5 วิธีบรรเทาอาการปวดประจำเดือนให้ทุเลาลง

5 วิธีบรรเทาอาการปวดประจำเดือนให้ทุเลาลง

5 วิธีบรรเทาอาการปวดประจำเดือนให้ทุเลาลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนั้นของเดือน มักจะมาพร้อมกับอาการปวดทรมาน ที่ผู้หญิงไม่อาจเลี่ยงได้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็มักจะพาลให้รู้สึกอารมณ์เสีย หงุดหงิดและเหวี่ยงวีนได้ง่ายอีกด้วย แต่ก็ใช่ว่าจะต้องทนกับอาการเจ็บปวดไปจนถึงวันหมดรอบเดือนนะ เพราะเรามีข้อปฏิบัติดีๆ เพื่อพิชิตอาการปวดประจำเดือนมาฝากกัน รับรองเลยว่าอาการปวดทุเลาลงแน่นอน แถมอารมณ์ดีขึ้นด้วย จะมีวิธีบรรเทาอาการปวดประจำเดือนแบบใดบ้างนั้น มาดูกันเลย

1.ประคบร้อน

วิธีที่ดีที่สุด และนิยมทำกันมาตั้งแต่สมัยโบร่ำโบราณ เพราะการประคบร้อน โดยนำถุงน้ำร้อนวางลงบนท้องน้อยหรือบริเวณที่มีอาการปวด จะช่วยลดการเกร็งของกล้ามเนื้อและทำให้หลอดเลือดขยายใหญ่ขึ้น ซึ่งก็เป็นผลให้อาการปวดค่อยๆ ทุเลาลงและหายไปนั่นเอง โดยนอกจากจะใช้ได้ผลดีเมื่อมีอาการปวดท้องประจำเดือนแล้ว วิธีนี้ก็สามารถใช้ได้เมื่อมีอาการปวดท้องอื่นๆ เช่น ปวดโรคกระเพาะหรือปวดไส้ติ่งอีกด้วย

2.ทำกิจกรรมที่ชอบ

การทำกิจกรรมที่ชอบจะทำให้เราลืมความปวดไปชั่วขณะ และยังช่วยผ่อนคลายจิตใจ ลดอารมณ์หงุดหงิด ให้ความรู้สึกที่แจ่มใสและสดชื่นขึ้นอีกด้วย เพราะฉะนั้นเมื่อมีอาการปวดท้องรอบเดือน ก็ลองหากิจกรรมสนุกๆ ทำดู ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือ เล่นเกมส์ ท่องอินเทอร์เน็ตหรือคุยแชทกับเพื่อน แต่ก็ต้องพยายามหลีกเลี่ยงการคุยเรื่องเครียดๆ ด้วยล่ะ

3.กินยาแก้ปวด

เมื่อลองทำหลายวิธีแล้วก็ไม่หายสักที ตัวเลือกสุดท้ายก็คือการกินยาแก้ปวดนี่แหละ ซึ่งยาแก้ปวดที่จะช่วยบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือนได้นั้น ก็มี 2 ชนิดด้วยกัน คือ ไอบูโปรเฟน และพอนสแตน แต่ต้องกินหลังอาหารทันที เพราะยามีฤทธิ์เป็นกรด อาจกัดกระเพาะจนกลายเป็นปวดท้องโรคกระเพาะแทนได้

4.ออกกำลังกายเบาๆ

สลัดความเชื่อผิดๆ ที่ว่าวันมีรอบเดือนห้ามออกกำลังกายออกไปได้เลย เพราะการออกกำลังกายนี่แหละที่จะช่วยลดอาการปวดท้องประจำเดือนได้ ทั้งยังช่วยเติมพลังให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่า กระฉับกระเฉงได้เป็นอย่างดี สำหรับวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสมนั้น ก็คือการวิ่งเหยาะๆ การเล่นโยคะหรือการบริหารร่างกายด้วยท่าแอโรบิคง่ายๆ เป็นต้น

5.สวมใส่เสื้อผ้าสบายๆ

ยิ่งใส่เสื้อผ้าที่รัดติ้วมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้อาการปวดรุนแรงมากเท่านั้น ทางที่ดีควรสวมใส่เสื้อผ้าแบบสบายๆ พอดีตัวจะดีกว่า อย่างน้อยก็ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายได้เยอะ

เมื่อมีอาการปวดท้องประจำเดือน อย่าลืมนะคะว่าวิธีบรรเทาอาการปวดประจำเดือนเหล่านี้ช่วยคุณได้ รับรองว่าอาการปวดจะค่อยๆทุเลาลงและหายไปในที่สุด แถมทำให้วันนั้นของเดือน เป็นวันที่คุณมีความแจ่มใสและกระปรี้กระเปร่ากว่าทุกครั้งอีกด้วย ลองทำตามกันดู แล้วคุณจะพบว่าวิธีเหล่านี้ช่วยคุณได้มากจริงๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook