พบแล้ว! ทางออกใหม่ของวงจรสิวซ้ำซาก

พบแล้ว! ทางออกใหม่ของวงจรสิวซ้ำซาก

พบแล้ว! ทางออกใหม่ของวงจรสิวซ้ำซาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิวเป็นเรื่องธรรมชาติ! ถูกต้องแล้วค่ะ ถ้าเป็นแค่เม็ดสองเม็ดก็คงจะไม่ใช่ปัญหาใหญ่สำหรับใครบางคน

แต่...แต่...แต่ เชื่อว่าหลายๆ คน ไม่ได้เป็นสิวกันแค่เดือนละเม็ดใช่ไหมล่ะคะ และยิ่งไปกว่านั้นแล้วปัญหาที่สุดแสนน่าจะเบื่อของประชากรชาวมีสิวก็คือ การเวียนว่ายตายเกิดของสิวเจ้าปัญหาบนใบหน้าของเราที่มันไม่จบไม่สิ้นซะทีนี่แหละค่ะ ตั้งแต่วัยรุ่นจนวัยป้า สิวก็ยังมาเยือนไม่หยุดหย่อน กว่าจะหายแต่ละเม็ดก็ต้องใช้เวลา พอจุดนี้ใกล้จะหาย สิวใหม่เจ้ากรรมก็เตรียมจะปะทุขึ้นมาอีกแล้ว สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่ทำลายความมั่นใจของเราไปซะหมด แล้วจะทำอย่างไรกันดีล่ะทีนี้

วิธีการแก้ปัญหาสิวมีหลายตำรา ทั้งแบบสมัยใหม่ สมัยเก่า แบบวิทยาศาสตร์ (และแบบไสยศาสตร์ 55555) ซึ่งก็ไม่มีวิธีที่ถูกต้องที่สุด บางวิธีอาจถูกจริตกับบางคน ก็สิวหายกันไป แต่บางวิธีอาจทำให้สิวยิ่งรุนแรงหนักกว่าเดิม หรือบางวิธีที่เคยใช้แล้วเห็นผล แต่ต่อมาก็อาจจะไม่ได้ผลแล้วก็เป็นได้

ส่วนใหญ่แล้วการรักษาสิวส่วนใหญ่ที่เราทำๆ กันมา มักจะเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ คือ ไปรักษาสิว ซึ่งก็ไม่พ้นการไปหาหมอสิว > สิวหาย>ทิ้งรอย>กลับมาเป็นใหม่>ไปหาหมอสิว แต่จะเป็นไปได้ไหม ที่เราจะยับยั้งการเกิดสิวได้ตั้งแต่จุดกำเนิดหรือต้นตอของมันเลย!

จุดกำเนิดหรือต้นตอของการเกิดของสิวนั้น เล่ากันภาษาบ้านๆ นั่นก็คือ เมื่อผิวเราถูกรบกวนจากปัจจัยต่างๆ เช่น ความร้อน แบคทีเรีย ฮอร์โมน อากาศ เครื่องสำอาง การขัดถู ข้างในผิวของเราก็จะเกิดอาการระคายเคืองขึ้น เมื่อการระคายเคืองนั้นสะสมเข้า ส่งผลให้ผิวทำงานผิดปกติ เลยปะทุขับออกมาเป็นหัวสิว กลายเป็นสิวอุดตันและสิวอักเสบในที่สุด

ลำดับขั้นของการเกิดสิว ตั้งแต่ผิวถูกกระตุ้นหรืออุดตัน จนติดเชื้อและก่อตัวเป็นสิว

ในเมื่อเรารู้กันแล้วว่าสาเหตุที่แท้จริงของสิวเกิดจากอะไร ไม่ว่าคุณจะเป็นประชากรสิวสายฮาร์ดคอร์ สายประถม หรือสายอนุบาล ก็สามารถพบทางออกให้หลุดพ้นจากวงจรสิวซ้ำซากได้ค่ะ โดยวันนี้ขอนำเสนอเทคนิคต่างๆ ดังนี้นะคะ

     1) รักษาความสะอาด นอกจากการรักษาความสะอาดบนใบหน้าแล้ว เรายังต้องรักษาความสะอาดสิ่งต่างๆ ที่ต้องใช้กับใบหน้าด้วย เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นแหล่งสะสมชั้นดีของแบคทีเรีย และสิ่งสกปรก เช่น แปรงแต่งหน้าควรทำความสะอาดทุกวัน ปลอกหมอนควรเปลี่ยนสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ความสะอาดของเส้นผมควรสระผมทุกวัน หรือวันเว้นวัน

     2) อย่าไปรบกวนสิว การที่จะยับยั้งห้ามใจไม่ให้แกะ บีบ เค้น สิวนั้น เป็นเรื่องยากมากๆ แต่บอกเลยว่าต้องอดทนค่ะ เพราะตาดีได้ตาร้ายเสีย คือ ถ้าสะกิดแล้วหัวสิวหลุด ก็โชคดีไป แต่ถ้ามันไม่หลุดเกิดอักเสบจะลุกลามไปกันใหญ่ แถมจะลามออกไปพื้นที่ข้างเคียงอีก

     3) อย่าส่องกระจกบ่อย เวลาเราส่องกระจก ร้อยทั้งร้อยเราก็จะไปสนใจอยู่กับสิวบน ใบหน้าของเรา พอมันเห็น ก็ยากที่จะไม่ไปยุ่งกับมันใช่ไหมล่ะคะ

     4) แพ้แล้วต้องจำ สังเกตดูว่าเวลาที่สิวเห่อ อาจเกิดจากอะไรได้บ้าง เช่น เมคอัพ แชมพู อาหาร เวลาเราเปลี่ยนอะไรใหม่ๆ ผิวคนเป็นสิวมักจะไวและแพ้ได้ง่ายกว่าคนปกติ
     5) ทายาสิวอย่างมีสติ บางคนคิดว่ายิ่งทายาสิวเยอะ สิวจะหายเร็ว ไม่จริงนะคะ ควรใช้แต่เพียงพอดีตามหมอสั่ง เฉพาะจุดที่เป็นสิวเท่านั้น และหากสิวเริ่มอาการดีขึ้นก็ควรจะหยุดใช้ เพราะผิวที่ถูกยามากๆ ผิวจะอ่อนแอ และจะกลับเข้าสู่วงจรสิวง่ายกว่าเดิม บางคนเห็นว่ายาหมอใช้แล้วหน้าแห้ง เลยจัดเต็มทั้งหน้า แบบนี้ไม่ได้นะคะ ผิวจะพังเอา
     6) ใช้ครีมบำรุงผิวที่เหมาะกับคนเป็นสิว ผลิตภัณฑ์สำหรับคนเป็นสิวมีมากมายหลายแบบ วันนี้จะขอแนะนำครีมบำรุงผิวตัวใหม่ ที่ได้ลองใช้แล้วประทับใจมาก นั่นคือ ยูเซอริน เดอร์โมเพียวริฟายเออร์ เดย์ แมท ไวท์เทนนิ่ง (Eucerin Dermopurifyer Day Matt Whitening)




ส่วนตัวแล้วชอบเป็นคนถูกจริตกับยี่ห้อนี้อยู่แล้ว เพราะเป็นคนผิวแพ้และเป็นสิวง่ายมาก ซึ่งส่วนใหญ่ของยี่ห้อนี้เขาจะผ่านการทดสอบการแพ้และได้รับการรับรองจากแพทย์ผิวหนังเชียวล่ะ

อ่ะ...มาเข้าเรื่องกันดีกว่า เจ้าครีมตัวนี้มันดียังไง สิ่งที่ดีเลิศของครีมบำรุงตัวนี้เรียกว่า “ลิโคชาลโคน” ซึ่งสามารถหยุดวงจรสิวเกิดซ้ำได้จากต้นตอ เพราะมันจะช่วยลดลดเชื้อ P. Acnes ที่เป็นสาเหตุสำคัญในการเกิดสิว หรือพูดง่ายๆ ว่าสามารถรักษาสิวตั้งแต่สิวยังไม่เกิด จึงช่วยให้สิวไม่เกิดซ้ำได้ !!! นอกจากนี้ยังให้ความชุ่มชื้นสูงกับผิว ปรับสมดุลไม่ทำให้ผิวแห้งเกินไป เวลาทาไปแล้วจะรู้สึกว่าผิวนุ่ม และด้วยความที่เป็นเนื้อแมท จึงไม่ก่อให้เกิดความมันส่วนเกินระหว่างวัน อันนี้ชอบมากๆ เพราะส่วนใหญ่ครีมบำรุงที่ให้ความชุ่มชื้นสูงมักจะก่อให้เกิดความมันส่วนเกิน ยังไม่พอค่ะ ที่สำคัญเจ้าสารตัวนี้ยังช่วยลดรอยคล้ำที่เกิดจากรอยสิวและรอยแผลเป็นได้อีกด้วย อีกทั้งยังมีสารปกป้องแสงแดด SPF 30 ซึ่งรู้สึกว่าเพียงพอสำหรับตัวเองในชีวิตประจำวัน เพราะไม่ได้เป็นคนออกแดดเปรี้ยงอยู่แล้ว เรียกได้ว่า ตัวเดียวเอาอยู่ ยับยั้ง ลด และป้องกัน ส่วนแพ็คเกจจิ้งเป็นหัวปั๊ม ก็ใช้ได้ง่าย ครีมจะไม่ถูกปนเปื้อนด้วยเชื้อโรคก่อนถึงใบหน้าของเรา เป็นอีกตัวที่เลิฟมากกกกก ใครสนใจดูรายละเอียดที่ URL นี้ค่ะ http://bit.ly/2nFv4ck

บอกเลยว่าการจะหลุดพ้นจากวงจรสิวซ้ำซากนั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่ต้องมีวินัยในตัวเอง และรู้จักเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับผิว ความทรมานของคนเป็นสิวอีกอย่างหนึ่งนั่นคือ การลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆ ไม่พบทางสว่างและวนเวียนอยู่ในวงจรสิวหลายต่อหลายปีด้วยกัน

วันนี้ยังไงลองเอาเทคนิคดีๆ ที่แนะนำไปลองใช้กันดูนะคะ หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์กับพี่น้องร่วมชะตากรรมคนเป็นสิวให้หลุดพ้นกันสักที

 

 

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook