แม่มือใหม่ควรรู้ อาการผิดปกติและไม่ปกติ ในเด็กแรกเกิด

แม่มือใหม่ควรรู้ อาการผิดปกติและไม่ปกติ ในเด็กแรกเกิด

แม่มือใหม่ควรรู้ อาการผิดปกติและไม่ปกติ ในเด็กแรกเกิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายอาการที่เกิดขึ้นในเด็กแรกเกิด พ่อแม่เองก็อาจจะไม่รู้ว่าสิ่งไหนที่เป็นอาการที่ผิดปกติ และสิ่งไหนที่เป็นอาการปกติที่สามารถเกิดในเด็กแรกเกิดได้ วันนี้เราจะพาคุณพ่อคุณแม่มารู้ทันอาการเหล่านั้นกันค่ะ จะมีอะไรกันบ้างต้องตามไปดูกันเลย

หายใจลำบากเล็กน้อย

แน่นอนว่าเมื่อใดที่ทารกแรกเกิดมีอาการหายใจที่ลำบาก แม้แต่เพียงเล็กน้อยก็สามารถสร้างความกังวลใจให้กับพ่อแม่ได้มากมายเลยทีเดียว เพราะอาจจะคิดว่าลูกจะติดเชื้อไข้หวัดหรือไวรัสหรือเปล่า แต่ขอบอกไว้เลยว่าหากไม่มีอาการอื่นๆ แสดงออกมา นั่นอาจเป็นไปได้ว่ามีของเหลวตกค้างอยู่ในปอดเล็กน้อยในช่วงก่อนหรือระหว่างทำคลอด จึงส่งผลทำให้ทารกน้อยหายใจลำบากเล็กน้อย แต่อาการเหล่านี้จะดีขึ้นและสามารถหายใจได้เหมือนปกติเมื่อของเหลวนั้นหายไป

หายใจไม่สม่ำเสมอ

อาการหายใจไม่สม่ำเสมอ หรือหายใจตื้นที่เกิดขึ้นในเด็กแรกเกิด เป็นเพราะบางครั้งปอดของลูกน้อยยังไม่พัฒนาอย่างเต็มที่ เพราะปอดกำลังเรียนรู้ในการทำงานที่เหมาะสม จึงทำให้เด็กหายใจไม่สม่ำเสมอได้นั่นเอง และแน่นอนว่ามันย่อมสร้างความกังวลใจให้กับพ่อแม่อย่างมาก แต่อยากให้พ่อแม่หายกลุ้มใจในเรื่องนี้ไปเลย เพราะนี่ถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นในเด็กแรกเกิดค่ะ

ขับถ่ายผิดปกติ

เมื่อใดที่ทารกน้อยเกิดอาการขับถ่ายที่ผิดปกติ พ่อแม่จำไว้เลยว่านั่นคือ อาการปกติของเด็กที่อยู่ในระยะเริ่มต้น การแสดงออกของอาการถ่ายผิดปกติอาจจะมีการถ่ายท้องประมาณ 4 ครั้งต่อวัน หรือบางครั้งอาจจะถ่ายเพียงแค่ครั้งเดียว แต่หากพ่อแม่สังเกตอาการว่าลูกน้อยถ่ายเหลวมากจนเกินไป ควรที่จะรีบพบแพทย์ เพราะอาจเสี่ยงต่อการสูญเสียน้ำในร่างกายของลูกน้อยได้

บ้วนนมออกมา

ปกติของทารกที่จะบ้วนนมออกมาเพียงเล็กน้อย และเกิดขึ้นเพียงบางครั้งบางคราวเท่านั้น ซึ่งการบ้วนนมถือเป็นอาการปกติทั่วไปที่เกิดขึ้นในเด็ก แม้ว่าพ่อแม่จะพยายามทำให้ลูกเรอก็ตาม แต่ปัญหาที่ควรใส่ใจมากกว่านั้นก็คือ การที่ลูกน้อยมีน้ำหนักไม่ถึงเกณฑ์ ซึ่งพ่อแม่จำเป็นที่จะต้องรีบปรึกษาแพทย์ เพื่อทำการเปลี่ยนอาหารการกินของคุณแม่ เพราะแม่กินอะไรเข้าไป ลูกน้อยก็ได้รับสารอาหารนั้นตามไปด้วย

การหมั่นสังเกตอาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นในเด็กแรกเกิด ย่อมเป็นเรื่องที่ดีและสำคัญมากๆ ที่พ่อแม่ควรทำ เพราะอย่างน้อยก็เพื่อเป็นการมั่นใจในเรื่องสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงของลูกน้อยได้ แต่หากคุณพ่อคุณแม่มีความกังวลใจในเรื่องของอาการต่างๆ ที่รู้สึกว่าจะเป็นอาการที่ผิดปกติสำหรับเด็กแรกเกิด แนะนำให้รีบปรึกษาแพทย์จะเป็นการดีที่สุดค่ะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook