โรลออน.. ทำให้เป็นมะเร็งเต้านมได้จริงหรือไม่?

โรลออน.. ทำให้เป็นมะเร็งเต้านมได้จริงหรือไม่?

โรลออน.. ทำให้เป็นมะเร็งเต้านมได้จริงหรือไม่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เนื่องจากนักวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ทำการวิจัยพบว่า การใช้โรลออนมากๆ จะก่อให้เกิดสารตกค้างที่สะสมอยู่ใต้วงแขน แม้ในปริมาณไม่มากก็น้อย ซึ่งล้วนเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งเต้านมได้ทั้งสิ้น และแม้แต่ในผู้ชายเองก็สามารถเกิดขึ้นได้เช่นกัน เราเลยจะพาสาวๆ มาไขข้อข้องใจกันค่ะว่า โรลออนมีส่วนทำให้เป็นมะเร็งเต้านมได้จริงหรือไม่ อย่างไร?

โรลออนกับสาเหตุของมะเร็งเต้านมที่หลายคนยังไม่รู้

เนื่องจากโรลออนเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยระงับเหงื่อ อันเป็นต้นเหตุของการเกิดกลิ่นตัว โดยในโรลออนนั้นจะมีสารอะลูมิเนียมคลอไฮเดรต ซึ่งมีระดับความเข้มข้นสูงถึง 30-50% สารชนิดนี้ที่จะเข้าไปอุดตันรูขุมขนเพื่อยับยั้งไม่ให้เกิดเหงื่อไหลออกมา หากเรายังคงใช้ต่อไปเรื่อยๆ ก็จะทำให้เป็นรอยด่างดำในบริเวณใต้วงแขน โดยเกิดจากการสะสมของสารอะลูมิเนียมนั่นเอง อย่างไรก็ตาม ต่อให้สาวๆ เลือกใช้โรลออนสูตรไวท์เทนนิ่งก็ไม่ได้ช่วยลดความเสี่ยงลงได้เลย เพราะยังคงมีสารประกอบตัวนี้อยู่ในผลิตภัณฑ์สูตรไวท์เทนนิ่งเช่นเดิม และเนื่องจากบริเวณใต้วงแขนมีท่อรวมถึงต่อมต่างๆ เชื่อมต่ออยู่กับเต้านมมาก ก็อาจทำให้สารตกค้างสามารถเข้าไปจับกับดีเอ็นเอของเซลล์เต้านม จนกลายมาเป็นมะเร็งเต้านมได้ในที่สุด

การวิจัยนี้นับเป็นเพียงข้อสันนิษฐานหนึ่งกับสาเหตุที่ทำให้เป็นมะเร็งเต้านม เพราะแท้จริงแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆ อีกมากที่ส่งผลทำให้เป็นมะเร็งเต้านมได้เช่นเดียวกัน อย่างไรก็ดี การใช้โรลออนมากๆ ก็ยังถือเป็นความเสี่ยงหนึ่ง หากไม่ได้มีกลิ่นตัวอย่างรุนแรงก็แนะนำให้หาทางออกอื่นๆ ในการกำจัดกลิ่นตัว เพื่อลดความเสี่ยงมะเร็งเต้านมไปด้วยจะดีกว่า

สิ่งที่ต้องระวังกับสาเหตุของการเกิดกลิ่นตัว

การหมักหมมของเหงื่อซึ่งมักเต็มไปด้วยเชื้อจุลินทรีย์ล้วนทำให้เป็นสาเหตุของการเกิดกลิ่นตัวได้ง่าย ดังนั้น การดูแลร่างกายให้สะอาด โดยเฉพาะผิวใต้วงแขนก็จะช่วยแก้ปัญหากลิ่นตัวได้โดยที่ไม่ต้องใช้โรลออน นอกจากนี้ การกินอาหารที่มีเครื่องเทศกลิ่นฉุน เนยและเนื้อสัตว์บางชนิดก็ย่อมส่งผลทำให้มีกลิ่นตัวขึ้นได้เช่นกัน จึงควรระมัดระวังเรื่องอาหารเหล่านี้ควบคู่กัน

สำหรับใครที่อยู่ในช่วงหยุดใช้โรลออนใหม่ๆ อาจจะไม่ค่อยรู้สึกมั่นใจเท่าไรนัก ถ้าเป็นเช่นนั้น แนะนำให้พยายามใช้แต่เพียงเล็กน้อย เพื่อลดการสะสมของสารตกค้างดังกล่าว โดยอาจจะหันไปใช้สารส้มแทน เพราะมีความเสี่ยงน้อยกว่า อีกทั้งปริมาณของสารอะลูมิเนียมยังมีน้อยกว่าในโรลออนด้วย นอกจากนี้ สำหรับเด็กๆ หรือวัยแรกรุ่น หากยังไม่มีกลิ่นตัวแบบชัดเจนนักก็ไม่แนะนำให้รีบใช้โรลออนค่ะ เพราะจะเป็นการเพิ่มอายุการสะสมสารอะลูมิเนียมให้มากขึ้นรวดเร็วได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook