เคล็ดลับสยบปัญหาผิวหน้าแห้งลอก ด้วยการดูแลอย่างถูกวิธี

เคล็ดลับสยบปัญหาผิวหน้าแห้งลอก ด้วยการดูแลอย่างถูกวิธี

เคล็ดลับสยบปัญหาผิวหน้าแห้งลอก ด้วยการดูแลอย่างถูกวิธี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการของผิวหน้าแห้งลอก และเป็นขุย เกิดขึ้นเมื่อผิวมีการสูญเสียน้ำ เกิดความแห้งตึง จนสาวๆ รู้สึกไม่สบายผิวตามมา อาการเหล่านี้จะส่งผลให้ความชุ่มชื้นสูญเสียไปด้วย ปัญหาที่เกิดขึ้นเหล่านี้มาจากได้หลายสาเหตุด้วยกัน ทั้งปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก หากปล่อยทิ้งไว้จะทำให้ผิวหน้าแห้งกร้าน

สาวๆ จึงจำเป็นต้องเลือกใช้ครีมบำรุงผิวหน้าที่เหมาะสม รวมถึงเครื่องสำอางและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเองที่จะเป็นตัวเกี่ยวข้อง ทำให้ผิวหน้าเกิดความเสียหายอย่างรุนแรงตามมา ดังนั้นลองมาดูเคล็ดลับง่ายๆ พร้อมสาเหตุของผิวแห้ง เพื่อการดูแลอย่างตรงจุด ให้สาวๆ กลับมามีผิวหน้าที่สดใส แลดูเปล่งปลั่งได้อีกครั้ง

ระดับอาการของผิวหน้าแห้ง

อาการของผิวหน้าที่แห้งจนรู้สึกไม่สบายผิว มีหลายระดับอาการด้วยกัน โดยทั่วไปจะแบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ

1.อาการผิวแห้งในระดับที่ความชุ่มชื้นถูกทำลาย ทำให้ผิวสูญเสียน้ำ อาการที่เกิดขึ้นจะสัมผัสได้ว่าผิวหน้ามีความไม่เรียบเนียน แห้งตึง ไม่สบายผิว

2.อาการผิวแห้งมาก จะเกิดขึ้นตามมาหากการดูแลผิวช่วงที่มีอาการแห้งใหม่ๆ ถูกมองข้าม ปล่อยทิ้งไว้จนสภาพผิวดูแย่ลงอย่างหนัก จะส่งผลให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นอย่างต่อเนื่อง ตามมาด้วยความแห้งตึงที่มากขึ้น และเริ่มปรากฏผิวแห้งเป็นขุย มีอาการคันและรอยแตกที่ผิวบางส่วน

3.อาการผิวแห้งอย่างรุนแรง สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งจากการปล่อยปละละเลยการดูแลผิว ไปจนถึงปัจจัยอื่นๆ ที่อาจจะไปกระตุ้นทำให้ผิวสูญเสียน้ำอย่างหนัก ผิวหน้าที่แห้งอย่างรุนแรง โดยยังไม่ได้รับการบำรุงจากครีมบำรุงผิวหน้าหรือผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื้นอื่นๆ จะทำให้เกิดความแห้งมากเป็นพิเศษ ผิวตึงมาก เป็นขุยมากขึ้นจนแต่งหน้ายาก มีรอยแตก เกิดอาการแสบและคัน เป็นรอยแดงตามจุดต่างๆ และยังง่ายต่ออาการระคายเคืองจากเครื่องสำอาง จนก่อให้เกิดสิว รอยด่างดำ รวมถึงปัญหาผิวต่างๆ ตามมาด้วย

สาเหตุที่ทำให้เกิดผิวหน้าแห้ง

สาเหตุแบ่งออกเป็นทั้งปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกดังที่กล่าวไปข้างต้น สำหรับสภาพแวดล้อมที่มาจากภายในร่างกายของเรา พบได้ตั้งแต่สภาพผิวแห้งที่มาจาดพันธุกรรม โรคบางชนิด เช่น ภูมิแพ้ผิวหนัง, สะเก็ดเงิน และผื่น เป็นต้น การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกายในหญิงวัยเจริญพันธุ์ หรือหญิงตั้งครรภ์ อายุที่มากขึ้น การได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ทำให้ผิวขาดวิตามินจำเป็นที่ต้องนำไปใช้ในการดูแล

ส่วนปัจจัยภายนอกมักพบว่ามาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ทั้งอากาศร้อนจัด เย็นจัด การเปลี่ยนแปลงของฤดูกาลที่ทำให้ผิวไม่สามารถปรับสภาพได้ทัน โดยมักพบในช่วงหน้าหนาวที่มีอากาศแห้งเป็นพิเศษ การที่ผิวสัมผัสกับแสงแดดมากเกินไป ทำให้น้ำใต้ชั้นผิวระเหยออกมา เกิดเป็นริ้วรอยก่อนวัย และผิวแห้งรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ได้

ด้วยข้อควรรู้เหล่านี้สาวๆ จึงจำเป็นต้องเลือกครีมบำรุงผิวหน้าที่เหมาะสม เน้นเป็นครีมที่มีมอยเจอร์ไรเซอร์เพื่อช่วยบำรุงให้ผิวชุ่มชื้น เลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับสาวผิวแห้งโดยเฉพาะ หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น

การล้างหน้าที่บ่อยจนเกินไป เพราะจะทำให้ไขมันที่ผิวถูกทำลาย แต่บางรายก็อาจจะมาจากการใช้ยาบางชนิด อย่างในกลุ่มผู้ป่วยมะเร็งที่ต้องทำเคมีบำบัด ผู้ป่วยโรคไต ที่จะมีการสูญเสียน้ำมากกว่าคนทั่วไป อาจจะต้องหันมาเพิ่มการดื่มน้ำและบำรุงด้วยครีมที่ช่วยเพิ่มและกักเก็บความชุ่มชื้นในระดับที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นตามมาไปด้วยค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook