8 อันตรายที่คาดไม่ถึงจากการดื่มน้ำอัดลม

8 อันตรายที่คาดไม่ถึงจากการดื่มน้ำอัดลม

8 อันตรายที่คาดไม่ถึงจากการดื่มน้ำอัดลม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้ำอัดลม อาจเป็นเครื่องดื่มสุดโปรดสำหรับใครหลายคน เพราะรสชาติที่หวานซ่าชื่นใจ แต่ในน้ำอัดลมยังมีสารอันตรายต่อสุขภาพที่หลายคนยังไม่รู้ ลองมาดูกันดีกว่าว่าโทษจากการดื่มน้ำอัดลมมีอะไรบ้าง

1.สะสมพิษ

น้ำหวานหรือน้ำอัดลมที่วางขายอยู่ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป มีส่วนผสมของสีและรสชาติเทียมที่ผลิตมาจากสารเคมี หากรับประทานเข้าไปอย่างต่อเนื่อง ก็จะทำให้ร่างกายสะสมสารพิษเอาไว้ภายใน ทำให้สุขภาพอ่อนแอ ป่วยได้ง่าย นอกจากนี้ยังทำให้เสี่ยงต่ออาการเป็นโรคร้ายได้หลายอย่าง

2.ทำให้หัวใจเต้นผิดปกติ

ในน้ำอัดลมมีคาเฟอีนเป็นส่วนผสมอยู่ เมื่อดื่มเข้าไปในปริมาณมาก จะทำให้ระบบประสาทถูกกระตุ้นทำให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัวมากเกินไป สารคาเฟอีนที่อยู่ในน้ำอัดลมจะมีฤทธิ์ในการกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง จึงส่งผลทำให้จังหวะการเต้นของหัวใจผิดปกติ

3.ทำให้เกิดโรคกระดูกพรุน

ในน้ำอัดลมนั้นมีส่วนผสมของกรดฟอสฟอริก เป็นกรดที่ทำให้น้ำอัดลมเกิดความซ่า ซึ่งเป็นกรดชนิดเดียวกันกับที่ใช้ในผงซักฟอก รวมถึงอุตสาหกรรมโลหะ นับว่าเป็นกรดที่อันตรายเป็นอย่างมาก เพราะสามารถใช้ละลายตะปูภายในเวลาแค่เพียง 4 วัน กรดฟอสฟอริกยังทำให้ร่างกายสูญเสียแคลเซียม ทำให้เกิดโรคกระดูกพรุนได้นั่นเอง

4.เสี่ยงต่อโรคอ้วน

ในน้ำอัดลมทุกชนิดอุดมไปด้วยน้ำตาล ในน้ำอัดลมหนึ่งกระป๋องมีน้ำตาลตั้งแต่ 8 – 14 ช้อนชา การดื่มน้ำอัดลมจึงทำให้ร่างกายได้รับปริมาณน้ำตาลที่มากเกินกว่าความต้องการของร่างกายในหนึ่งวัน ทำให้น้ำตาลส่วนเกินเหล่านี้ สะสมอยู่อยู่ในรูปของไขมัน ทำให้อ้วนขึ้นโดยไม่รู้ตัว

5.ทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร

การดื่มน้ำอัดลมในปริมาณมาก จะทำให้รู้สึกอิ่มทานอาหารได้น้อยลง เนื่องจากน้ำอัดลมมีปริมาณแก๊ซอยู่ภายใน ทำให้รู้สึกอิ่ม รู้สึกแน่นท้อง สำหรับเด็ก ๆ ที่ชอบดื่มน้ำอัดลม จะทำให้ไม่อยากทานอาหาร จนร่างกายเข้าสู่ภาวะขาดสารอาหารได้ในที่สุด

6.ทำให้เกิดอาการจุดเสียด

การดื่มน้ำอัดลมบ่อย ๆ จะทำเกิดอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย จนทำให้เกิดอาการปวดท้อง สำหรับผู้ที่เป็นโรคกระเพาะควรหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำอัดลม เพราะจะทำให้อาการของโรคแย่ลงกว่าเดิม

7.ทำให้นอนไม่หลับ

หลายคนอาจจะไม่ทราบว่า ในน้ำอัดลมก็มีปริมาณคาเฟอีนอยู่สูง หากดื่มน้ำอัดลมในปริมาณมาก ก็จะทำให้ร่างกายถูกกระตุ้น ทำให้ร่างกายตื่นตัว สดชื่น ไม่ง่วง จึงทำให้รู้ไม่สึกไม่ง่วงตอนกลางคืน

8.ทำให้เป็นมะเร็งเต้านม

การดื่มน้ำอัดลมจะทำให้เด็กผู้หญิง มีโอกาสต่อการเป็นมะเร็งเต้านมมากขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้เด็กผู้หญิงโตเป็นสาวไวเกินควรอีกด้วย

น้ำอัดลมคงเป็นเครื่องดื่มโปรดของใครหลายคน เพราะรสชาติที่หวานซ่า ดื่มแล้วรู้สึกสดชื่น แต่ในน้ำอัดลมก็เต็มไปด้วยสารเคมีที่เป็นอันตราย ที่ทำให้เกิดโรคร้ายได้หลายชนิด รู้แบบนี้แล้วก็หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำอัดลมดีกว่า หรือพยายามดื่มให้น้อยลง เพื่อเลี่ยงโทษจากการดื่มน้ำอัดลมนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook