบไปเพราะแพทเป็นคนไม่ยื้อด้วยนะ

มีอะไรที่แพทเรียนรู้จากความรัก แล้วอยากแนะนำคนอื่นบ้างไหม?
คือจริงๆ วัยแพทควรใช้สมองเลือกได้แล้ว แต่แพทก็ยังใช้ใจเลือกอยู่ดี เพราะคิดว่าแพทพร้อมทุกอย่าง อย่างบางคนใช้สมองเลือกเช่น ได้คนนี้ไปสบายแน่ๆ แต่ไม่รู้หรอกเขาจะรักเรามากหรือรักเราน้อย อาจจะแต่งไปไม่ได้มีความสุข 100% ก็ได้ แต่ได้ใช้ชีวิตในแบบเคยหวังไว้ ความรักมันเป็นอะไรที่ไม่มีรูปแบบ ไม่ใช่ว่ารูปแบบของคุณจะใช้กับแพทได้ อย่างเพื่อนได้คู่ดีมาก

แต่พอเรากลับไม่ใช่ อีกคนทำดีทุกอย่างแต่ดันได้ผู้ชายไม่ดี เอาแบบที่เราสบายใจ ... ถ้าถามแพทนะ สิ่งที่สำคัญที่สุดในเรื่องของความรักคือเวลามีปัญหาหรือแยกกัน ตอนรักกันอะไรมันก็โอเคไปหมด แต่วันที่มันมีปัญหาคุณรับมือกับมันยังไง? รวมถึงวันที่เลิกกันคุณมีวิธีการจัดการกับตัวเองยังไง? แพทว่าสำคัญกว่าการที่เรารักอีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook