อยากให้ลูกกินผัก ฝึกได้ง่ายๆ ด้วยเทคนิคเหล่านี้

อยากให้ลูกกินผัก ฝึกได้ง่ายๆ ด้วยเทคนิคเหล่านี้

อยากให้ลูกกินผัก ฝึกได้ง่ายๆ ด้วยเทคนิคเหล่านี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาเด็กไม่กินผัก ถือเป็นปัญหาที่พ่อแม่ทุกคนต้องเคยเผชิญ แต่หากจะปล่อยไปตามแต่ใจลูกที่ไม่อยากกินผัก ก็ย่อมส่งผลเสียต่อสุขภาพของลูกในภายภาคหน้าได้อย่างแน่นอน ดังนั้นพ่อแม่จำเป็นที่จะต้องฝึกลูกให้กินผักตั้งแต่เด็กๆ หากไม่รู้ว่าจะต้องใช้วิธีไหน ลองไปดูเทคนิคฝึกลูกให้กินผักกันเลยค่ะ

หมั่นชวนลูกให้มีส่วนร่วมในการทำอาหาร

การที่พ่อแม่ชวนลูกรักให้ช่วยทำอาหารด้วยกัน ให้ลูกได้มีส่วนร่วมในการทำอาหารทานในแต่ละมื้อ อย่างเช่น การล้างผัก หรือแม้แต่การสอนให้ลูกช่วยหั่นผักเป็นชิ้นเล็กๆ โดยที่คุณแม่คอยดูอยู่ห่างๆ เพื่อความปลอดภัยจากการใช้ของมีคม ฝีกให้ลูกใส่ผักลงไปในกระทะหรือหม้อในขณะที่กำลังทำอาหารอยู่ จะสร้างความภูมิใจให้กับพวกเขาได้ และที่น่าสนใจมากไปกว่านั้นก็คือ ความตื่นเต้นของลูกในการรอดูความสำเร็จจากการลงมือทำอาหารด้วยตัวเอง สิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้ลูกอยากลองทานผักในมื้ออาหารที่ตัวเองลงมือทำเองอีกด้วย

ปรุงอาหารแต่ละมื้อให้ถูกใจลูกรัก

แน่นอนว่าการปรุงอาหารแต่ละมื้อจำเป็นที่จะต้องทำให้ถูกใจลูก โดยเฉพาะในเรื่องของรสชาติ เพราะรสชาติของอาหารถือเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยทำให้ลูกทานผักได้อย่างง่ายดาย พ่อแม่ควรรู้ว่าลูกชอบทานรสชาติแบบไหน รวมทั้งเมนูสุดโปรดของลูกด้วย การปรุงอาหารให้อร่อยถูกปากลูก รวมทั้งการนำผักต่างๆ มาตกแต่งจานอาหารให้ดูน่าสนใจ ก็จะช่วยให้ลูกหยิบผักมาทานได้อีกด้วย

ทำซุปผักให้ลูกได้ทาน

เมนูซุปผัก ถือเป็นเมนูที่น่าสนใจและเป็นเมนูที่แนะนำให้พ่อแม่ทำให้ลูกได้ทานกัน เพราะหากจะให้ลูกทานผักสดๆ หรือผักเป็นชิ้นเล็กๆ ในอาหารแต่ละมื้อ ลูกอาจจะปฏิเสธด้วยรสชาติที่รู้สึกแปลกๆ แต่หากพ่อแม่ทำซุปผักให้ลูกได้ทาน ขอบอกเลยว่าการทานผักของลูกนั้นกลายเป็นเรื่องของความอร่อยทันที ด้วยรสชาติของซุปผักที่อร่อย รวมทั้งสีสันของผักที่อยู่ในซุป จะช่วยทำให้ลูกทานซุปผักได้อย่างเพลิดเพลิน

อย่าใช้วิธีการบังคับให้ลูกทานผัก

การบังคับเด็กไม่ว่าจะเรื่องใดๆ ถือเป็นเรื่องที่ไม่สมควรทำ และยังเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดการต่อต้านจากเด็กๆ ได้ บางครั้งพ่อแม่อาจจะเลือกใช้วิธีการบังคับให้ลูกทานผัก แต่ทราบหรือไม่ว่านั่นคือการทำให้ลูกเกิดการต่อต้านไม่ยอมทานผักได้ ดังนั้นแนะนำให้พ่อแม่เปลี่ยนจากวิธีการบังคับให้เป็นการชวนแทน เพราะการชวนย่อมทำให้เด็กคล้อยตามได้ง่าย แม้ว่าลูกจะทานผักไม่บ่อย แต่หากเกิดจากการชวนบ่อยๆ รับรองว่าลูกทานผักอย่างแน่นอน

การทานผักถือเป็นเรื่องสำคัญที่พ่อแม่ไม่ควรมองข้าม หมั่นฝึกให้ลูกได้ทานบ่อยๆ ใช้เทคนิคดีๆ ที่เรานำมาฝากไปลองใช้กันดู เชื่อว่าจะช่วยทำให้ลูกรักหันมาทานผักได้บ่อยเลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook