รู้หลักกินควบคุมการทำงานของกระเพาะอาหาร ลดน้ำหนักได้มากกว่าที่คิด !

รู้หลักกินควบคุมการทำงานของกระเพาะอาหาร ลดน้ำหนักได้มากกว่าที่คิด !

รู้หลักกินควบคุมการทำงานของกระเพาะอาหาร ลดน้ำหนักได้มากกว่าที่คิด !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความอ้วนเกิดขึ้นมาจากหลายสาเหตุ แต่มีหลายคนที่ติดนิสัยชอบกินอาหารมากเกินความพอดี จนเกิดไขมันสะสมตามส่วนต่าง ๆ ทำให้มีน้ำหนักตัวมาก แถมยังทำให้กระเพาะอาหารขยายขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ตามปริมาณอาหารที่เราทานเข้าไป ดังนั้น หากอยากลดน้ำหนักให้ได้ผล เราควรทานอาหารให้น้อยลง โดยควบคุมการทำงานของกระเพาะอาหารให้รับปริมาณอาหารที่พอดีไปพร้อมๆ กัน ซึ่งสาวๆ สามารถทำตามได้ดังนี้ค่ะ

1.ลดปริมาณอาหารลงทีละน้อย

วิธีลดน้ำหนักที่ดีนั้น ควรทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป ดังนั้น หากอยากฝึกทานให้น้อยลง แนะนำให้ลดปริมาณอาหารลงให้น้อยกว่าปกติประมาณ 20% เพื่อช่วยทำให้ร่างกายเกิดความเคยชิน ร่วมกับการเคี้ยวอาหารให้ช้าลงก็จะช่วยลดการทำงานของกระเพาะอาหาร จะช่วยลดการสร้างน้ำย่อยซึ่งจะคอยกระตุ้นความอยากอาหารให้น้อยลงด้วย จึงทำให้เราอิ่มเร็วขึ้น ถ้าหากฝึกอย่างต่อเนื่องด้วยวิธีนี้เป็นเวลา 2 สัปดาห์ จะทำให้ร่างกายเกิดความเคยชิน และสามารถลดน้ำหนักส่วนเกินไปได้ถึง 3 กิโลกรัมต่อเดือนเลยทีเดียว นอกจากนี้ ยังทำให้สามารถรับประทานอาหารที่ตัวเองชอบ โดยไม่ต้องอดอาหารเลยอีกด้วย

2.หลีกเลี่ยงอาหารแคลอรีสูง

ตัวการสำคัญที่ทำให้มีน้ำหนักส่วนเกิน คือ การทานอาหารที่มีแคลอรีสูงมากจนเกินไป สำหรับปริมาณแคลอรีนั้น การทานอาหารที่เหมาะสมต่อวันสำหรับคนทั่วไป ผู้หญิงไม่ควรเกิน 1600 แคลอรี สำหรับผู้ชายควรอยู่ที่ 2,000 แคลอรี เพราะการลดปริมาณการทานให้น้อยลง แต่ยังทานอาหารที่มีอาหารที่มีปริมาณแคลอรีสูง ก็จะทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้นได้เช่นกัน ทำให้ลดน้ำหนักไม่ประสบผลสำเร็จ แต่การทานอาหารที่มีปริมาณแคลอรีน้อยมากเกินไปก็ไม่ดี เช่น ผู้ที่ลดน้ำหนักด้วยการทานแต่ผัก หรือดื่มน้ำเปล่าหลาย ๆ แก้ว เพราะจะทำให้กระเพาะปรับตัว สร้างน้ำย่อยออกมามากขึ้น ทำให้เราหิวง่ายขึ้น และทำให้ร่างกายขาดสารอาหารได้

3.เคี้ยวอาหารให้ช้า ๆ

การเคี้ยวอาหารช้า ๆ จะส่งผลดีต่อการลดน้ำหนัก เพราะช่วยกระตุ้นพลังแห่งการคิด ทำให้เกิดสมาธิ และส่งผลดีทำให้สุขภาพยืนยาว การเคี้ยวอาหารในแต่ละมื้อที่เหมาะสมควรอยู่ที่ 20 นาที การเคี้ยวอาหารช้า ๆ ยังทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานน้อยลง ทำให้ร่ายกายสามารถดูดซึมสารอาหารได้มากขึ้นอีกด้วย

อยากลดน้ำหนักให้ประสบผลสำเร็จ จากนี้ไปลองหันมากินอาหารตามคำแนะนำจากเราเพื่อข่วยควบคุมการทำงานของกระเพาะอาหารไปพร้อมๆ กัน เพียงเท่านี้ก็จะกลายเป็นอีกหนึ่งวิธีลดน้ำหนักที่ทำง่ายได้ผลอย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook