"สารทัลคัม" อันตรายปนเปื้อนในแป้งฝุ่น ที่สาวๆ ต้องระวัง !

"สารทัลคัม" อันตรายปนเปื้อนในแป้งฝุ่น ที่สาวๆ ต้องระวัง !

"สารทัลคัม" อันตรายปนเปื้อนในแป้งฝุ่น ที่สาวๆ ต้องระวัง !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แป้งฝุ่นทาตัว หรือจะเป็นแป้งฝุ่นที่ใช้ทาหน้า ซึ่งในปัจจุบันมีวางจำหน่ายหลากหลายรูปแบบ มีคุณสมบัติเน้นความเรียบเนียนของผิวหน้าเป็นพิเศษ ซึ่งในแป้งฝุ่นเหล่านี้ แม้จะมีคุณสมบัติที่ดีในการช่วยซับความมันบนผิวหน้าได้ดี ทำให้ผิวหน้าดูเป็นธรรมชาติ ไม่ขาวโดดจนเกินงาม ส่วนแป้งฝุ่นสำหรับทาตัวก็ยังช่วยทำให้รู้สบายตัว ไม่เหนียวเหนอะหนะ แถมตอนนี้ยังมีเป็นแป้งฝุ่นแบบน้ำหอม ปะแป้งให้ตัวหอมแทนการพรมน้ำหอมได้อีกด้วย

หากลองพลิกดูส่วนประกอบของแป้งเหล่านี้ เราจะพบหนึ่งในนั้นเขียนเอาไว้ว่ามี "Talcum" เป็นส่วนประกอบ ซึ่งสารชนิดนี้ไม่ใช่ส่วนผสมที่ผู้ผลิตผสมเข้าไปแต่อย่างใด แต่มาจากกระบวนการผลิตแป้ง เรียกได้ว่าเป็นสารปนเปื้อนชนิดหนึ่งที่มีอันตรายต่อร่างกายในระยะยาว สาวๆ ที่ใช้แป้งฝุ่นกันเป็นประจำ จึงเสี่ยงจะสูดดมเข้าไปและเกิดการสะสม เป็นอันตรายต่อปอดและส่วนอื่นๆ ของร่างกายได้ในอนาคตนั่นเองค่ะ

อันตรายจากสารทัลคัมที่ควรรู้

อันตรายจากสารชนิดนี้จะไม่ส่งผลกับร่างกายโดยทันที แป้งฝุ่นแต่ละชนิดก็จะมีสัดส่วนการปนเปื้อนที่แตกต่างกันออกไป ทัลคัมเป็นแร่ใยหิน ที่ไม่สามารถย่อยสลายเองได้ด้วยจุลินทรีย์ตามธรรมชาติ เมื่อสูดดมเข้าสู่ปอดแล้วเกิดการสะสมไปเรื่อย เซลล์เยื่อบุภายในปอดจะมีการดักจับแป้ง ส่งผลกระทบต่อระบบหายใจตามมา ส่วนที่พบในแป้งฝุ่นทาตัว หากใช้ในระยะยาวจะเกิดความเสี่ยงทำให้เป็นโรคมะเร็งรังไข่ในสาวๆ ได้ง่าย แป้งฝุ่นจึงเป็นสิ่งต้องห้ามที่ไม่ควรใช้ใต้ร่มผ้า หรือทาที่บริเวณใกล้เคียงกับน้องสาวที่มีความบอบบาง มีโอกาสที่ฝุ่นแป้งจะเข้าไประคายเคืองภายในช่อคลอด เกิดเป็นอาการผิดปกติต่างๆ ตามมาได้

ความแตกต่างระหว่างแป้งฝุ่นทาตัวกับทาหน้า

สารทัลคัมที่พบทั้งในแป้งทาตัวแบบธรรมดากับแป้งที่ถูกนำมาอัดให้กลายเป็นแป้งฝุ่นในกลุ่มเครื่องสำอาง ล้วนทำมาจากทัลคัมทั้งสิ้น แต่ในสัดส่วนของแป้งในเครื่องสำอางจะมีปริมาณน้อยกว่า บางรายที่เป็นแป้งฝุ่นจากต่างประเทศ ยังเปลี่ยนมาใช้แป้งข้าวโพดทดแทนการใช้แป้งที่ทำจากทัลคัมที่ปนเปื้อน ช่วยลดอันตราย ให้สาวๆ สามารถเพิ่มความสวย เติมผิวหน้าให้ใสได้แบบปลอดภัย

โดยสรุปแล้ว ในปัจจุบันแม้ทัลคัมจะยังไม่ใช่ปัจจัยกระตุ้นหลักที่เป็นตัวการทำให้เกิดโรค แต่หากใช้ในระยะยาวจะทำให้เกิดการสะสม เป็นอันตรายตามมาได้โดยไม่รู้ตัว ทางออกที่ดีเมื่อต้องใช้แป้งฝุ่น คือทาเฉพาะในจุดที่จำเป็นเท่านั้น ใช้ในสัดส่วนน้อยๆ ก็จะไม่ส่งผลให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของเราได้แล้วล่ะค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook