รับมือปัญหาสุขภาพในวันอากาศเปลี่ยนบ่อย ด้วยสุดยอดสมุนไพรชั้นดี

รับมือปัญหาสุขภาพในวันอากาศเปลี่ยนบ่อย ด้วยสุดยอดสมุนไพรชั้นดี

รับมือปัญหาสุขภาพในวันอากาศเปลี่ยนบ่อย ด้วยสุดยอดสมุนไพรชั้นดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เข้าสู่ช่วงเวลาที่อากาศเริ่มเปลี่ยนแปลงบ่อยทีไร ร่างกายเหมือนเริ่มจะอ่อนล้าและอ่อนแอตามไปด้วย ดังนั้นการหาวิธีดูแลตัวเองด้วยสมุนไพร จึงมักเป็นวิธีที่ถูกนำมาใช้กันบ่อยมาก เพราะผลลัพธ์ที่ได้แทบจะไม่ต้องพูดถึงให้เสียเวลาเลย ยังไงก็ทำให้ร่างกายกลับมาอยู่ในสภาพปกติได้อย่างแน่นอน วันนี้เราจึงนำสมุนไพรเพื่อสุขภาพมาฝาก ฤทธิ์และสรรพคุณของสมุนไพรแต่ละชนิดที่เราหยิบมาฝากนั้นล้วนไม่ธรรมดาเลย มาดูกันนะคะว่าสมุนไพรเหล่านั้นมีอะไรบ้าง

ฟ้าทะลายโจร

สมุนไพรอย่างฟ้าทะลายโจร มีสรรพคุณที่สำคัญช่วยในการยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการติดเชื้อและการอักเสบได้ ดังนั้นเมื่อเข้าสู่สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย แค่เอาฟ้าทะลายโจรมากิน ก็จะช่วยระงับอาการหวัดที่เกิดจากการติดเชื้อได้ดีเลยทีเดียว

สมุนไพรในครัวเรือน

ถ้าพูดถึงสมุนไพรในครัวเรือนที่ช่วยรักษาอาการหวัดและช่วยต้านหวัดในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ก็คงจะไม่พ้นไปจากหัวหอม กระเทียม ขิง และกะเพรา เพราะสมุนไพรเหล่านี้ล้วนมีสรรพคุณช่วยในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อไวรัสและแบคทีเรียได้ดี ยังไงก็แนะนำให้นำสมุนไพรเหล่านี้ไปใส่เป็นส่วนประกอบในการทำอาหารแต่ละครั้ง

หัวไชเท้า

การเอาหัวไชเท้ามาใช้ในการดูแลรักษาสุขภาพ ถือเป็นสูตรต้านหวัดของตำรับจีนเลยทีเดียว รู้อย่างนี้แล้วจะพลาดได้ไงใช่ไหมละคะ ดังนั้นเมื่อมีการป่วยในช่วงที่สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยก็ให้เอาหัวไชเท้าสดมาคั้นน้ำ จากนั้นเติมน้ำตาลทรายแดงเข้าไปเล็กน้อย ดื่มเพื่อแก้อาการไอ และอาการเจ็บคอได้ดีเลยละค่ะ แนะนำให้ดื่มวันละ 2-3 แก้ว หากสงสัยว่าทำไมหัวไชเท้าจึงเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณในการรักษาอาการต่างๆ ได้อย่างเห็นผล นั่นก็เพราะมีสรรพคุณในการกระจายตัวของสิ่งที่หมักหมมภายในร่างกาย อย่างเชื้อแบคทีเรียต่างๆ ช่วยในการละลายเสมหะ แก้พิษ และช่วยลดความดันโลหิตได้ดีอีกด้วย

พริกไทย

เชื่อว่าหลายท่านทราบข้อนี้ดี เพราะพริกไทยถือเป็นสมุนไพรที่ช่วยต้านอาการหวัดได้เป็นอย่างดี ดังนั้นเมื่อเป็นหวัด ก็แนะนำให้ทานพริกไทยเข้าไปเพื่อรักษาอาการดังกล่าวค่ะ อาจจะทานเข้าไปในรูปแบบของอาหารแล้วเติมพริกไทยเข้าไป นอกจากจะช่วยแก้อาการหวัดได้แล้ว ยังทำให้อาหารมีรสชาติที่เผ็ดและอร่อยอย่างไม่รู้ลืมเลยทีเดียว

เป็นอย่างไรกันบ้าง หลังจากที่ได้ทราบชนิดของสมุนไพรที่ช่วยในการรักษาสุขภาพร่างกายในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย หลายท่านคงจะคุ้นเคยกับสมุนไพรเหล่านี้กันมาแล้วใช่ไหมละคะ ยังไงก็อย่าลืมดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง และเลือกรักษาด้วยสมุนไพรชั้นดีที่ส่งตรงมาจากธรรมชาติกันค่ะ

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pixabay.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook