6 วิธีแก้สิววัยผู้ใหญ่

6 วิธีแก้สิววัยผู้ใหญ่

6 วิธีแก้สิววัยผู้ใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่ออายุขึ้นเลขสาม สี่หรือห้า สิวควรบอกลาจากใบหน้าถาวรแล้ว แต่ไหงถึงโผล่มากวนใจคนวัยใกล้เกษียณได้อีก

คุณอลิสสา เฟเฟอร์คอลัมนิสต์และคุณหมอสตีเฟ่น ชูมัคที่ปรึกษาประจำนิตยสาร Prevention กล่าวว่า งานวิจัยหลายชิ้นในประเทศสหรัฐอเมริกายินยันว่า ผู้ใหญ่เป็นสิวมากขึ้นถึง 12 เปอร์เซ็นต์ เนื่องมาจากระดับฮอร์โมนไม่ปกติในวัยทอง กินอาหารไม่สมดุล รวมทั้งความเครียด

วิธีแก้ไข ทำได้ง่ายๆ ดังนี้ค่ะ

1. หลีกเลี่ยงการใช้เลเซอร์ เพราะมีงานวิจัยยืนยันว่า แสงสีน้ำเงินของเลเซอร์ช่วยลดสิวได้จริง แต่ก็ทำให้เกิดเชื้อแบคทีเรีย และกลับมาเป็นสิวอีก

2. หลีกเลี่ยงการกินยารักษาโรคความดันในเลือดสูงชื่อ อัลแดคโตน (Aldactone)ซึ่งจะเข้าไปสะกัดกั้นการสร้างฮอร์โมนแอนโดรเจน และเทสโทสเตอโรน อันเป็นตัวช่วยป้องกันสิวในผู้หญิง ฉะนั้นเมื่อฮอร์โมนสองตัวนี้ลดลง สิวจึงผุดขึ้นมา…(แง)

3. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของทีทรีออยล์ (Tea Tree Oil) 5-15 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากพืชพื้นเมืองของทวีปออสเตรเลียชนิดนี้มีฤทธิ์ในการยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย ที่เป็นตัวการก่อสิว

4. ลดแป้งขัดขาว เพราะแป้งเหล่านี้จะเข้าไปเพิ่มระดับอินซูลินในร่างกาย ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มระดับฮอร์โมนที่กระตุ้นการอักเสบและเพิ่มปริมาณไขมันในร่างกาย

5. ลดเกลือและอาหารทะเล เนื่องจากคุณหมอเริ่มสังเกตว่า ไอโอดีนในเกลือและอาหารทะเลทำให้สิวเกิดการอักเสบเพิ่มขึ้น

6. ลดเครียด โดยคุณหมอทางด้านผิวหนัง เบธ แมคเลแลนกล่าวว่า ฮอร์โมนที่มักหลั่งออกมาเวลาเครียดชื่อ คอร์ติซอล มักเพิ่มระดับการอักเสบ และปริมาณไขมันในร่างกาย

ลองปรับเปลี่ยนแก้ไขพฤติกรรมอย่างจริงจัง ไม่เฉพาะโรคสิว โรคไหนที่ว่าร้าย ก็หายได้ทั้งนั้น

เรื่องโดย: เชิญตะวัน

เครดิต: นิตยสาร ชีวจิต 

รูปจาก: istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook