ปวดท้องด้านซ้ายบน เกิดจากอะไร รีบใส่ใจ ก่อนสายเกินแก้ [2]

ปวดท้องด้านซ้ายบน เกิดจากอะไร รีบใส่ใจ ก่อนสายเกินแก้ [2]

ปวดท้องด้านซ้ายบน เกิดจากอะไร รีบใส่ใจ ก่อนสายเกินแก้ [2]
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการปวดท้องไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งใด เราไม่ควรนิ่งนอนใจหรือปล่อยปละละเลยเอาไว้อย่างเด็ดขาด เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณฟ้องของอาการอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งที่กำลังมีปัญหาอยู่ก็เป็นได้ อย่างเช่น อาการปวดท้องด้ายซ้ายบนที่เรากำลังจะกล่างถึงดังต่อไปนี้ อาการในตำแหน่งนี้ที่นับเป็นจุดรวมของอวัยวะสำคัญหลายอย่าง หลายคนจึงยิ่งควรใส่ใจ เพื่อเฝ้าระวัง สังเกตอาการผิดปกติ และควรรีบพบแพทย์เพื่อทำการตรวจรักษาอย่างทันท่วงทีก่อนสายเกินแก้ต่อไป

ปอดบวม (Pneumonia)

แม้ว่าปอดจะไม่ใช่อวัยวะที่อยู่ในช่องท้องก็ตาม แต่เมื่อปอดมีอาการผิดปกติก็ย่อมส่งผลข้างเคียงไปยังบริเวณช่องท้องได้เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะอาการปอดบวมซึ่งมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อ เมื่อปอดบวมแล้วก็จะมีการขยายตัวไปกดทับอวัยวะที่อยู่ในส่วนใกล้เคียงซีกซ้ายจนทำให้ผู้ป่วยมีอาการปวดท้องข้างซ้ายบนตามมาได้ โดยผู้ป่วยจะรู้สึกหายใจลำบาก เจ็บหน้าอก ไข้สูง หนาวสั่น และไออย่างรุนแรง

ตับอ่อนอักเสบเฉียบพลัน (Acute pancreatitis)

สำหรับอาการตับอ่อนอักเสบอย่างเฉียบพลันนั้น โดยส่วนใหญ่แล้วก็มีสาเหตุเกิดขึ้นจากการดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณที่มากจนเกินไป นอกจากนี้ การใช้ยาบางชนิดหรือการที่ผู้ป่วยได้รับความกระทบกระเทือนจากอุบัติเหตุก็มีผลทำให้เกิดอาการดังกล่าวได้ด้วยเช่นกัน สำหรับอาการตับอ่อนอักเสบช่วงระยะเริ่มต้นนั้น ผู้ป่วยจะมีอาการปวดท้องข้างซ้ายบน ต่อมาก็จะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสียและมีไข้ตามมาในที่สุด

โรคหัวใจ

หัวใจ เป็นอวัยวะที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับช่องท้องแต่อย่างใด แต่กระนั้นแล้ว อาการปวดท้องข้างซ้ายบนก็ถือเป็นอีกหนึ่งสัญญาณของโรคหัวใจได้ด้วย ซึ่งอาการปวดท้องในบริเวณดังกล่าวนับเป็นหนึ่งในอาการเริ่มแรกของภาวะกล้ามเนื้อหัวใจที่เกิดการขาดเลือดขึ้นอย่างเฉียบพลัน และผู้ป่วยยังมีอาการปวดร่วมกับมีอาการอื่นๆ ได้ด้วย เช่น อาการปวดลิ้นปี่ ปวดรอบสะดือหรือปวดที่บริเวณใต้ชายโครง รวมถึงปวดท้องน้อย สำหรับลักษณะอาการปวดซึ่งเกิดจากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันนั้น สังเกตได้ว่าผู้ป่วยจะมีอาการปวดแบบเสียดหรือปวดแบบตื้อๆ แล้วจากนั้นอาการจะค่อยๆ ทวีความรุนแรงขึ้นจนไม่สามารถทานอาหารได้ นอกจากนี้ ยังมีอาการนอนไม่หลับหรืออาเจียนบ่อยขึ้น หากมีอาการปวดท้องและอาเจียนควบคู่กันไม่น้อยกว่า 3-4 ครั้ง แนะนำให้พาผู้ป่วยรีบพบแพทย์เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยและทำการรักษาต่อไป

อาการเหล่านี้ล้วนเป็นอาการปวดท้องด้านซ้ายบนทั้งสิ้น ดังนั้น ใครที่มีอาการปวดท้องในตำแหน่งดังกล่าวบ่อยๆ ไม่ควรนิ่งนอนใจเด็ดขาด เพราะอาการปวดท้องอย่างไรแล้วก็นับเป็นสัญญาณผิดปกติของร่างกาย ควรพบแพทย์โดยด่วนจะดีกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook