7 อาหารต้านโรคหัวใจ อาหารดีดูแลสุขภาพหัวใจโดยเฉพาะ !

7 อาหารต้านโรคหัวใจ อาหารดีดูแลสุขภาพหัวใจโดยเฉพาะ !

7 อาหารต้านโรคหัวใจ อาหารดีดูแลสุขภาพหัวใจโดยเฉพาะ !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรคหัวใจ เป็นอีกหนึ่งโรคร้ายแรง นับว่าเป็นภัยเงียบที่ซุกซ่อนอยู่ในร่างกายทุกคนเลยก็ว่าได้ สำหรับใครที่อยากมีสุขภาพหัวใจแข็งแรง ห่างไกลจากโรคหัวใจ วันนี้เรามีอาหารต้านโรคหัวใจมาฝาก เป็นสุดยอดอาหารเพื่อสุขภาพที่ไม่ควรพลาด จะมีอาหารใดบ้างนั้น ไปติดตามกันเลย

1.ปลาทะเลหรือปลาน้ำจืด

โดยควรเลือกปลาชนิดที่มีไขมัน (Oily Fish) อย่างเช่น ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลาดุกและปลาช่อน เพราะปลาเหล่านี้อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า-3 (EPA และ DHA) ในปริมาณสูง มีคุณสมบัติช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย ช่วยให้หลอดเลือดเกิดความยืดหยุ่นยิ่งขึ้น ส่งผลทำให้ระบบการไหลเวียนเลือดดีขึ้น และยังช่วยลดความเสี่ยงจากการอุดตันของหลอดเลือดได้อีกด้วย

2.ไฟเบอร์จากธัญพืชไม่ขัดสี

ปกติแล้ว หลายคนคุ้นเคยกันดีกับไฟเบอร์จากผักผลไม้ แต่เพื่อการดูแลสุขภาพหัวใจโดยตรง แนะนำไฟเบอร์จากธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสีจะดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นข้าวโอ๊ต ข้าวกล้อง ข้าวสาลี ขนมปังโฮลวีทและซีเรียลธัญพืชต่างๆ ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยบำรุงหัวใจให้แข็งแรง และช่วยป้องกันความเสี่ยงของโรคหัวใจวายได้มากกว่าไฟเบอร์ในผักผลไม้นั่นเอง

3.ผักและผลไม้

การทานผักผลไม้หลากหลายสีสันจะทำให้ร่างกายได้รับปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระมากเพียงพอ โดยจะช่วยป้องกันการเกิดออกซิเดชั่นของ LDL-C ซึ่งมีผลทำให้ผนังหลอดเลือดเกิดความหนาตัวมากขึ้น จนนำมาซึ่งสาเหตุของการเกิดหลอดเลือดหัวใจตีบตามมา

4.ถั่วเมล็ดแห้ง

แนะนำถั่วลิสง ถั่วอัลมอนด์และวอลนัท เพราะนอกจากจะมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียวสูงที่มีคุณสมบัติช่วยลด LDL-C แล้ว ยังมีกรดอะมิโนอาร์จินีนในปริมาณสูงอีกด้วย โดยจะช่วยเสริมสร้างการทำงานของหลอดเลือดและช่วยลดระดับความดันเลือดให้คงที่ปกติอีกด้วย

5.วิตามินอีที่ได้จากธรรมชาติ

เพราะวิตามินอีที่ได้จากอาหารธรรมชาตินั้นจะทำหน้าที่ในการต้านอนุมูลอิสระได้ดียิ่งกว่าวิตามินอีในรูปแบบของอาหารเสริม โดยจะช่วยป้องกันการเกิดออกซิเดชั่นของ LDL-C และช่วยลดความเสี่ยงจากการอุดตันของผนังหลอดเลือดแดงได้ สำหรับอาหารที่มีวิตามินอี ได้แก่ อะโวคาโด ผักสีเขียวเข้ม ธัญพืชไม่ผ่านการขัดสีและน้ำมันพืช โดยเฉพาะน้ำมันรำข้าว

6.สมุนไพรและเครื่องเทศ

เช่น กระเทียมสดที่มีสารอัลลิซิน โดยจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ ส่วนพริกที่มีสารแคปไซซินก็จะช่วยชะลอการเกาะตัวของลิ่มเลือด และยังช่วยเพิ่มปริมาณในการละลายลิ่มเลือด อันเป็นต้นเหตุสำคัญที่ส่งผลให้เกิดภาวะหัวใจวาย

7.น้ำมันพืชกรดไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียวสูง

ควรเลือกใช้น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าวในการประกอบอาหารแทนการใช้น้ำมันพืชที่อุดมไปด้วยกรดไขมันอิ่มตัวสูง อย่างเช่น น้ำมันมะพร้าวและน้ำมันปาล์ม ก็จะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดที่ไม่ดี (LDL-C) ลงได้ โดยที่ปริมาณคอเลสเตอรอลชนิดที่ดี (HDL-C) ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

7 อาหารต้านโรคหัวใจเหล่านี้ เป็นอาหารที่หาท่านง่ายรอบตัวเรา เพื่อนๆ คนไหนไม่อยากมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพหัวใจ ทานตามนี้เป็นประจำ ได้ผลแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook