สุดยอดสมุนไพรรักษาหวัด ยาดีจากธรรมชาติ ไม่จัด.. ไม่ได้แล้ว !

สุดยอดสมุนไพรรักษาหวัด ยาดีจากธรรมชาติ ไม่จัด.. ไม่ได้แล้ว !

สุดยอดสมุนไพรรักษาหวัด ยาดีจากธรรมชาติ ไม่จัด.. ไม่ได้แล้ว !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การติดเชื้อหวัด อันเกิดจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายลดลง ทำให้เชื้อแบคทีเรียเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว ซึ่งอากาศเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน ทำให้หลายคนมักป่วยเป็นหวัดกันได้ง่ายดาย โดยจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน ทำให้เกิดอาการหงุดหงิด ไม่สบายเนื้อสบายตัว วันนี้จึงมีวิธีป้องกันและรักษาหวัด ด้วยการใช้สมุนไพรมาฝาก แถมยังช่วยขจัดเชื้อแบคทีเรียได้ด้วย ว่าแต่สมุนไพรไทยเหล่านี้จะช่วยรักษาและป้องกันหวัดได้อย่างไรบ้าง มาดูกันค่ะ

กระเทียม

สมุนไพรรักษาหวัดที่มีกันแทบทุกบ้าน กระเทียมจัดว่าเป็นยาลดอาการหวัดชั้นดี ซึ่งเราสามารถใช้กระเทียมในการรักษาหวัดได้โดยการนำกระเทียม 1 กลีบ มาหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วทุบให้แตก จากนั้นเต็มน้ำร้อนลงไป 1 ถ้วย ดื่มวันละ 2 ครั้ง จะช่วยบรรเทาอาหารหวัดให้หายไป จากการวิจัยพบว่ากระเทียมนั้นมีกำมะถันเป็นส่วนประกอบ มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียและไวรัสโดยตรง อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาวได้ด้วย จึงทำให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรงขึ้นนั่นเอง

พริก

พริกเป็นสมุนไพรที่มีรสชาติเผ็ดร้อน ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการคัดจมูก ทำให้หายใจสะดวกโล่งขึ้น เพียงนำต้นพริกมาล้างน้ำให้สะอาด แล้วจึงนำมาสับให้ละเอียด เสร็จแล้วนำไปตากแดดให้แห้ง แล้วนำมาต้มกับน้ำปริมาณ 1 ลิตร รอจนเดือด แล้วรินเอาแต่น้ำดื่มครั้งละ 1 แก้ว เป็นประจำเช้าเย็น จะทำให้หวัดหายเร็วขึ้น

ขิง

น้ำขิงอุ่น ๆ นั้นเหมาะอย่างมากสำหรับผู้ที่กำลังเป็นหวัด เพราะขิงนั้นเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อน ช่วยจัดการอาการหวัดได้เป็นอย่างดี การดื่มน้ำขิงจะช่วยทำให้หายใจโล่งขึ้น ช่วยขจัดเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในระบบหายใจให้หมดไป และยังช่วยบรรเทาอาการปวดท้องได้เป็นอย่างดี ดังนั้นในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย หากเริ่มรู้สึกไม่สบาย ให้รีบหาน้ำขิงอุ่น ๆ มาดื่มเลย

ฟ้าทะลายโจร

สมุนไพรชนิดนี้หลายคนคงรู้จักดี เพราะมีรสขมจัด แต่กลับมีสรรพคุณในการรักษาอาการหวัด และบำรุงสุขภาพได้หลายอย่าง โดยการนำใบแก่และกิ่งสดมาล้างน้ำให้สะอาด หลังจากนั้นนำมาสับเป็นท่อน ๆ แล้วจึงนำไปตากแดดให้แห้ง นำมาบดเป็นผง ผสมกับน้ำผึ้งเล็กน้อย แล้วนำมาปั้นเป็นเม็ดลูกกลอน ขนาดเท่ากับปลายนิ้วก้อย หรือสามารถนำไปใส่ในแคปซูลเพื่อทำให้ทานง่ายขึ้น แล้วรับประทานก่อนอาหารครั้งละ 3 เม็ด เช้า – เย็น จะช่วยบรรเทาอาการคัดจมูกบรรเทาอาการเจ็บคอได้

อาการหวัดนั้น เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายอ่อนแอลง โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวที่อากาศค่อนข้างหนาวเย็น จนทำให้เชื้อแบคทีเรียเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย ซึ่งเราสามารถจัดการกับอาการหวัดได้ด้วยการใช้สมุนไพรเหล่านี้ แล้วคุณจะไม่ผิดหวังกับการใช้สมุนไพรรักษาหวัดที่อยู่รอบตัวเราเลย ตัวยาดีจากธรรมชาติแบบนี้ ห้ามพลาดกันนะคะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pexels.com, pixabay.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook