5 วิธีคลายร้อนสุดคูล ไม่มีแอร์ก็เพิ่มความเย็นให้ตัวเองได้

5 วิธีคลายร้อนสุดคูล ไม่มีแอร์ก็เพิ่มความเย็นให้ตัวเองได้

5 วิธีคลายร้อนสุดคูล ไม่มีแอร์ก็เพิ่มความเย็นให้ตัวเองได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อากาศร้อนๆ หลายคนก็คงอยากจะอยู่ในห้องที่เปิดแอร์เย็นฉ่ำ แต่ด้วยการเปิดแอร์มักจะตามมาด้วยค่าไฟที่แพงมาก อีกทั้งที่พักบางคนก็อาจจะไม่มีเครื่องปรับอากาศให้เปิดเพื่อความเย็นฉ่ำ ถ้าเช่นนั้น จะดีกว่าไหมหากเราสามารถดับร้อนได้ง่ายๆ ซึ่งเราก็มี 5 วิธีคลายร้อนมาฝากกัน รับรองว่าทั้งประหยัด และให้ความรู้สึกเย็นสบาย จนลืมไปเลยว่าอากาศกำลังร้อนมากแค่ไหน ว่าแล้วมาเริ่มดับร้อนกันเลยดีกว่า

1.นวดน้ำมัน

สำหรับใครที่อยากได้ทั้งความเย็นสบายและความผ่อนคลาย ก็ต้องนี่เลย นวดน้ำมัน เพราะการนวดจะไปกระตุ้นให้เกิดการระบายความร้อนออกมาทางรูขุมขน และด้วยสรรพคุณที่มีฤทธิ์เย็นของสมุนไพรอย่างเช่น ว่านหางจระเข้หรือดอกดาวเรืองนี่เอง ที่จะทำให้เรารู้สึกเย็นและดับร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในวันที่ทำงานเหนื่อยๆ บวกกับอากาศร้อนด้วย ก็อย่าพลาดที่จะลองไปนวดน้ำมันกันล่ะ

2.กินอาหารคลายร้อน

การกินอาหารคลายร้อน ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยดับร้อนได้ โดยเมนูที่อยากจะแนะนำมากที่สุด ก็คือ แตงโม ผักโขม พริกไทย เฉาก๊วยและน้ำมะพร้าวนั่นเอง ซึ่งนอกจากจะช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายแล้ว ก็ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย

3.ดื่มน้ำเย็นแก้วใหญ่

วิธีสุดเบสิคในการดับร้อน ที่ทำได้ง่ายและไม่ยุ่งยาก ก็ต้องดื่มน้ำเย็นแก้วใหญ่ๆ นี่แหละ โดยจัดเต็มๆ ไปเลย 1 แก้วจากนั้นก็ค่อยๆ จิบน้ำเย็นทุก 15 นาที แค่นี้ก็ทำให้รู้สึกสดชื่นและเย็นสบายมากขึ้นแล้ว สำหรับใครที่ต้องทำงานนั่งอยู่กับที่เป็นเวลานานๆ ก็อาจเอาน้ำเย็นใส่ขวดมาตั้งไว้ใกล้ๆ ด้วยก็ได้

4.กินอาหารรสเผ็ดจัด

การกินอาหารรสเผ็ดไม่ได้ทำให้ร่างกายเกิดความรู้สึกร้อนยิ่งกว่าเดิมอย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่ตรงกันข้าม อาหารรสเผ็ดนี่แหละที่จะทำให้อุณหภูมิในร่างกายลดต่ำลง และดับร้อนได้อย่างดีเยี่ยม นั่นก็เพราะอาหารรสเผ็ด จะไปกระตุ้นให้ร่างกายมีการขับเหงื่อออกมามากขึ้น ซึ่งก็ถือเป็นการระบายความร้อนออกมาวิธีหนึ่งนั่นเอง รู้แบบนี้แล้ว อากาศร้อนๆ ก็ลองทานของเผ็ดกันดูนะคะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pexels.com

5.ประคบเย็นที่ข้อมือ

อยากคลายร้อน ไม่จำเป็นต้องลงไปแช่ในอ่างน้ำเย็นๆ ทั้งตัว แค่ประคบเย็นด้วยน้ำแข็งที่ข้อมือทุกๆ 2 ชั่วโมง โดยประคบครั้งละ 5 วินาที ก็จะช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายของเราได้ นั่นก็เพราะว่าการประคบเย็นที่ข้อมือ จะทำให้อุณหภูมิในเส้นเลือดลดลง และทำให้ร่างกายรู้สึกเย็นสดชื่นขึ้นมานั่นเอง

ไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะ กับ 5 วิธีดับร้อนที่ไม่ต้องมีแอร์ก็เอาอยู่ แถมประหยัดและดีต่อสุขภาพอีกด้วย เพราะฉะนั้นใครที่กำลังรู้สึกว่าร้อนจัดมาก ก็ลองทำตามวิธีเหล่านี้ดูนะ แต่หากไม่ไหวจริงๆ ก็อาบน้ำสักรอบ รับรองสดชื่นขึ้นเยอะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook