8 วิธีดูแลกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

8 วิธีดูแลกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

8 วิธีดูแลกระเพาะปัสสาวะอักเสบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงตั้งครรภ์จนถึงหลังคลอด คุณแม่มีโอกาสเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ตลอด ยิ่งถ้ามีพฤติกรรมชอบอั้นปัสสาวะก็ยิ่งทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่าย จนเกิดอาการปวดหลังบริเวณชายโครง เป็นไข้ หนาวสั่น และแสบขัดเวลาปัสสาวะ ดังนั้นควรดูแลให้ดีๆ ด้วยนะคะ ซึ่ง 8 วิธีเหล่านี้ช่วยได้ค่ะ

1. ถ้าไม่จำเป็น อย่ากลั้นปัสสาวะนานๆ รู้สึกปวดเมื่อใดให้รีบเข้าห้องน้ำทันที ถ่ายปัสสาวะก่อนไปทำธุระทุกครั้ง หรือถ่ายก่อนการเดินทาง หรือก่อนนอน

2. การดื่มน้ำน้อยก็ทำให้เกิดอาการได้ ควรดื่มน้ำสะอาดมากๆ อย่างน้อย 8 - 10 แก้วต่อวัน ยิ่งถ้ามีอาการให้ดื่มมากๆ จะได้ปัสสาวะบ่อยๆ ช่วยขับแบคทีเรียหรือเชื้อในร่างกายได้อีกทางหนึ่ง

3. ความอับชื้นหมักหมมในที่ลับก็ทำให้ติดเชื้อได้ ควรรักษาความสะอาดให้ดี เพื่อลดการติดเชื้อหลังขับถ่ายใช้กระดาษชำระเช็ดจากหน้าไปหลังเสมอ ป้องกันไม่ให้เชื้อเข้าสู่ท่อปัสสาวะ

4. กางเกงคับๆ ก็ทำให้เป็นหนักได้ อย่าใส่กางเกงนอกหรือชั้นในที่รัดมาก ให้เปลี่ยนเป็นชั้นในผ้าฝ้ายหลวมๆ โปร่งๆ ใส่สบาย ระบายอากาศได้ดี จะได้ไม่อับชื้น ส่วนในที่ลับก็ไม่หมักหมมด้วย

5. เวลาถ่ายปัสสาวะทุกครั้ง พยายามถ่ายให้หมดจริงๆ ปัสสาวะที่คั่งค้างจะได้ออกมาหมด จนรู้สึกโล่งกระเพาะปัสสาวะจริงๆ อย่ารีบร้อนจนถ่ายไม่สุด เพราะของเสียจะสะสม ทำให้เป็นหนัก

6. อย่าดื่มชา กาแฟ หรือแอลกอฮอล์มากไป เพราะเหล่านี้มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ยิ่งคุณแม่ดื่มน้ำน้อยจะยิ่งเป็นหนัก แถมยังกระตุ้นให้เยื่อบุกระเพาะปัสสาวะระคายเคือง จนต้องเข้าห้องน้ำบ่อยด้วย

7. อย่าอาบน้ำนานเกินไป หรืออาบแบบแช่ในอ่าง เพราะจะยิ่งทำให้เกิดโอกาสติดเชื้อเพิ่มขึ้น และไม่ควรใช้น้ำยาทำความสะอาดในส่วนลับ เพื่อเพิ่มความหอม เพราะจะทำให้ระคายเคืองได้

8. จะต้องปัสสาวะออกมาหลังมีเพศสัมพันธ์ทุกครั้ง เพื่อล้างเชื้อโรคที่อาจเล็ดลอดเข้าท่อปัสสาวะ และต้องล้างในส่วนที่ลับให้สะอาดจริงๆ ด้วยน้ำสะอาด อย่าใช้ผลิตภัณฑ์อื่นใดที่มีสารเคมีนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook