20 เรื่องน่ารู้ของสาวไทย เมื่อไปญี่ปุ่นครั้งแรก

20 เรื่องน่ารู้ของสาวไทย เมื่อไปญี่ปุ่นครั้งแรก

20 เรื่องน่ารู้ของสาวไทย เมื่อไปญี่ปุ่นครั้งแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้หันไปทางไหนก็มีแต่คนวางแพลนเที่ยวๆ กันทั้งนั้น สถานที่ยอดฮิตที่สาวไทยนิยมหนักมากในช่วงนี้ คงหนีไม่พ้น "เที่ยวญี่ปุ่น" แน่ๆ ไปประเทศญี่ปุ่น ไม่ต้องขอวีซ่าให้ยุ่งยากเหมือนเมื่อก่อน แถมไปแล้วฟิน ไปแล้วบรรยากาศดี ช้อปปิ้งเพลิน ราคาไม่แพงเวอร์เหมือนยุโรป จะรออะไรละคะ ไปกันเลย

ครั้งแรกที่ทิชชี่ไปประเทศญี่ปุ่น ก็ไปแบบไม่ได้หาข้อมูลอะไรมากนัก เรียกว่าไปตายเอาดาบหน้าเลยทีเดียวค่ะ แต่พอไปถึงมีหลายเรื่องเหมือนกันนะ ที่เราไม่เคยรู้มาก่อน ประมาณว่า...แบบนี้ก็ได้หรือ ไม่เห็นเหมือนบ้านเราเลย

พอทิชชี่ได้ไปสัมผัสบ้านเมืองเขา ได้พูดคุยกับคนไทยที่อยู่ญี่ปุ่น ได้คุยกับไกด์พาเที่ยว จึงนำเรื่องที่คุณสาวๆ อาจจะยังไม่เคยรู้มาบอกต่อกันค่ะ

เอาเป็นว่าสำหรับสาวไทยแล้ว มีเรื่องน่ารู้อะไรอีกบ้าง เมื่อไปเช็คอินเยือนประเทศญี่ปุ่นครั้งแรก ตามทิชชี่มาเลยค่ะ

1 เช็คสภาพอากาศดีๆ ก่อนไป เลือกช่วงเวลาที่ใช่ที่สุดจะเป็นการดีมาก ตอนทิชชี่ไป ทิชชี่ไปช่วงเดือนสิงหาคม บอกเลยว่าร้อนแรงมากๆๆๆๆ ค่ะ อากาศตอนกลางวันแดดแรงแบบตับแลบ เดินๆ กลางแจ้งนิขี้เกลือขึ้นกันเลยทีเดียว แดดรุนแรงไม่แพ้ไทย หรืออาจแรงกว่าไทยด้วยซ้ำ ส่วนกลางคืนอากาศค่อนข้างดีงามนะ กำลังเย็นสบายดี ลองดู หากอยากให้แดดเลียไปช่วงสิงหาคมก็ได้ค่ะ ^^"

2 สำหรับสาวๆ ที่ชอบช้อปปิ้ง อย่างที่บอกว่าให้เช็คอากาศก่อนไป เพราะบ้านเขาเป๊ะมากๆ เรื่องอีเว้นท์ตามสภาพอากาศ เช่น หน้าร้อน พวกผ้าเย็น สเปรย์เย็น ตามฤดูกาลจะมีขาย แต่ถ้าฤดูกาลอื่นก็มีของแบบอื่นขายตามฤดูกาล อยากช้อปปิ้งของประเภทไหน ก็ไปตามฤดูนั้น จะดีที่สุดค่ะ

3 เวลาพักตามโรงแรม ไม่มีต้องเสียเวลามองหาน้ำเปล่า เพราะไม่มีวางให้นะจ๊ะ ที่ญี่ปุ่นน้ำประปาสะอาด เปิดน้ำก๊อกกินได้เลย ตอนทิชชี่เปิดลองกิน บอกเลยว่ารสชาติมันปะแล่มๆ อ่ะ แต่ถ้าคุณไม่ชิน ไม่สะดวกจะกิน ก็นำมาต้มก่อนได้นะ

4 ตามที่พักโรงแรมจะมีชุดยูกาตะให้ สาวๆ สามารถนำมาใส่เดินเล่น หรือใส่ถ่ายรูปได้ตามสะบายเลยนะ แต่ห้ามนำกลับประเทศไทยเด็ดขาดนะจ๊ะ

5 กระดาษทิชชู่ในห้องน้ำญี่ปุ่นทิ้งลงชักโครกได้เลย เขาจะแยกทิชชู่อย่างชัดเจน ทิชชู่ที่ใช้ในห้องน้ำจะเป็นกระดาษที่มีเส้นใยสั้น เนื้อจะบางย่อยง่าย คนญี่ปุ่นเชื่อว่าถ้าไม่กดทิ้ง มันจะหมักหมม สกปรก เกิดเชื้อแบคทีเรีย

6 การขึ้นบันไดเลื่อนญี่ปุ่น ที่โตเกียว จะยืนชิดซ้าย ที่โอซาก้าและแถบคันไซจะยืนชิดขวา แต่ไม่ว่าจะขึ้นลงทางใด ต้องไม่ยืนขวางกลางบันได ต้องเว้นทางไว้ให้คนอื่นเดินแซงได้ด้วยนะจ๊ะ

7 การแต่งหน้าบนรถไฟ หรือตามที่สาธารณะเป็นเรื่องไม่เหมาะสม แค่ส่องกระจก ก็ถูกมองแรงแล้ว ดูไม่งามเป็นอย่างมากนะ

8 ผู้หญิงญี่ปุ่น จะมีมารยาทมากกกกกกกกกก อย่างเวลาไอก็จะกลั้นไว้ไอเบาๆ มีความอดทนไม่ส่งเสียงดัง เดี๋ยวมันจะไม่งามค่ะ

9 ผู้หญิงญี่ปุ่นจะไม่หัวเราะเสียงดังในที่สาธารณะ เวลาหัวเราะจะปิดปากหัวเราะเบาๆ ถ้าหัวเราะดังส่วนมากจะเป็นสาวก๋ากั๋น

10 เวลาเดินผู้หญิงญี่ปุ่นจะเดินคิขุน่ารัก เดินปลายเท้าหันเข้าหากัน เดินแบบก้าวสั้นๆ ดูน่ารักมุ้งมิ้ง แบ๊วไปหมดทุกเรื่องเลยอ่ะ

11 สาวญี่ปุ่นมักจะปิดฝาส้วมเสมอเมื่อใช้เสร็จ หากสาวไทยเห็นฝาส้วมปิดเวลาเข้า คิดไว้เลยว่ามันสะอาดพร้อมใช้งานนะ ไม่ต้องมากลัวเหมือนบ้านเรา ถ้าปิด คือ...รู้กันค่ะ

12 ห้างสรรพสินค้าที่ญี่ปุ่น ส่วนมากจะปิดเวลา 2 ทุ่ม สาวๆ ขาช้อปควรวางแผนดีๆ นะ

13 ตู้ขายของอัตโนมัติที่ญี่ปุ่น มีแทบทุกซอกทุกมุม มีให้กดหลายสิ่งมาก ไม่ว่าจะเป็นของเล่น ของใช้ ของกิน เพียบ! สาวๆ ที่ชอบเมา้ท์มอยระหว่างเดินเล่นกับเพื่อน ไม่ต้องกลัวคอแห้งหิวน้ำเลย เพราะตู้น้ำ มีเยอะมากจริงๆ ค่ะ

14 ของในร้าน 100 เยน (ร้านขายของราคาประมาณ 30 บาททั้งร้าน) จะมีเยอะมากๆ สาวๆ สามารถเพลิดเพลินเดินช้อปปิ้งได้ไม่มีเบื่อ มีตั้งแต่ของใช้ เครื่องสำอาง เครื่องครัว โอ๊ยยย เพียบ ลืมอะไรไม่ต้องห่วง เข้าร้าน 100 เยน ได้ครบ

15 ผู้หญิงญี่ปุ่น จะไม่นิยมเข้าร้านอาหารแบบยืน เพราะมันดูไม่เป็นกุลสตรีนะ 

16 คนญี่ปุ่นจะเคร่งเรื่องมารยาทมากๆ เวลาขึ้นรถไฟ หรือรถสาธารณะ ห้ามคุยโทรศัพท์ หรือเปิดเสียงแชทดังๆ หากมีความจำเป็นควรรีบคุย รีบวาง จะดีที่สุดค่ะ 

17 ถ้าไม่ใช่หน้าร้อน ผู้หญิงญี่ปุ่นจะไม่ใส่รองเท้าแตะออกจากบ้านเลย เพราะดูไม่เรียบร้อย ไม่สุภาพ สาวไทยโยนรองเท้าแตะคีบทิ้งไปเลยค่ะ 

18 สาวญี่ปุ่นไม่เคี้ยวอาหารเสียงดัง ในขณะกินต้องเงียบเสียงที่สุด เพราะคนญี่ปุ่นคิดว่าการทำเสียงดังขณะกินอาหารเป็นเรื่องเสียมารยาท

19 คนญี่ปุ่นจิตใจดี สาวไทยที่เผลอทำของหาย เช่น พาสปอร์ต ที่ต้องควักเข้าควักออกเพื่อแท็กรีฟัน เวลาช้อปปิ้งปลอดภาษี ถ้าคุณนึกได้ว่าหายที่ไหน 95% ตามยังไงก็เจอค่ะ อร๊ายยยยเริ่ดดดด

20 คนญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับทุกๆ เรื่องจริงๆ แม้แต่เรื่องห้องน้ำผู้หญิง นอกจากความสบายเวลามีเครื่องล้างอัตโนมัติคอยช่วยล้างทำความสะอาดแล้ว สำหรับมนุษย์แม่(อย่างอิชั้น) ในห้องน้ำยังมีโซนพิเศษสำหรับลูกน้อย เป็นที่นั่งเสริมเอาไว้ให้คุณลูกๆ นั่งคอยเวลาคุณแม่ปล่อยหนัก ปล่อยเบาด้วยนะ เรียกว่าหมดปัญหาเวลาไม่มีใครคอยดูลูกเวลาเข้าส้วมไปเลยค่ะ ดีงามจริงๆ ดีงามสำหรับแม่แต่ทรมานสำหรับลูก อิอิ 

 

ลองดูนะคะ 20 เรื่องน่ารู้สำหรับสาวๆ ที่ไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นครั้งแรก อาจเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย เพื่อนๆ มีเรื่องน่ารู้อะไรนอกเหนือจาก 20 ข้อนี้อีก นำมาแชร์บอกต่อกันได้นะ ^^

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook