5 อาการเริ่มต้นของคนเป็นโรคซึมเศร้า

5 อาการเริ่มต้นของคนเป็นโรคซึมเศร้า

5 อาการเริ่มต้นของคนเป็นโรคซึมเศร้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรคซึมเศร้าเป็นโรคทางจิต ในปัจจุบันมีผู้ป่วยด้วยโรคนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ วันนี้เราลองมาทำความรู้จักกับอาการเริ่มต้นของคนเป็นโรคซึมเศร้ากันดีกว่าค่ะ

1.อารมณ์เปลี่ยนไป

คนที่เริ่มเป็นโรคซึมเศร้า จะมีอาการหดหู่ ร้องไห้บ่อย กลายเป็นคนเศร้ากับทุกอย่างได้ง่าย อารมณ์อ่อนไหว เบื่อหน่ายกับทุกสิ่งทุกอย่าง ทั้งที่กิจกรรมหลายอย่างเป็นสิ่งที่ตัวเองชอบ แต่กลับรู้สึกไม่อยากทำ หรือหากทำแล้วก็รู้สึกไม่มีความสุข บางคนมีอาการรู้สึกเบื่อตั้งแต่ตื่นมาตอนเช้า ในบางรายอาการอาจรุนแรงกลายเป็นคนฉุนเฉียว หงุดหงิดง่าย อะไรก็ดูไม่ได้ดั่งใจ กลายเป็นคนอารมณ์ร้ายได้ในที่สุด

2.ความคิดเปลี่ยนไป

รู้สึกแย่กับทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิต มองไปในอดีตก็เห็นแต่ความผิดพลาด เมื่อมองไปในอนาคตก็รู้สึกไร้ความหวัง รู้สึกท้อแท้หมดพลังกับชีวิต บางคนอาจรู้สึกขาดความมั่นใจในตัวเองไปเลย จะทำอะไรก็รู้สึกลังเลไปหมด รู้สึกว่าตัวเองไร้คุณค่า ด้วยความรู้สึกหดหู่ใจแบบนี้ ทำให้หลายคนอยากฆ่าตัวตาย เพราะอยากจะไปให้พ้นจากสภาพนี้ ด้วยสภาพอารมณ์ที่เศร้าหมอง จิตตกหากมีเหตุการณ์ที่ทำให้รู้สึกสะเทือนใจ ก็อาจทำให้เกิดการทำร้ายตัวเองด้วยอารมณ์ชั่ววูบ

3.ความจำแย่ลงขาดสมาธิ

ในช่วงนี้จิตใจว้าวุ่น ทำให้สับสน หลงลืมสิ่งต่าง ๆ ได้ง่าย โดยเฉพาะในเรื่องทั่วไป เช่น วางของเอาไว้ที่ไหน สิ่งที่พูดคุยกับเพื่อนเมื่อเช้านี้ จิตใจเหม่อลอยบ่อย ๆ ไม่สามารถทำอะไรได้นาน เพราะขาดสมาธิ ถึงแม้จะดูละครที่ชอบก็ดูไม่รู้เรื่อง อ่านหนังสือก็ทำได้ไม่นาน และการทำงานก็ไม่มีประสิทธิ์ภาพ

4.ความสัมพันธ์แย่ลง

โรคซึมเศร้าจะทำให้สภาพจิตใจและอารมณ์ของผู้ป่วยแย่ลง ทำให้รู้สึกหดหู่ไม่สบายใจ ไม่มีความสดใสร่าเริงเหมือนก่อน ทำให้ผู้ป่วยโรคนี้เลือกที่จะเก็บตัวมากขึ้น ไม่อยากพูดจากับใคร บางคนกลายเป็นคนใจน้อย อ่อนไหวง่าย จึงทำให้คนรอบตัวไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมเขาถึงได้เปลี่ยนไป บางคนจะมีอาการหงุดหงิดบ่อย จนทำให้ผู้คนรอบตัวไม่อยากเข้าใกล้

5.มีอาการทางจิต

โรคซึมเศร้าหากมีอาการรุนแรง สามารถพัฒนาให้กลายเป็นโรคจิตได้ อาการทางจิตที่พบได้บ่อย เช่น มีอาการหลงผิดประสาทหลอนร่วมด้วย เชื่อว่ามีคนกลั่นแกล้ง คิดว่าทุกคนมีความประสงค์ร้ายกับตนเอง อาจมีอาการหูแว่วได้ยินเสียงคนมาพูดด้วย แต่อาการเหล่านี้จะเป็นเพียงชั่วคราว เมื่อได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี อาการโรคซึมเศร้าก็จะดีขึ้น ทำให้อาการทางจิตทุเลาตามขึ้นไปด้วย

โรคซึมเศร้าเป็นอาการป่วยทางจิตที่ควรเข้ารับการรักษาตั้งแต่เริ่มแรก โดยจะต้องอาศัยความเข้าใจของผู้คนรอบข้าง เพื่อช่วยทำให้ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม ลองสังเกตอาการตัวเองหรือคนรอบตัวดูนะคะว่ามีอาการเริ่มต้นของโรคซึมเศร้าแบบนี้บ้างหรือเปล่า จะได้รับมือแก้ไขต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook