ใจร้ายสักนิดกับ 4 วิธีเลี้ยงลูกเพื่ออนาคตที่ดีของเจ้าตัวน้อย

ใจร้ายสักนิดกับ 4 วิธีเลี้ยงลูกเพื่ออนาคตที่ดีของเจ้าตัวน้อย

ใจร้ายสักนิดกับ 4 วิธีเลี้ยงลูกเพื่ออนาคตที่ดีของเจ้าตัวน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเลี้ยงลูก บางครั้งเราก็จำเป็นต้องทำตัวเป็นคุณแม่ใจร้ายเหมือนกัน เพื่อให้ลูกเชื่อฟัง และมีอนาคตที่ดีได้ ลูกอาจจะร้องงอแงหรือน้อยใจอยู่บ้าง แต่เชื่อเลยว่าเมื่อผ่านวัยเด็กไปแล้ว พวกเขาจะเรียนรู้และเติบโตเป็นเด็กดี แถมมีอนาคตที่สดใสอย่างแน่นอน ซึ่งเราก็มี 4 วิธีเลี้ยงลูกแบบคุณแม่ใจร้าย แต่เวิร์คสุดๆ มาแนะนำกัน ดังนี้

1.ให้ทานของหวานแค่บางวัน

ของหวานเป็นของโปรดของเด็ก แต่คงไม่ดีแน่หากให้เขาทานของหวานบ่อยๆ เพราะอาจนำมาซึ่งปัญหาฟันผุหรือโรคอ้วนได้นั่นเอง เพราะฉะนั้นคุณแม่จะต้องเข้มงวดกับเรื่องนี้ โดยให้เขาทานของหวานได้แค่บางวันเท่านั้น และต้องจำกัดปริมาณด้วย นอกจากนี้หากเป็นของหวานทำเอง คุณแม่ควรใส่ความหวานให้น้อยที่สุด เพื่อสุขภาพของลูกน้อยนั่นเอง

2.ฝึกลูกให้พูด ขอโทษและขอบคุณ

การสอนลูกให้รู้จักพูดคำว่าขอโทษและขอบคุณ จะทำให้เขาเป็นเด็กน่ารัก ดูมีมารยาทและสามารถเข้าสังคมได้ง่ายขึ้น เมื่อเขาเติบโตไป ดังนั้นคุณแม่ควรฝึกให้เขาพูดคำเหล่านี้บ่อยๆ ซึ่งก็อาจมีการบังคับบ้างเมื่อเขาไม่ยอมพูดหรือพยายามต่อต้าน แต่รับรองว่าเมื่อฝึกเป็นประจำเขาก็จะเกิดความเคยชินไปเอง

3.สอนให้เขารู้จักคำว่าสูญเสีย

อาจดูใจร้ายไปหน่อยที่ต้องปล่อยให้ลูกเสียใจกับการสูญเสียของเล่นสุดรักไป แต่นี่เป็นวิธีที่ดีที่สุด ที่จะทำให้เขารู้จักคุณค่าของสิ่งของมากขึ้น โดยเมื่อลูกน้อยเล่นของเล่นพัง คุณแม่ห้ามซื้อของเล่นใหม่ให้ในทันทีเด็ดขาด และต้องไม่พูดประมาณว่าเดี๋ยวจะซื้อใหม่ให้ด้วย แล้วเขาจะรู้จักหวงของและเล่นของเล่นอย่างทะนุถนอมมากขึ้น

4.ตั้งเงื่อนไข ฝึกวินัยเจ้าตัวน้อย

บางครั้งการใจร้ายเกินไปโดยไม่ให้อะไรในสิ่งที่ลูกน้อยขอเลย ก็คงจะทำร้ายจิตใจของเขามากไปหน่อย เพราะฉะนั้นลองมาตั้งเงื่อนไขกับเขากันดีกว่า อย่างเช่น เมื่อลูกน้อยอยากดูการ์ตูน ก็ตั้งเงื่อนไขก่อนว่า จะต้องทำการบ้านให้เสร็จก่อนแล้วจึงดูการ์ตูนได้ เมื่อทำบ่อยๆ เขาก็จะเรียนรู้ได้เองและเป็นการฝึกวินัยไปในตัวอีกด้วย

การฝึกให้เจ้าตัวน้อยเป็นเด็กดีและมีอนาคตที่สดใสได้นั้น ไม่ใช่เรื่องยากเลยใช่ไหมล่ะ ซึ่งสิ่งที่สำคัญในการฝึก ก็คือคุณแม่จะต้องใจแข็งมากพอ เพราะหากคุณใจอ่อนและยอมตามใจเขาบ่อยๆ ก็จะทำให้เขาเกิดการเรียนรู้แบบผิดๆ จนส่งผลเสียต่อนิสัยของเจ้าตัวน้อยได้นั่นเอง ดังนั้น คิดจะเป็นคุณแม่ใจร้ายแล้วก็ต้องใจแข็งนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook