ถั่วลันเตา สุดยอดอาหารดีเพื่อสุขภาพ ต้านโรคร้ายได้อย่างไม่ควรพลาด!

ถั่วลันเตา สุดยอดอาหารดีเพื่อสุขภาพ ต้านโรคร้ายได้อย่างไม่ควรพลาด!

ถั่วลันเตา สุดยอดอาหารดีเพื่อสุขภาพ ต้านโรคร้ายได้อย่างไม่ควรพลาด!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาหารเพื่อสุขภาพ ล้วนต้องคัดสรรจากธรรมชาตินับว่าเป็นประโยชน์ที่ดีที่สุดต่อร่างกาย อย่างถั่วลันเตา อาหารที่ธรรมชาติคัดสรรมาให้ ล้วนอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุหลากหลายชนิด เป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงของโรคร้ายบางชนิดได้ วันนี้เราเลยไม่พลาดกับการหยิบเอาประโยชน์ของถั่วลันเตาที่มีดีต่อสุขภาพมาฝาก อยากรู้ว่ากินแล้วจะดีต่อร่างกายอย่างไรบ้าง รีบมาติดตามกันเลย

ช่วยบำรุงสายตา

ในด้านของการบำรุงสุขภาพดวงตา ถั่วลันเตาเองก็มีดีไม่แพ้ใคร เพราะถั่วลันเตา 1/2 ถ้วย มีปริมาณวิตามินเอมากถึง 32% ของปริมาณที่ควรได้รับต่อวัน และยังมีลูทีน (Lutein) ที่ช่วยในการต้านอนุมูลอิสระ โดยจะช่วยป้องกันดวงตาจากการเกิดภาวะต้อกระจกและจอประสาทตาเสื่อม ถั่วลันเตาจึงเป็นอาหารบำรุงดวงตาที่ไม่น่าพลาดอย่างยิ่ง

ดีต่อสุขภาพหัวใจ

ถั่วลันเตา นอกจากจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและช่วยป้องกันหลอดเลือดอุดตันแล้ว สารสำคัญอย่างลูทีนและไฟเบอร์ยังช่วยลดอัตราของการเกิดโรคหลอดเลือดแดงแข็งได้อีกด้วย โดยกระบวนการทำงานของมันจะเข้าไปช่วยป้องกันไม่ให้คราบพลักภายในผนังหลอดเลือดแดงเกิดการก่อตัว นอกจากนี้แล้ว สารไนอะซิน ไธอะมีน โฟเลต ไรโบฟลาวิน และวิตามินบี 6 ยังมีส่วนช่วยลดระดับของโฮโมซีสเตอีน (Homocysteine) ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจให้ลดลงได้อีกด้วยเช่นกัน เรียกว่าดีต่อสุขภาพหัวใจแบบเน้นๆ เลยค่ะ

ป้องกันโรคมะเร็งในช่องท้อง

มีผลการศึกษาในประเทศเม็กซิโกได้ค้นพบว่า การกินถั่วลันเตาเป็นประจำทุกวัน จะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งในช่องท้องได้ เพราะในถั่วลันเตามีสารต้านอนุมูลอิสระ “คูเมสทรอล” (Coumestrol) อยู่ในปริมาณสูงถึง 10 มิลลิกรัมต่อถั่วลันเตา 1 ถ้วย โดยสารชนิดนี้จะเข้าไปทำหน้าที่ป้องกันการออกซิเดชั่นอันทำให้เกิดการอักเสบภายในร่างกาย และยังช่วยยับยั้งการก่อตัวของเซลล์มะเร็งได้เป็นอย่างดี  

ช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือด

เพราะในถั่วลันเตาอุดมไปด้วยไฟเบอร์ ซึ่งนับว่าเหมาะสมกับผู้ป่วยโรคเบาหวานอย่างมากทีเดียว เพราะไฟเบอร์นั้นจะทำให้น้ำตาลย่อยสลายไปอย่างช้าๆ ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่พุ่งขึ้นสูง บวกกับสารต้านอนุมูลอิสระที่มีอยู่ก็ยังสามารถช่วยป้องกันภาวะการดื้ออินซูลิน อันเป็นสาเหตุของการเกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้อีกด้วย

บำรุงกระดูก

ถั่วลันเตานั้นก็มีวิตามินเคสูง โดยถั่วลันเตา 1 ถ้วยพบว่ามีปริมาณวิตามินเคมากถึง 44% ของปริมาณที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน วิตามินเคนี้เองค่ะที่จะช่วยเสริมสร้างกระดูก ช่วยให้กระดูกสามารถสะสมแคลเซียมไว้ได้มากขึ้น และยังมีวิตามินบีซึ่งมีคุณสมบัติช่วยป้องกันกระดูกพรุนได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ข้อควรระวังในการกินถั่วลันเตา

แม้จริงอยู่ที่ประโยชน์ของถั่วลันเตาจะมีดีต่อสุขภาพมากมาย หากแต่ก็ยังมีข้อควรระวังในการกินเช่นกัน โดยเฉพาะในคนที่เป็นโรคไตหรือโรคเกาต์ เนื่องจากถั่วลันเตานั้นจะมีสารพิวรีน (Purines) สารนี้เมื่อเข้าสู่ร่างกายไปแล้วก็จะกลายมาเป็นกรดยูริก และกรดยูริกก็จะไปกระตุ้นให้เกิดอาการของโรคไตและโรคเกาต์กำเริบขึ้นได้ เพราะฉะนั้นผู้ที่มีปัญหาของโรคดังกล่าว ควรหลีกเลี่ยงการกินถั่วลันเตาหรือกินในปริมาณน้อยๆ จะดีกว่า

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pixabay.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook