อยากสวยห้ามมองข้าม ส่วนประกอบเครื่องสำอางที่สาวๆ อาจยังไม่รู้ !

อยากสวยห้ามมองข้าม ส่วนประกอบเครื่องสำอางที่สาวๆ อาจยังไม่รู้ !

อยากสวยห้ามมองข้าม ส่วนประกอบเครื่องสำอางที่สาวๆ อาจยังไม่รู้ !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ ที่นิยมแต่งหน้าเป็นประจำ นอกจากประเภทของเครื่องสำอางและวิธีการใช้งานแล้ว รู้ไหมคะว่าเครื่องสำอางส่วนใหญ่ มีอะไรผสมอยู่ภายในบ้าง และอาจส่งผลเสียต่อผิวของเราได้หรือเปล่า ดังนั้นวันนี้เราจะพาคุณไปรู้จักกับส่วนผสมหลักๆ ที่อยู่ในเครื่องสำอางกัน

สารกันเสียในเครื่องสำอาง

สารกันเสีย เป็นสารที่จะช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรียและราไม่ให้เจริญเติบโตในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง จึงทำให้เครื่องสำอางมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้น และสามารถทนทานต่อความร้อนและแสงแดดได้เป็นอย่างดี แต่ในขณะเดียวกัน สารกันเสียเหล่านี้ ก็อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวได้เหมือนกัน ก่อนใช้เครื่องสำอางยี่ห้อไหน จึงควรทดสอบการแพ้ก่อนเสมอ

สีในเครื่องสำอาง

เครื่องสำอางส่วนใหญ่ล้วนมีสีเป็นส่วนผสม ซึ่งก็เห็นได้ชัดเจนอยู่แล้ว แต่เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเครื่องสำอางประเภทที่เราต้องการซื้อนั้น ใช้สีที่ได้มาตรฐานและผ่านการรับรองจาก อย. หรือเปล่า จึงทำให้เสี่ยงต่อการเกิดการแพ้เป็นอย่างมาก ดังนั้นการซื้อเครื่องสำอางทุกครั้ง จึงควรตรวจสอบให้ดีก่อนเสมอ

สารที่ทำให้ข้น

สารที่ทำให้ข้น เป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบในเครื่องสำอาง ที่จะทำให้เครื่องสำอางมีความข้นมากขึ้น อย่างเช่น ครีมรองพื้น คอนซีลเลอร์ มาสคาร่า เป็นต้น สำหรับสารตัวนี้อาจจะไม่ค่อยอันตรายมากนัก แต่ก็ไม่ควรใช้มากเกินไปเหมือนกัน เพราะอาจเกิดสารสะสมจนทำให้เป็นอันตรายต่อผิวได้

สารเคมีบางชนิด

เครื่องสำอางบางประเภท ก็อาจมีสารเคมีบางชนิดเป็นส่วนประกอบอยู่ ซึ่งก็มีความอันตรายสูงเหมือนกัน โดยเฉพาะคนที่มีปัญหาผิวแพ้ง่าย จึงควรระวังการใช้เครื่องสำอางให้ดี และหากเคยใช้เครื่องสำอางยี่ห้อไหนมาก่อน ก็ควรจดชื่อสารที่มีอยู่ในเครื่องสำอางตัวนั้นเอาไว้ เพื่อจะได้ไม่เผลอซื้อเครื่องสำอางที่มีสารเหล่านั้นมาใช้อีกนั่นเอง

น้ำหอม

น้ำหอม เป็นอีกหนึ่งส่วนผสมในเครื่องสำอาง ที่มีอยู่ในเครื่องสำอางแทบทุกประเภท สังเกตได้จากที่เครื่องสำอางส่วนใหญ่มักจะมีกลิ่นหอมอ่อนๆ นั่นเอง แต่ทั้งนี้น้ำหอมก็เป็นตัวการหนึ่งที่ทำให้ผิวเกิดการแพ้ได้ง่ายเหมือนกัน เพราะส่วนใหญ่จะมีสารเคมีเป็นส่วนประกอบ ดังนั้น หากใครที่มีผิวแพ้ง่ายอยู่แล้ว ควรเลือกเครื่องสำอางที่ปราศจากน้ำหอมจะดีที่สุด

และนี่ก็คือส่วนผสมที่มีอยู่ในเครื่องสำอาง จึงเป็นสาเหตุที่เราไม่ควรแต่งหน้าบ่อยมากเกินไป เพราะสารเคมีและส่วนผสมบางอย่างในเครื่องสำอาง อาจเกิดการสะสมจนทำร้ายผิวได้ แต่หากจำเป็นต้องแต่งหน้าเป็นประจำทุกวัน ก็ควรล้างหน้าให้สะอาดอยู่เสมอ และเลือกซื้อเครื่องสำอางที่ปลอดภัย โดยทำการทดสอบการแพ้ก่อนทุกครั้ง ด้วยการป้ายเครื่องสำอางลงบนข้อพับแขน ดูผลประมาณ 2-3 ชั่วโมง หากไม่เกิดการแพ้ก็สามารถใช้ได้อย่างมั่นใจกันเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook