5 พฤติกรรมควรเลี่ยง ถ้าไม่อยากสมองเสื่อม

5 พฤติกรรมควรเลี่ยง ถ้าไม่อยากสมองเสื่อม

5 พฤติกรรมควรเลี่ยง ถ้าไม่อยากสมองเสื่อม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมองเสื่อม ไม่ได้เกิดจากการเสื่อมของเซลล์สมองตามช่วงวัยอายุที่มากขึ้นเท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะพฤติกรรมบางอย่างของคนเราที่เป็นตัวการทำร้ายสมองโดยไม่รู้ตัวอีกด้วย ซึ่งเราก็ได้รวบรวมพฤติกรรมควรเลี่ยงที่เป็นสาเหตุของสมองเสื่อมมาให้ทำความเข้าใจกันดังนี้

1.อดอาหารมื้อเช้า

หลายคนพยายามลดน้ำหนักด้วยการอดอาหารมื้อเช้า แต่รู้ไหมว่าอาหารมื้อนี้มีความสำคัญมาก เพราะการขาดอาหารมื้อเช้าจะทำให้สมองได้รับสารอาหารไปบำรุงไม่เพียงพอ จนทำให้สมองค่อยๆ ฝ่อลงและเสื่อมได้นั่นเอง แถมยังทำให้เกิดอาการอ่อนเพลียและขาดความกระปรี้กระเปร่าในระหว่างวันได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นมาทานอาหารมื้อเช้าให้ติดเป็นนิสัยกันเถอะ

2.นอนน้อยเกินไป

ร่างกายของคนเราต้องการการพักผ่อนเพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ โดยเฉพาะสมอง ดังนั้นเมื่อนอนหลับพักผ่อนน้อยเกินไป จึงทำให้เซลล์สมองค่อยๆ ตายไปทีละนิดจนสมองเสื่อมในที่สุด เมื่อรู้แบบนี้แล้วก็มาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนให้เหมาะสมในแต่ละวันดีกว่า และควรเข้านอนก่อน 4 ทุ่มเป็นประจำทุกวันด้วย

3.ทานของหวานมากไป

การทานของหวานมากเกินไป นอกจากจะทำให้อ้วนและเป็นโรคเบาหวานได้แล้ว ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งของการเป็นโรคสมองเสื่อมหรืออัลไซเมอร์อีกด้วย เพราะความหวานจะไปขัดขวางการดูดซึมโปรตีนและสารอาหารที่จำเป็นต่อสมอง จึงทำให้สมองได้รับการบำรุงน้อยลงและส่งผลให้การพัฒนาการของสมองหยุดชะงักได้นั่นเอง เพราะฉะนั้นใครที่ชอบทานของหวานบ่อยๆ ควรเลี่ยงด่วน

4.นอนคลุมโปง

สำหรับใครที่ชอบนอนคลุมโปง รู้ไหมเอ่ยว่านั่นสามารถทำให้สมองเสื่อมได้ เพราะการนอนคลุมโปงจะทำให้ร่างกายได้รับคาร์บอนไดออกไซด์มากขึ้น ในขณะที่ออกซิเจนน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด จึงเป็นผลให้เกิดความเหนื่อยล้าและลดประสิทธิภาพการทำงานของสมองให้น้อยลง ซึ่งสังเกตได้จากอาการขี้หลงขี้ลืมบ่อยๆ โดยเมื่อนานไปก็จะทำให้เป็นโรคอัลไซเมอร์ได้นั่นเอง

5.สูบบุหรี่

การสูบบุหรี่ไม่เพียงแต่ทำร้ายสุขภาพปอดเท่านั้น แต่ยังเป็นตัวการทำลายสมองอีกด้วย เพราะสารพิษที่อยู่ในบุหรี่จะไปทำให้สมองฝ่อและทำลายรอยหยักในสมองจนทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้ง่าย หรือแม้แต่ควันบุหรี่มือสองก็มีความอันตรายไม่น้อยกว่ากันเลยทีเดียว

และนี่ก็คือพฤติกรรมที่เป็นการทำร้ายสมองโดยไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นสำหรับใครที่ไม่อยากป่วยด้วยโรคสมองเสื่อมหรือมีอาการขี้หลงขี้ลืมบ่อย ควรเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้โดยด่วนและหมั่นทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสมองให้มากขึ้น เท่านี้ก็จะทำให้คุณห่างไกลจากโรคสมองเสื่อมแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook