6 อาหารลดไข้ในช่วงหน้าหนาว

6 อาหารลดไข้ในช่วงหน้าหนาว

6 อาหารลดไข้ในช่วงหน้าหนาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อากาศที่หนาวเย็นในช่วงหน้าหนาว ทำให้หลายคนเริ่มรู้สึกไม่สบายจนทำให้เป็นไข้ เนื่องจากอุณหภูมิที่ลดลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในช่วงเช้าตรู่และตอนกลางคืน ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายลดลง แต่เราสามารถรักษาอาการไข้ ให้หายไปอย่างรวดเร็ว ด้วยการรับประทานอาหารที่ถูกต้อง ลองไปดูกันเลยดีกว่าว่า มีอาหารชนิดไหนบ้างที่จะช่วยปราบฤทธิ์ไข้ได้

1.ฟักเขียว

เป็นพืชที่มีฤทธิ์เย็น จึงทำให้อาการไข้ที่มีอยู่ลดลงได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งฟักเขียวนั้นสามารถนำมาประกอบเป็นอาหารได้หลายเมนูเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นแกงจืดฟักเขียว ซึ่งจะช่วยทำให้ผู้ป่วยได้ทานน้ำซุปร้อน ๆ ทำให้ทานได้ง่าย แถมมีรสชาติอร่อยอีกด้วย หรือสามารถนำมาบดให้ละเอียดแล้วผสมลงไปในนมสำหรับเด็กได้ด้วยเช่นกัน

2.อาหารรสเผ็ด

อาหารรสเผ็ดก็นับเป็นอาหารต้านหวัดหรืออาหารที่จะช่วยลดไข้ลงได้ และสำหรับผู้ที่ชอบทานอาหารรสจัดแล้วละก็ การทานอาหารรสเผ็ด ประเภท ลาบ แกงเลียง ส้มตำ หรืออาหารที่มีส่วนประกอบของสมุนไพรที่มีรสชาติเผ็ดร้อน ไม่ว่าจะเป็นพริก ขิง ข่า กระเพรา ล้วนแต่ช่วยต่อต้านหวัดได้เป็นอย่างดี ช่วยลดอาการคัดจมูก ทำให้หายใจโล่งขึ้น รู้สึกสดชื่น

3.ซุปไก่ร้อน ๆ

เป็นอาหารต้านหวัด หรืออาหารลดไข้ที่ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง สำหรับการทำซุปไก่ แนะนำให้ใส่ไก่ หอมหัวใหญ่ ขึ้นฉ่าย มันฝรั่ง มะเขือเทศ หัวผักกาด ผักชี พริกไทย และเกลือ ซึ่งสมุนไพรเหล่านี้จะช่วยลดการอักเสบของปอด และช่วยบรรเทาอาการไอได้เป็นอย่างดี

4.แตงกวา

จัดว่าเป็นผักที่มีฤทธิ์เย็นอีกหนึ่งชนิด ซึ่งแตงกวานั้นส่วนใหญ่แล้ว มีน้ำเป็นส่วนประกอบ มีสรรพคุณในการลดไข้ ช่วยขับปัสสาวะ แก้กระหายน้ำได้เป็นอย่างดี แถมยังมีแคลอรีต่ำ

5.ขิง

ขิงมีสรรพคุณที่หลากหลาย และเป็นพืชที่มีฤทธิ์ร้อน ช่วยต่อต้านอาการอักเสบในร่างกาย ซึ่งขิงนั้นจะช่วยในการขับเหงื่อ แก้หวัดลดไข้ ช่วยบรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ขับลม ดังนั้นหากเริ่มรู้สึกว่ากำลังจะเป็นหวัด ให้รีบต้มน้ำขิงนำมาดื่ม จะช่วยป้องกันไม่ให้เราเป็นหวัดได้ง่าย

6.กระเทียม

เป็นสมุนไพรที่หาง่าย มีกันในทุกครัวเรือน จากการศึกษาวิจัยพบว่า ในกระเทียมนั้นอุดมไปด้วยกำมะถัน ซึ่งมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และเชื้อไวรัส จึงช่วยต่อต้านหวัดได้เป็นอย่างดี โดยการนำกระเทียมมาหั่นเป็นชิ้นบาง ๆ หรือการทุบกระเทียมให้แตก แล้วเต็มน้ำร้อนลงไปในถ้วย ดื่มติดต่อกันวันละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 3 – 5 วัน จะทำให้อาการหวัดดีขึ้น

ไข้หวัดในช่วงฤดูหนาว เป็นสิ่งหนึ่งที่ก่อให้เกิดความไม่สะดวกในการใช้ชีวิตประจำวัน แต่เราสามารถป้องกันไข้หวัดและรักษาให้หายได้ ด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่มีฤทธิ์ในการต่อต้านหวัดเหล่านี้ รับรองว่าไม่มีไข้หวัดมากวนใจอีกต่อไปแน่นอน

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pixabay.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook