คุณแม่ตั้งครรภ์กับวิธีดูแลตัวเองช่วงแพ้ท้อง

คุณแม่ตั้งครรภ์กับวิธีดูแลตัวเองช่วงแพ้ท้อง

คุณแม่ตั้งครรภ์กับวิธีดูแลตัวเองช่วงแพ้ท้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการแพ้ท้อง เป็นอาการคนท้องอย่างหนึ่งซึ่งไม่ถือว่าเป็นสิ่งที่แย่สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์เสมอไป เพราะอย่างน้อยนั่นคือ สัญญาณเตือนที่ดีว่าคุณพ่อคุณแม่กำลังจะมีสมาชิกใหม่เพิ่มเข้ามาในชีวิตอีกคน แต่เพราะอาการแพ้ท้องมักทำให้คุณแม่มีอาการที่ไม่ค่อยสู้ดีนัก จะกินอะไร หรือเผลอไปได้กลิ่นที่ไม่โอเคก็มักจะมีอาการคลื่นไส้อาเจียนออกมา วันนี้เรามีวิธีดูแลตัวเองในขณะที่มีอาการแพ้ท้องมาฝากคุณแม่ตั้งครรภ์กันค่ะ

ทานจุบจิบเมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ไม่เจริญอาหาร

ถือเป็นเรื่องปกติสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่อาการแพ้ท้องที่ค่อนข้างจะไม่เจริญอาหารสักเท่าไหร่ นั่นเป็นเพราะทานอะไรเข้าไปก็มักคลื่นไส้และอาเจียนเข้ามา ดังนั้นขอแนะนำให้คุณแม่ตั้งครรภ์พยายามเลือกและใส่ใจอาหารที่จะทานแต่ละครั้งให้ดีเป็นพิเศษ หากรู้ว่าตัวเองไม่สามารถทานอาหารมื้อหนักๆ ได้ ก็หันมาทานของจุบจิบกัน อย่างเช่น คุกกี้ แครกเกอร์ ขนมปังกรอบผสมธัญพืช ลองทานในช่วงที่ตื่นนอน จะช่วยลดอาการแพ้ท้องได้บ้าง หรือจะลองจิบนมอุ่นๆ หรือน้ำผลไม้คั้นสดๆ ก็ช่วยลดอาการแพ้ท้องในช่วงเช้าได้

ลดการทานอาหารประเภทไขมันอิ่มตัว

การเลือกทานอาหารแต่ละครั้งสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีอาการแพ้ท้องร่วมอยู่ด้วยนั้น ถือเป็นสิ่งสำคัญที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการทานอาหารประเภทไขมันอิ่มตัว ควรเลือกและลดปริมาณลง ทั้งนี้เพื่อสุขภาพร่างกายของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ด้วยนั่นเอง อาจจะดูเป็นเรื่องที่จุกจิกไปเสียบ้าง แต่เพื่อสุขภาพร่างกายที่ดีและแข็งแรงของทั้งคุณแม่และลูกน้อย ก็ถือเป็นสิ่งที่จะต้องให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษ ในส่วนของอาหารประเภทไขมันอิ่มตัวก็ได้แก่ น้ำมันหมู ครีม นม เบคอน ไขมันสัตว์ เป็นต้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณแม่ก็ไม่ควรปล่อยให้ตัวเองท้องว่างเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อยากอาเจียน รวมทั้งวิงเวียนศีรษะเพิ่มมากขึ้นได้

หลีกเลี่ยงกลิ่นที่ทำให้รู้สึกคลื่นไส้

อีกอาการคนท้องที่น่าเห็นใจในคุณแม่ตั้งครรภ์ก็คือ อาการพะอืดพะอมทุกครั้งที่ได้กลิ่นอาหารต่างๆ อย่างเช่น อาหารผัด หรืออาหารทอด ดังนั้นเมื่อคุณแม่พอจะรู้ว่าตัวเองจะมีอาการคลื่นไส้หรืออยากอาเจียนทุกครั้งที่ได้กลิ่นอาหารประเภทนี้ แนะนำให้คุณแม่พยายามหลีกเลี่ยงอาหารและกลิ่นดังกล่าวเสีย หรืออาจจะขอความร่วมมือคนในบ้านให้เห็นใจคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์และมีอาการแพ้ท้องด้วยการงดปรุงอาหารที่ทำให้กลิ่นโชยอย่างเช่นอาหารผัดและทอดชั่วคราว ถือเป็นการให้ความร่วมมือในการช่วยดูแลและใส่ใจสุขภาพของคุณแม่ตั้งครรภ์และทารกตัวน้อยๆ ที่อยู่ในครรภ์ไปพร้อมๆ กันด้วย

อาการแพ้ท้องถือเป็นอาการคนท้องที่หนักมากสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ดังนั้นการให้ความร่วมมือในการดูแลและใส่ใจในเรื่องเล็กๆ ที่อาจส่งผลทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ในคุณแม่ตั้งครรภ์นั้น ถือเป็นเรื่องที่สมาชิกในครอบครัวไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด แต่ควรหันมาดูแลกันและกันเพื่อสุขภาพร่างกายของทั้งคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์นั่นเองค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook