พฤติกรรมควรเลี่ยง! แม้ไม่สูบบุหรี่ก็อาจทำสุขภาพพังได้

พฤติกรรมควรเลี่ยง! แม้ไม่สูบบุหรี่ก็อาจทำสุขภาพพังได้

พฤติกรรมควรเลี่ยง! แม้ไม่สูบบุหรี่ก็อาจทำสุขภาพพังได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ว่าใครก็ต่างรู้กันดีกว่า การสูบบุหรี่นั้นมีโทษต่อร่างกายมากแค่ไหน แต่รู้ไหมว่านอกจากการสูบบุหรี่แล้ว ก็มีพฤติกรรมบางอย่างที่อาจทำสุขภาพพังได้ แม้ไม่สูบบุหรี่อีกด้วย อาจบอกได้ว่าเป็นพฤติกรรมที่อันตรายเกือบเทียบเท่าการได้รับควันบุหรี่มือสองเลยทีเดียว ว่าแล้วเรามาดูกันดีกว่าว่า มีพฤติกรรมใดบ้างที่อาจทำสุขภาพพังโดยไม่รู้ตัว และควรเลี่ยงโดยด่วน

ทำอาหารด้วยเตาแก๊ส

เพราะเตาแก๊สมีแก๊สธรรมชาติที่เป็นพิษต่อร่างกายมากมายบรรจุอยู่ ซึ่งในขณะที่เรากำลังทำอาหารด้วยเตาแก๊สนั้น แก๊สเหล่านี้ก็จะถูกปล่อยออกมา จนเราเผลอสูดดมเข้าไปโดยไม่รู้ตัว และเมื่อสะสมไปนานๆ ก็จะเริ่มเกิดอาการผิดปกติหรือก่อให้เกิดเนื้อร้ายอย่างเซลล์มะเร็งได้นั่นเอง แต่จะให้งดทำอาหารด้วยเตาแก๊สเลยทีเดียวก็เป็นเรื่องยากพอสมควร ดังนั้น แนะนำให้ติดเครื่องดูดควันไว้ในครัวแทน เท่านี้ก็จะช่วยกำจัดแก๊สพิษเหล่านั้นได้ในระดับหนึ่งแล้วล่ะ

ทานอาหารที่มีไขมันมากเกินไป

การทานอาหารที่มีไขมันสูงบ่อยๆ ไม่เพียงแต่ทำให้เสี่ยงโรคอ้วนเท่านั้น แต่ยังส่งผลให้สุขภาพแย่ลงอย่างเห็นได้ชัดอีกด้วย นั่นก็เพราะว่าไขมันเหล่านี้จะไปอุดตันเส้นเลือดและกระตุ้นให้เซลล์มะเร็งเจริญเติบโตได้ดี โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ปิ้งย่าง ที่อาจจะมีไขมันน้อยกว่าอาหารประเภททอด แต่ขอบอกเลยว่าสารก่อมะเร็งมาตรึมเลยล่ะ เพราะฉะนั้นทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงการทานของมัน หรือทานให้น้อยลงจะดีกว่า

นอนน้อยหรือนอนดึก

ร่างกายต้องการพักผ่อนอย่างเพียงพอ เพื่อรักษาสมดุลในร่างกายให้คงที่ และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอต่างๆ ในขณะหลับ ดังนั้นหากเรานอนน้อยจนเกินไปหรือนอนดึกบ่อยๆ ก็จะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายต่างๆ และความผิดปกติในร่างกายได้ง่าย โดยเฉพาะ โรคหัวใจ โรคอ้วนและโรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น อีกทั้งยังเป็นสาเหตุให้สมองค่อยๆ เสื่อมลง ไม่ต่างจากคนที่สูบบุหรี่อีกด้วย เพราะฉะนั้นเพื่อสุขภาพที่ดี มานอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ วันละ 6-8 ชั่วโมงกันดีกว่า

นั่งอยู่กับที่เป็นเวลานาน

การนั่งอยู่กับที่เป็นเวลานาน ก็เป็นอีกพฤติกรรมทำร้ายสุขภาพ ที่มีความร้ายแรงไม่แพ้การสูบบุหรี่เช่นกัน ซึ่งไม่เพียงแต่โรคออฟฟิศซินโดรมเท่านั้น แต่ยังเสี่ยงต่อโรคมะเร็งและโรคเกี่ยวกับกระดูกอีกด้วย ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะจำเป็นต้องนั่งอยู่กับที่มากแค่ไหน ก็ควรลุกขึ้นเดิมเพื่อยืดเส้นยืดสายบ้าง อย่างน้อยก็ช่วยลดความเสี่ยงได้มากทีเดียว

รู้แบบนี้แล้ว อย่าปล่อยให้พฤติกรรมเหล่านี้มาทำลายสุขภาพของคุณเป็นอันขาด เพียงแค่คุณปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองซะใหม่ สุขภาพที่ดีก็จะอยู่กับคุณไปอย่างยาวนาน

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pexels.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook