เติมเสน่ห์ผิวสวยอย่างเป็นธรรมชาติ ด้วยคุณสมบัติของมะขามเปียกขัดผิว

เติมเสน่ห์ผิวสวยอย่างเป็นธรรมชาติ ด้วยคุณสมบัติของมะขามเปียกขัดผิว

เติมเสน่ห์ผิวสวยอย่างเป็นธรรมชาติ ด้วยคุณสมบัติของมะขามเปียกขัดผิว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากพูดถึงมะขามเปียก เจ้าสิ่งนี้คือพืชที่รู้จักกันเป็นอย่างดี นิยมนำมาใช้ทั้งเป็นเครื่องปรุงรสชาติอาหารให้ได้ความเปรี้ยว เติมสีสันให้เมนูต่างๆ ดูหลากรสมากขึ้น รสชาติตามปกติของมันจึงมีความเปรี้ยวมาก ซึ่งไม่เพียงแค่นำเอามาใช้ปรุงอาหาร แต่มะขามเปียกมีประโยชน์อย่างมากมาย ซึ่งยังถูกนำมาใช้เป็นเครื่องประทินผิวสาวๆ ที่นิยมใช้มาตั้งแต่สมัยรุ่นปู่ย่า มีคุณสมบัติช่วยกำจัดเอาเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพออกไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงกลายเป็นหนึ่งในสูตรลับที่ถูกกล่าวขานมาจนถึงทุกวันนี้ ในฐานะของมะขามเปียกขัดผิวนั่นเองค่ะ

คุณสมบัติพิเศษจากธรรมชาติที่พบในมะขามเปียก

คุณสมบัติของมะขามเปียกที่ทำหน้าที่เป็นสครับขัดผิวให้ขาวกระจ่างใสได้อย่างดีเยี่ยมจนแทบไม่ต้องใช้ครีมบำรุงผิวที่เสี่ยงต่อการเกิดสารเคมีอันตราย ก็เป็นเพราะเจ้าพืชสมุนไพรชนิดนี้มีส่วนผสมของกรด AHA แบบเข้มข้น ตัวกรดจะเข้าไปทำหน้าที่กำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วโดยตรง ลดความหมองคล้ำ กระตุ้นให้เซลล์ผิวใหม่ถูกสร้างขึ้น ผิวที่ผ่านการสครับแล้วจึงมีความเนียนใส ขาวขึ้นมาอีกระดับ นอกจากนี้ในมะขามเปียกยังมีวิตามินสำคัญที่่ช่วยบำรุงผิว ซึมซาบผ่านชั้นขุมขนเข้าไป ทำหน้าที่ปกป้องผิว ลดการเสื่อมสภาพก่อนวัยอันควร การดูแลผิวไม่ว่าจะเป็นการนำเอามะขามเปียกมาคั้นสดเป็นครีมสครับแบบโฮมเมดที่สาวๆ สามารถนำไปผสมกับส่วนผสมอื่นๆ ได้อีก  เช่น นมสด, โยเกิร์ต, เกลือ, น้ำผึ้ง และกากกาแฟ เป็นต้น

ขัดผิวด้วยมะขามเปียกอย่างถูกวิธี เพิ่มประสิทธิภาพการดูแลอีกระดับ

การขัดผิวจะเป็นวิธีที่จะนำเอาส่วนประกอบไปทำการขัดบริเวณผิวหนังเพื่่อกำจัดเอาเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป ซึ่งเราอาจเรียกมันว่าขี้ไคล ด้วยการขัด จึงมีความเสี่ยงที่จะทำให้ผิวบางส่วนเกิดความเสียหาย เป็นรอยแผลเป็นเนื่องจากการขัดผิวที่ไม่ถูกวิธี เพราะฉะนั้นก่อนเลือกใช้มะขามเปียกขัดผิว สาวๆ จะต้องหลีกเลี่ยงการขัดบริเวณผิวหนังที่มีเนื้ออ่อน แน่นอนว่าส่วนต้องห้ามเลยคือผิวหน้า บริเวณนี้จะใช้เป็นวิธีพอกหรือนวดอย่างเบามือด้วยส่วนผสมที่ไม่มีความหยาบ

ส่วนผิวกายให้เริ่มขั้นตอนการขัดหลังจากอาบน้ำเรียบร้อยแล้ว 1 รอบ เราจะทำการขัดผิวในขณะที่ผิวตัวยังเปียกๆ เพื่อช่วยให้การขัดง่ายขึ้น จากนั้นให้นำเอามะขามเปียกที่ผ่านการคั้นสดเพียวๆ หรือจะผสมกับวัตถุดิบอื่นสักหน่อยเพื่อช่วยให้ผิวถูกกระตุ้นมากขึ้นด้วยเนื้อเทกเจอร์ที่มีความหยาบ นำมาทาให้ทั่วผิวกายแล้วขัดอย่างเบามือ ด้วยการใช้นิ้ววนสครับให้กระจายไปเรื่อยๆ ยังพื้นที่ข้างเคียงจนทั่ว การขัดผิวให้ขัดเป็นวงกลม เพื่อเป็นตัวช่วยกระตุ้นระบบหมุนเวียนเลือดไปในตัวนั่นเองค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook