8 วิธีแก้อาการสะอึกให้หายอย่างรวดเร็ว

8 วิธีแก้อาการสะอึกให้หายอย่างรวดเร็ว

8 วิธีแก้อาการสะอึกให้หายอย่างรวดเร็ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการสะอึกเป็นปัญหากวนใจหลาย ๆ คน พอเริ่มเป็นแล้วก็ไม่ยอมหายง่าย ๆ จนก่อให้เกิดความรำคาญ วันนี้เรามีวิธีแก้อาหารสะอึกง่าย ๆ มาฝากกัน ต้องทำยังไงบ้างนั้น ไปดูกันเลย

1.สูดหายใจลึก ๆ ให้เริ่มสูดหายใจเข้าปอดลึก ๆ กลั้นลมหายใจเอาไว้ประมาณสักพัก จากนั้นให้หายใจออกช้า ๆ เป็นเวลา 10 วินาที แล้วให้รีบดื่มน้ำตามทันที

2.หายใจในถุงกระดาษ หาถุงกระดาษหรือถุงพลาสติกมาครอบปากและจมูกเอาไว้ แล้วหายใจในถุง ให้ทำจนกว่าจะทนไม่ไหว จนหายใจหอบสั้น ๆ ประมาณ 1 – 2 นาที จากนั้นอาการสะอึกก็จะหายไป อีกวิธีหนึ่งให้ลองปิดปากและปิดจมูกเอาไว้ แต่ยังหายไปต่อเรื่อย ๆ โดยวิธีนี้จะทำให้หายจากอาการสะอึกได้ เพราะร่างได้รับปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากขึ้นนั้นเอง

3.ก้มตัวดื่มน้ำแก้สะอึก วิธีนี้อาจฟังดูแปลก ๆ แต่สามารถแก้อาการสะอึกอย่างได้ผล ให้เริ่มโน้มตัวไปข้างหน้าในระดับเอว แล้วดื่มน้ำจากขอบแก้วที่อยู่ไกลออกไปจากริมฝีปาก ก็จะช่วยให้หายจากอาการสะอึก อีกวิธีหนึ่งที่ทำได้ง่ายกว่าก็คือการอมน้ำเอาไว้ คางชิดอก แล้วพยายามกลืนน้ำที่อมไว้ เพียงแค่นี้ก็ทำให้อาการสะอึกหายไปได้อย่างรวดเร็ว

4.ดื่มน้ำแก้สะอึก การดื่มน้ำก็ช่วยแก้อาการสะอึกได้ โดยการดื่มน้ำรัว ๆ 9 อึก หรือจะใช้วิธีการจิบน้ำเย็นจัดหรือดื่มน้ำเย็นช้า ๆ ตลอดเวลาให้กลืนติดต่อกันไปเรื่อย ๆ จนกว่าอาการสะอึกจะหาย

5.กินของเปรี้ยว รสเปรี้ยวของมะนาวสามารถช่วยแก้อาการสะอึกได้ ให้บีบน้ำมะนาวประมาณ 1 ช้อนชา แล้วนำมาจิบแก้อาการสะอึก รสเปรี้ยวของมะนาว จะกระตุ้นปุ่มรับรสให้ทำงาน ทำให้หายจากอาการสะอึกได้เร็วขึ้น

6.กลืนน้ำตาลทรายเม็ด การแก้สะอึกด้วยวิธีนี้ เป็นการทดลองของมหาวิทยาลัยมิชิแกน โดยพบว่าการกลืนน้ำตาลทรายเม็ดเปล่า ๆ 1 ช้อนโต๊ะ โดยไม่ต้องดื่มน้ำตาม จะช่วยแก้อาการสะอึกให้หายไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

7.ใช้เนยถั่วแก้สะอึก ให้นำเนยถั่ว 1 ช้อนชาแบบพูน ในระหว่างที่กำลังเคี้ยวหรือใช้ลิ้นดันเนยถั่วเหนียว ๆ หลุดออกจากลิ้นหรือฟัน การกลืนจะทำให้การหายใจถูกขัดจังหวะไปชั่วขณะ จึงทำให้อาการสะอึกหายไปได้

8.ใช้นิ้วอุดหู ให้ลองใช้นิ้วอุดหูประมาณ 20 – 30 วินาที อีกวิธีหนึ่งให้อุดหูเอาไว้ แล้วดูดน้ำจากหลอดไปด้วย วิธีการเหล่านี้จะช่วยส่งสัญญาณผ่อนคลายไปที่เส้นประสาท ที่เชื่อมต่อกับก้านสมองที่มีการเชื่อมต่อกับกระบังลม ทำให้อาการสะอึกหายไป

อาการสะอึกเมื่อเกิดขึ้นแล้วหากปล่อยทิ้งไว้กว่าจะหายต้องใช้เวลานาน ทำให้เกิดความรำคาญ ลองนำวิธีแก้อาการสะอึกเหล่านี้ไปใช้ จะทำให้หายสะอึกได้ง่ายขึ้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook