รู้ไว้! เล็บบอกความผิดปกติในร่างกายได้เหมือนกันนะ

รู้ไว้! เล็บบอกความผิดปกติในร่างกายได้เหมือนกันนะ

รู้ไว้! เล็บบอกความผิดปกติในร่างกายได้เหมือนกันนะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เล็บเป็นอวัยวะส่วนหนึ่ง ที่สามารถบ่งบอกความผิดปกติของร่างกายได้ วันนี้เราลองมาดูกันว่า ลักษณะความผิดปกติของเล็บแบบไหนที่ต้องให้ความสนใจจะได้ดูแลเล็บอย่างถูกวิธีต่อไป

ลักษณะเล็บที่มีสุขภาพดี เป็นอย่างไร?

เล็บที่มีสุขภาพดีจะต้องมีสีชมพูระเรื่อ ๆ เนื้อเล็บมีความแข็งแรง เรียบลื่น เล็บจะยาวขึ้นเรื่อย ๆ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เล็บมีลักษณะแตกต่างจากที่กล่าวมานี้ โดยไม่ได้มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นหรือเกิดจากการทำงานหนัก สิ่งนี้อาจเป็นสัญญาณเตือนของร่างกายบางอย่าง สัญญาณเหล่านี้ก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เพราะบางสัญญาณก็เป็นแค่ความผิดปกติเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่มีบางสัญญาณจะต้องคอยระวัง

อาการของเล็บที่มีความผิดปกติ

  • เล็บหนา ผิวเล็บอ่อนเปราะบาง สาเหตุนี้เกิดจากเชื้อรา โดยเกิดขึ้นจากความอับชื้น หากเป็นเช่นนี้แล้ว อย่าปล่อยทิ้งไว้นาน เพราะจะทำให้หักกร่อนเกิดความเสียหาย จนทำให้เล็บไม่สามารถงอกใหม่ได้
  • เล็บมีสีดำคล้ำ หากเล็บเกิดการเปลี่ยนสีจากปกติกลายเป็นสีดำ อาจเกิดจากการกระแทก จนปลายนิ้วมือบวมไปด้วย หากมีอาการนี้อย่างปล่อยทิ้งไว้ ให้รีบไปพบแพทย์โดยด่วน
  • เล็บมีสีต่างจากปกติ เช่น เล็บมีสีแดง น้ำเงิน เหลือง น้ำตาล รวมถึงสีอื่น ๆ ถ้าหากเล็บไม่ได้รับการกระทบกระเทือนหรือเสียดสี แสดงว่าเล็บกำลังติดเชื้อ ดังนั้นให้รีบไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษา
  • ร่องเล็บกับผิวหนังมีเส้นสีขาว เส้นลักษณะนี้จะเกิดในแนวขวางของเล็บ เป็นผลจากอาการเจ็บป่วยของร่างกาย แต่ไม่ได้มีอันตราย อาจเกิดจากผลข้างเคียงหลังการผ่าตัด
  • เล็บมีจุดขาวเล็กๆ โดยส่วนใหญ่แล้วจะเกิดจากการกระทบ การเสียดสี ซึ่งอาการเหล่านี้จะหายเองได้ จึงไม่ต้องกังวล
  • มีเส้นสีน้ำตาลเส้นสีแดงบนเล็บ โดยส่วนใหญ่แล้วอาการนี้เกิดจากการเสียดสี การกระแทกของเล็บ ไม่ได้มีอันตรายอะไร แต่ถ้าหากเล็บไม่ได้รับการกระแทก แสดงว่าเล็บกำลังติดเชื้อ จึงต้องไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างถูกต้อง
  • มีเส้นหรือแนวสีเข้มบนเล็บ หากเล็บไม่ได้รับการกระแทก อาการนี้อาจเป็นสัญญาณเตือนของมะเร็งผิวหนัง เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม ให้รีบไปตรวจกับแพทย์ผิวหนัง เพื่อความแน่ใจ
  • ขอบเล็บงอกผิดปกติ หากเล็บมีการงอกคร่อมหนังโคนเล็บ หรือมีการงอกเข้าไปในเนื้อขอบเล็บ โดยส่วนใหญ่แล้วเกิดจากเล็บได้รับบาดเจ็บ การตัดเล็บผิดวิธี สามารถแก้ไขได้ด้วยการใช้ที่ตัดเล็บคม ๆ ตัดเล็มขอบเล็บ เล็บที่งอกใหม่ก็จะมีรูปร่างปกติตามเดิม

การดูแลเล็บเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ควรให้ความใส่ใจ ถึงแม้เล็บจะไม่มีอาการผิดปกติ แต่การดูแลความสะอาด ตัดแต่งเล็บให้เข้ารูปอยู่เสมอ ก็จะช่วยให้เล็บมีสุขภาพที่ดีน่ามองได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook