เรื่องไม่ลับกับจุดซ่อนเร้น ที่ผู้หญิงต้องทำความเข้าใจ

เรื่องไม่ลับกับจุดซ่อนเร้น ที่ผู้หญิงต้องทำความเข้าใจ

เรื่องไม่ลับกับจุดซ่อนเร้น ที่ผู้หญิงต้องทำความเข้าใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราอาจคิดว่าเรารู้จักร่างกายของตัวเองดีที่สุด แต่เชื่อได้เลยว่า เกี่ยวกับจุดซ่อนเร้นแล้ว ยังมีเรื่องที่คุณยังไม่รู้อย่างแน่นอน และคุณอาจพลาด ละเลยไป จนทำให้จุดซ่อนเร้นมีปัญหาอยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะตกขาว ที่มีทั้งแบบไม่เป็นอันตรายและเป็นอันตราย เพราะฉะนั้นเรามาทำความเข้าใจกับ เรื่องไม่ลับของจุดซ่อนเร้นกันให้มากขึ้นดีกว่า

ไขความเข้าใจเรื่องตกขาว

ตกขาว ผู้หญิงทุกคนล้วนต้องเคยมีตกขาวกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นช่วงก่อนมีประจำเดือนหรือช่วงตกไข่ ซึ่งก็ถือเป็นตกขาวปกติที่ไม่เป็นอันตรายใดๆ แต่ก็ใช่ว่าจะวางใจได้ เพราะหากตกขาวที่คุณเป็นไม่ได้เกิดขึ้นจากธรรมชาติของช่องคลอดตามปกติ แต่กลับเกิดขึ้นจากเชื้อราและความอับชื้น เพราะตกขาวประเภทนี้ถือเป็นอันตรายต่อน้องสาวของเรานั่นเอง

สาเหตุของตกขาวที่เป็นอันตราย

ตกขาวที่อาจก่อให้เกิดอันตรายได้นั้น เกิดขึ้นจาก 2 สาเหตุด้วยกัน ดังนี้

  • ตกขาวจากเชื้อรา จะมีลักษณะเป็นก้อนเล็กๆ สีขาวๆเหลืองๆ คล้ายกับนมที่เด็กแหวะออกมานั่นเอง ซึ่งก็จะมีอาการคันร่วมด้วย แต่ไม่มีกลิ่นแรง
  • ตกขาวจากแบคทีเรีย จะมีลักษณะเป็นสีเหลืองๆ หรืออาจค่อนไปทางสีเขียวได้ในบางคน ซึ่งก็จะมีกลิ่นที่รุนแรงร่วมด้วย

ป้องกันตกขาวผิดปกติได้อย่างไร?

ตกขาวที่เกิดจากเชื้อราและแบคทีเรียนั้น สาเหตุหลักก็เนื่องมาจากการที่จุดซ่อนเร้นมีความอับชื้นมากเกินไปนั่นเอง ดังนั้นวิธีการป้องกัน ก็ต้องเริ่มจากกำจัดความชื้นซะก่อน โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนจะต้องดูแลมากเป็นพิเศษเลยทเดียว ซึ่งก็มีวิธีการกำจัดความชื้นบริเวณจุดซ่อนเร้น ได้ดังนี้

1.หลังจากเข้าห้องน้ำ ควรซับบริเวณจุดซ่อนเร้นให้แห้งสนิท โดยใช้กระดาษทิชชูซับ

2.เลือกสวมใส่กางเกงชั้นในแบบผ้าฝ้ายและผ้าคอตตอน เพราะสามารถระบายความชื้นได้มากกว่า และไม่ทำให้น้องสาวอับชื้นจนเกินไป ที่สำคัญควรเลือกไซต์ขนาดพอดีไม่คับแน่น

3.เปลี่ยนผ้าอนามัยทุก 2-3 ชั่วโมง เพราะการใส่ผ้าอนามัยผืนเดิมเป็นเวลานานๆ จะทำให้เกิดเชื้อโรคหมักหมมและจุดซ่อนเร้นเกิดการติดเชื้อได้ ไม่ว่าจะเป็นวันมามากมาน้อย ก็ต้องเปลี่ยนบ่อยๆ

รู้แบบนี้แล้ว อย่าละเลยการดูแลสุขภาพของจุดซ่อนเร้นเป็นอันขาดเชียวนะ เพราะเมื่อเป็นตกขาวผิดปกติ ก็อาจมีปัญหาอื่นๆ เกี่ยวกับช่องคลอดตามมาอีกมากมาย ซึ่งก็อาจเป็นอันตรายได้ ที่สำคัญเมื่อต้องเข้าห้องน้ำสาธารณะ แนะนำให้พกกระดาษทิชชูไปเอง เพราะเราไม่อาจรู้ได้เลยว่ากระดาษทิชชูที่มีเตรียมไว้ให้นั้น สะอาดดีหรือเปล่า

ขอบคุณภาพประกอบจาก : istock

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook