อย่ามองข้ามเรื่องตกขาว

อย่ามองข้ามเรื่องตกขาว

อย่ามองข้ามเรื่องตกขาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับเป็น เรื่องธรรมชาติของผู้หญิงในช่วงวัยเจริญพันธุ์ ที่นอกจากจะมีประจำเดือน ซึ่งคุณผู้หญิงทั้งหลายจะต้องเป็นกันทุกคนในทุกเดือนแล้ว แต่ก็ยังมีของเหลวอีกชนิดหนึ่ง ที่มักจะหลั่งออกมาจากช่องคลอดบ่อยๆ ไม่เป็นเวลา ซึ่งเราเรียกว่า ตกขาวหรือระดูขาว ตกขาวหรือระดูขาว คือ สิ่งที่ถูกขับออกมาตามธรรมชาติ มีหน้าที่หล่อลื่นภายในช่องคลอด จะสังเกตเห็นว่าในเวลาที่มีการร่วมเพศ สารนี้จะหลั่งออกมามากกว่าปกติ เพื่อหล่อลื่นและลดการเสียดสี ทำให้ไม่รู้สึกเจ็บในขณะร่วม โดยปกติตกขาวจะมีลักษณะเป็นมุกลื่นสีขุ่นเล็กน้อย

นอกจากจะหลั่งออกมาในเวลาร่วมเพศ หรือเวลาที่มีการตื่นเต้นแล้ว อาจหลั่งออกมาในภาวะที่ระดับฮอร์โมนในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงตามรอบเดือน ภาวะการตั้งครรภ์ การใช้ยา หรือใส่ห่วงคุมกำเนิดและการรับประทานอาหารหรือยาบางชนิด ซึ่งหากเกิดจากสาเหตุดังกล่าว ถึงแม้จะหลั่งออกมามาก แต่ถ้าหากว่าไม่มีสีและกลิ่นที่ผิดปกติ ก็ไม่ถือว่าเป็นตกขาวที่ผิดปกติ

เรื่องของตกขาวที่ผู้หญิงอาจมองข้าม

1. ก่อเกิดโรคมะเร็งได้ในรายของคนที่มีตกขาวผิดปกติ แต่งงานตั้งแต่อายุน้อยและตกขาวปนเลือดด้วยให้ระวังมะเร็งปากมดลูกไว้ให้ดี บางท่านมีเชื้อไวรัส HPV ด้วยจากที่เคยเป็นหูดยิ่งมีสิทธิ์เป็นตกขาวมะเร็งได้

2. ไม่มีฮอร์โมน ในท่านที่ถูกตัดมดลูกและรังไข่ไปอาจทำให้ตกขาวผิดปกติในแง่ที่แห้ง ไม่มีทั้งตกขาวและน้ำหล่อลื่นทำให้เกิดอาการเจ็บคันได้ ให้สังเกตจากปริมาณตกขาวที่เปลี่ยนไปและอาการคันแห้งผิดปกติ

3. โดนท่อปัสสาวะ อาการทางเดินปัสสาวะอักเสบเข้ามาร่วมด้วยได้มากจากตกขาว เพราะถ้าเป็นตกขาวติดเชื้อจะมีการปนเปื้อนในท่อปัสสาวะที่อยู่ใกล้ๆได้อย่างสบาย รายที่เป็นจะมีทั้งตกขาวและปัสสาวะบ่อยทีละน้อยเหมือนไม่สุด

4. สะอาดเกิน ล้างมากไป ใช้ทั้งน้ำยาและน้ำฉีดเกิดระคายเคืองต่อมดลูกทำให้เกิดตกขาวมาก หรือบางรายก็มีกลิ่นอับๆได้จากเชื้อฉวยโอกาสที่เข้ามาเวลาที่เราฆ่าเชื้อดีๆเสียจนหมด

5. พยาธิเดินไช ในตกขาวมีได้ทั้งเชื้อรา,แบคทีเรียและพยาธิ โดยชนิดที่พบก็คือ “ทริโคโมแนส(Trichomonas)” ทำให้ตกขาวมีฟอง มีกลิ่นและคันภายใน

6. ได้ชีวิตใหม่ ในคุณแม่ตั้งครรภ์จะมีตกขาวได้เป็นเรื่องธรรมดา ตราบใดที่ตกขาวนั้นยังไม่คัน มีกลิ่นอับหรือสีเปลี่ยนเป็น เขียวๆเหลืองๆแดงๆ ฉะนั้นการตกขาวที่ประจำเดือนไม่มาหรือมาผิดปกติก็ขอให้ท่านนึกถึงการตั้งครรภ์เอาไว้ด้วย

7. ใส่กางเกงฟิต ฤทธิ์ของกางเกงยีนรุ่นใหม่หรือกระโปรงเอวต่ำไปทำให้ภายในอับจนตกขาวออกมาได้

8. ชีวิตไม่พัก ท่านที่ตรากตรำทำงานหนักร่างกายเหนื่อยล้าต้องนอนดึกตลอดจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดตกขาวผิดปกติได้ บางทีเป็นเชื้อง่ายๆอย่างยีสต์ธรรมดา แต่ว่าก็สร้างความรำคาญให้ได้ไม่น้อย

9. รักของหมักดอง การรับประทานอาหารจำพวกหมักดองต้องเพลาลงบ้าง เพราะในอาหารหมักดองและซีฟู้ดส์มีสารเคมีกระตุ้นตกขาวเกิดปฏิกิริยาอักเสบระคายเคืองในร่างกาย ท่านที่มีตกขาวลองสังเกตดูว่าเกิดหลังจากกินส้มตำปลาร้าหรือว่าผลไม้ดองของโปรดหรือเปล่า

10. ต้องนอนกับแฟน การมีเพศสัมพันธ์เป็นเหตุหลักประการหนึ่งของตกขาว คู่แต่งงานใหม่ฝ่ายภรรยาอาจเจอตกขาวได้ หรือในคู่สมรสกันมายาวนานถ้าอยู่ๆ มีตกขาวก็ต้องนึกถึงเรื่องโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้ แต่อย่าเพิ่งไปปรักปรำนะให้ลองเข้ารับการตรวจย้อมเชื้อดูก่อน ส่วนท่านที่เป็นตกขาวแล้วก็ขอให้เลี่ยงเพศสัมพันธ์ไว้ก่อนได้เป็นดีที่สุด

นอกจากนี้คุณผู้หญิงควรระลึกไว้เสมอว่า ถ้ามีสิ่งที่ผิดปกติไปจากเดิม ก็ต้องระวังและหาสาเหตุกันแล้วว่าเกิดจากอะไร อย่าคิดว่าไม่เป็นไร ทางที่ดีควรปรึกษาแพทย์รับการรักษาอย่างถูกต้อง และอย่าซื้อยามาใช้เองไม่ว่าจะเป็นยาเหน็บ ยาทา หรือยารับประทาน การรักษาสุขอนามัยในส่วนซ่อนเร้นของสตรีเป็นเรื่องต้องดูแลพิเศษ มีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย ใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งก็จะเป็นการป้องกันได้ดีเยี่ยมอีกทางหนึ่งค่ะ

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ เพิ่มเติม ดาวน์โหลดนิตยสารในเครือจีเอ็มได้แล้วที่   

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook