ดื่มนมแล้วทำไมท้องเสีย เช็คกัน สาเหตุเกิดจากอะไร?

ดื่มนมแล้วทำไมท้องเสีย เช็คกัน สาเหตุเกิดจากอะไร?

ดื่มนมแล้วทำไมท้องเสีย เช็คกัน สาเหตุเกิดจากอะไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราทราบกันดีอยู่แล้วว่า นมเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน เกลือแร่ และมีแคลเซียมสูงโดยจะช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรง แต่การดื่มนมก็อาจทำให้เกิดอาการท้องเสียได้ วันนี้เรามาไขคำตอบกันดีกว่าว่าทำไมดื่มนมแล้วถึงท้องเสีย

หลายคนอาจไม่ทราบว่าการดื่มนมไม่ได้เหมาะกับทุกคน โดยเฉพาะสำหรับคนเอเชียแล้วร้อยละ 80 เปอร์เซ็นต์ จะขาดเอนไซม์ที่ใช้ในการย่อยนม เมื่อดื่มนมเข้าไปจึงทำให้จุลินทรีย์ที่อยู่ในลำไส้ จะนำน้ำตาลแล็กโทสไปใช้ ทำให้เกิดการสร้างกรดและแก๊สภายในกระเพาะอาหาร จนทำให้เกิดอาการปวดท้อง แน่นท้อง ท้องเสียหลังการดื่มนม แต่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับโรคภูมิแพ้ที่เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

นอกจากนี้สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการแพ้นม เกิดจากโปรตีนที่อยู่ในนม พบได้บ่อยในเด็กทารก เพราะเด็กทารกยังมีน้ำย่อยไม่สมบูรณ์ จึงทำให้โปรตีนโมเลกุลใหญ่ของนมถูกดูดซึมไปใช้ จนทำให้เกิดอาการแพ้โปรตีนจากนม ทำให้เกิดอาการผื่นคัน อาเจียน หอบ ดังนั้นสำหรับเด็กทารกแล้ว การดื่มนมแม่เป็นสิ่งที่ดีที่สุด อาการแพ้โปรตีนจะเกิดขึ้นได้กับเด็กทารกที่อยู่ในช่วง 1 – 2 ปีแรก แต่เมื่อเด็กโตขึ้นระบบน้ำย่อยจะเข้าสู่ภาวะสมบูรณ์ จึงทำให้อาการเหล่านี้หายไป ไม่ค่อยไปในวัยผู้ใหญ่

ดื่มนมอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด

การดื่มนมให้ได้ประโยชน์สูงสุด ควรเลือกชนิดของนมให้เหมาะสมตามความต้องการของร่างกาย สำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก ควบคุมปริมาณไขมันในร่างกาย ควรเลือกดื่มนมพร่องมันเนย หรือนมขาดมันเนย แต่สำหรับผู้ที่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ควรดื่มนมในปริมาณที่ไม่มากเกินไป โดยสามารถเลือกดื่มนมชนิดไหนก็ได้

การดื่มนมเพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ ควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป ควรดื่มนมหลังการทานอาหาร อย่าดื่มนมในขณะท้องว่าง ให้ดื่มพร้อมกับอาหารหรือดื่มหลังอาหารจะดีที่สุด การดื่มนมพร้อมกับการทานขนมปังในตอนเช้า ก็จะช่วยลดปัญหาไม่สบายท้องหลังการดื่มนมได้ โดยให้แบ่งดื่มครั้งละครึ่งกล่องก็ได้ หากทำแบบนี้บ่อย ๆ จะทำให้ร่างกายเกิดการปรับตัว ทำให้ไม่มีอาการแน่นท้อง ท้องเสีย สำหรับผู้ที่ดื่มนมพร้อมกับอาหารแล้ว แต่ยังมีอาการไม่สบายท้อง ลองเปลี่ยนไปดื่มนมเปรี้ยว เนื่องจากมีเชื้อจุลินทรีย์ที่ทำหน้าที่ในการย่อยน้ำตาลแล็กโทสที่มีอยู่ในนมอยู่แล้ว แต่หากลองเปลี่ยนวิธีการดื่มนม เปลี่ยนไปดื่มนมเปรี้ยวแล้ว แต่ยังมีอาการไม่สบายท้องหลังการดื่มนมเกิดขึ้น ให้ลองเปลี่ยนทานอาหารประเภทอื่น ๆ แทนการดื่มนม โดยการเลือกทานผักใบเขียว ทานปลาตัวเล็ก ก็จะช่วยทำให้ร่างกายได้รับปริมาณแคลเซียมอย่างเพียงพอ

อาการท้องเสียไม่สบายท้องหลังการดื่มนมนั้น เกิดจากร่างกายขาดแอนไซม์ในการย่อยนม ให้หันมาดื่มนมเปรี้ยวแทน และหลีกเลี่ยงการดื่มนมในขณะท้องว่าง หรือลองเปลี่ยนไปทานผลิตภัณฑ์อาหารอื่นๆ แทนก็ได้ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook