เลี้ยงลูกให้ “สุข” แบบ “โบ ชญาดา”

เลี้ยงลูกให้ “สุข” แบบ “โบ ชญาดา”

เลี้ยงลูกให้ “สุข” แบบ “โบ ชญาดา”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อบอุ่น อบอวลไปด้วยความรักของครอบครัว “โบ ชญาดา ลิ่วเฉลิมวงศ์” คืออีกหนึ่งคุณแม่คนเก่ง เป็นคุณแม่ตัวอย่างแห่งยุคที่แม้ว่า ในอดีตครอบครัวจะไม่ได้สวยงามเหมือนที่วาดฝันไว้ แต่ “ลูก” และความความสุขกับการได้เป็น “แม่” มันทำให้เธออิ่มเอมใจมากกว่าสิ่งใดๆ บนโลก ทุกสิ่งทุกอย่างได้เปลี่ยนเป็นความสุขแบบเต็มเปี่ยม เมื่อมี “น้องอชิ อชิรวัตติ์ มัสยวาณิช”

Sanook! Women ได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณแม่คนสวยที่มีความคิดบวกๆ เธอจะมีเทคนิคการเลี้ยงลูกอย่างไรให้เป็นเด็กน่ารักและมีรอยยิ้มอยู่ตลอดเวลา ตามมาหาคำตอบไปด้วยกันค่ะ

 

สไตล์การเลี้ยงลูกแบบ “โบ ชญาดา”
โบเลี้ยงลูกแบบให้ความอบอุ่น ความใกล้ชิด ให้เวลากับลูกแทบจะ 24 ชั่วโมงเลยก็ว่าได้ ตั้งแต่เล็กๆ จนตอนนี้น้องอชิอายุ 14 ปี เราก็ยังเลี้ยงแบบไปไหนไปด้วยกัน ให้ความสำคัญกับลูกเป็นอันดับที่หนึ่ง โบเป็นคุณแม่ฟูลไทม์ แทบจะทำงานน้อยมาก ยิ่งน้องอชิโต ตั้งใจจะทำงานให้น้อยลง เพราะโบอยากจะมีเวลาให้เขา อยากทำหน้าที่ทุกอย่างให้ลูกเอง”


น้องอชิดูเป็นเด็กที่มีความสุขตลอดเวลา คุณแม่โบปลูกฝังอย่างไร
ตั้งแต่เล็กเราจะเลี้ยงลูกให้มีความเป็นธรรมชาติ เลี้ยงสไตล์ฝรั่ง เราให้เขาเป็นตัวของเขาเอง พออยู่ใกล้ชิดเขา เราก็จะรู้ว่าเขาชอบอะไร เป็นแบบไหน มีอะไรต้องปรับปรุงแก้ไข เราก็จะรู้ทันที เพราะเราเลี้ยงลูกแบบใกล้ชิด ให้เวลาเขา ไม่ตีกรอบ ให้มีอิสระในตัวเอง



คุณโบเป็นคุณแม่แบบไหน
โบถือว่าโบเป็นแม่เจ้าระเบียบและดุกับลูก คือด้วยความที่เราอยากจะให้ข้อมูลกับเขาให้มากที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ ก็คือจะเป็นแม่ที่พูดเยอะสำหรับลูก ชอบสอน มีข้อมูลอะไรเราก็จะบอกเขาตลอด

น้องอชิกำลังจะก้าวเข้าสู่วัยรุ่น คุณแม่โบเตรียมตัวรับมืออย่างไร
วัยรุ่นต้องยิ่งใกล้ชิดหนักกว่าเดิม เราต้องรู้ว่าลูกเราอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบไหน คบเพื่อนแบบไหน แต่เราเองจะไม่ให้เขารู้ว่าเราติดตามเขาอย่างใกล้ชิดนะ เพราะเด็กวัยรุ่นก็อยากจะมีอิสระในตัวเองค่อนข้างเยอะ แต่เราก็จะคอยถาม คอยเช็คตลอดว่าเป็นยังไง ไปเที่ยวเป็นยังไง คุยกับใครอยู่




ตอนนี้คุณแม่โบเป็นห่วงน้องอชิ เรื่องอะไรมากที่สุด
น้องอชิเป็นเด็กที่เต็มที่ มีความสนุก มีความสุข เวลาเล่นเกมส์ก็จะติดลม เราก็จะห่วงเรื่องเล่นเกมส์ จริงๆ เป็นธรรมดาของคุณแม่หลายๆ คนที่ห่วงลูกติดคอมพิวเตอร์ ติดแล้วนอนดึก ก็จะคุยกับเขาตลอดว่าช่วงปิดเทอมแม่จะให้อิสระนะ แต่เปิดเทอมอชิต้องตั้งใจ ต้องรับผิดชอบในหน้าที่ตัวเอง โชคดีที่น้องอชิเป็นเด็กที่เชื่อฟัง เข้าใจว่าคุณพ่อ คุณแม่รัก ทุกคนรัก ทุกคนหวังดี เขาจะเข้าใจ


เลี้ยงลูกในวัยรุ่นยากไหม เลี้ยงลูกวัยไหนคุณแม่โบยากที่สุด
เลี้ยงลูกแต่ละช่วงวัยมันแตกต่างกันหมดเลย ช่วงเล็กๆ เราก็ประคบประหงม  พอช่วงโตเราก็ต้องเข้าใจความคิดในแบบเขา  คือเป็นแม่ต้องนั่งอยู่ในใจลูกตลอด ว่าเขารู้สึกยังไง บางทีไม่ใช่ว่าเราอยากจะพูดอะไร เราก็พูดออกมาหมด ในวัยนี้จะพูดอะไรก็ต้องกลั่นกรองคำพูด  หรือจะดุก็ต้องดุแบบมีเหตุผล  เพราะวัยเขาจะเป็นวัยที่ตอบกลับมาได้แล้ว เขามีเหตุผลในตัวเขา แต่ละช่วงวัยจะยากต่างกันหมด เพราะโบเลี้ยงลูกเอง โบไม่ได้ให้พี่เลี้ยงมาช่วยเลี้ยง เราเลี้ยงลูกเองตลอด แต่ละช่วงวัยมันมีความเหนื่อยแตกต่างกัน แต่ถามว่ามีความสุขไหม มันมีความสุขมาก เราไม่อยากให้คนอื่นเลี้ยงด้วย ถ้าเป็นไปได้เราก็อยากจะเลี้ยงเขาไปจนกว่าเขาจะไม่อยากให้เราเลี้ยง


วางอนาคต อยากให้ลูกเป็นแบบไหน
ไม่เคยเลี้ยงลูกแบบคาดหวังว่าเขาจะเป็นอะไร อยากให้เขาเป็นเด็กที่มีความสุขที่สุด ทำอะไรในสิ่งที่เขาชอบ และโบเองก็จะสนับสนุน และส่งเสริมตั้งแต่เล็กๆ  ให้เขาได้ลองหลายๆ แบบ ให้เค้าเล่นกีฬาที่ชอบ ได้เล่นดนตรีที่ชอบ หรือ เขาได้มีโอกาสได้ลองทำงานในวงการบันเทิง ได้ถ่ายโฆษณา ได้เป็นพิธีกร เราก็จะดูว่าน้องชอบไหม เราจะคอยเป็นเหมือนหางเรือ เวลาลูกหันไปทางไหน ก็จะคอยคัดท้ายให้เขา น้องอชิเป็นเด็กที่เติบโตอยู่ในวงการบันเทิงโดยปริยายเพราะเป็นลูกโบ กับฟลุ๊ค (ฟลุ๊ค เกริกพล) แต่ถามว่าชอบไหม เขาไม่ได้ปฏิเสธ เด็กๆ เขาก็จะทำตามเรา เราให้ทำอะไรก็ทำ แต่พอโตขึ้นก็เริ่มเป็นตัวของตัวเอง เราก็ไม่บังคับเขา

แบ่งเวลาการดูแลน้องอชิกับคุณพ่อฟลุ๊คอย่างไร
เราช่วยกันดูแล ในมุมของโบจะดูแลในเรื่องของอะไรที่เป็นหลักๆ การเรียน การไปโรงเรียน อะไรที่เป็นการสอน การเป็นแม่ โบจะดูแลเป็นหลักอยู่แล้ว ส่วนเรื่องการเที่ยว การพักผ่อนการทำอะไรเอ็นเตอร์เทนก็อยู่กับคุณพ่อ ต่างคนต่างไม่ได้แบ่งแยกว่าใครจะสอนอะไร คือโบทำหน้าที่ทั้งพ่อและแม่ ช่วยๆ กันค่ะ

 


แม่ของคุณโบว์เลี้ยงคุณโบว์แบบไหน อยากให้น้องอชิเป็นแบบเราไหม
คุณแม่เลี้ยงแบบให้คำสอนเยอะ ให้หลักคำสอนความจริงของชีวิต ชอบอ้างอิงธรรมะ ฉะนั้นน้องอชิก็จะคล้ายๆ กัน น้องอชิอาจจะอยู่ในสังคมเด็กยุคใหม่ ยุคไอที แต่โบจะมีเรื่องหลักธรรมะ หลักพุทธศาสนาเข้ามาสอน เหมือนที่คุณพ่อคุณแม่สอนโบ เรื่องของการปฏิบัติธรรม การมีสมาธิให้มีสติในการดำเนินชีวิต จะสอนลูกตลอด พยายามค่อยๆ พูดให้ซึมซับเข้าไป วันนี้เขาอาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจ โบว่าวันหนึ่งที่เค้าเติบโตไปเจอกับปัญหาต่างๆ เขาจะดึงตรงนี้กลับมาและเขาจะผ่านมันไปได้


การสอนลูกของคุณพ่อฟลุ๊คและคุณแม่โบต่างกันไหม

ฟลุ๊คจะเลี้ยงแบบให้เห็นประสบการณ์ชีวิต พาไปให้เห็น พาไปให้เจอ ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข คุ้มค่า ของโบจะให้ลูกได้มีประสบการณ์ จะลงทุนเรื่องของการเรียน ทำกิจกรรม การเล่นดนตรี เล่นกีฬา สนับสนุนในสิ่งที่เขาชอบ เน้นเรื่องการศึกษา การสอน

 
สิ่งที่คุณแม่โบสอนลูกเสมอ
สอนน้องให้เป็นสุภาพบุรุษ รู้จักการอ่อนน้อมถ่อมตน อยากให้เขาเป็นที่รักของทุกๆ เป็นคนที่มีมารยาท มีความเป็นไทย น้องเรียนโรงเรียนอินเตอร์ จะพยายามให้เขาเห็นมารยาทของความเป็นไทย วัฒนธรรม ความกตัญญูกับผู้ใหญ่ อะไรที่โบสอนได้ หรือเป็นตัวอย่างได้โบก็จะทำ อย่างเช่นการดูแลคุณพ่อคุณแม่ โบจะดูแลคุณพ่อคุณแม่อย่างดี ให้ความสำคัญมาก พาน้องอชิไปเจอ เราจะต้องตอบแทนดูแลท่านอย่างไรในฐานะลูก อชิก็จะเห็น ซึมซับ ตอนนี้เวลาเขาไปไหน เขาก็จะคอยดูแลเรา และทุกๆ คนด้วย ไม่ว่าจะโบ หรือพี่ลี (นาตาลี เจียรวนนท์) เขาจะคอยดูแล เทคแคร์ ไม่เอาเปรียบ เราก็จะพยายามสอนเท่าที่เราสอนได้ทุกอย่าง


วิธีรับมือกับคำวิจารณ์คนไม่เข้าใจการเลี้ยงลูกในแบบของเรา

โบไม่ได้สปอยล์ลูกนะ อย่างเวลาพาไปช้อปปิ้งซื้อของ เราจะมีงบให้เขาเท่านี้เท่านี้  ตั้งงบไว้เลย เพื่อเป็นของขวัญ  ในช่วงปิดเทอม ในวันเกิด เราจะมีลิมิตในการให้ลูกเหมือนกัน  โบว่าเราเลี้ยงลูกคล้ายๆ กัน เราให้ความสุขกับตัวเองได้ เราก็อยากให้ลูกมีความสุขเหมือนกัน ไม่ใช่ว่าลูกเด็กและจะต้องรอให้โตก่อนค่อยช้อปปิ้ง คนอาจจะไม่เห็นในเวลาที่อชิเครียด ตั้งใจเรียน เล่นกีฬาให้เก่ง หรือตื่นเช้าเพื่อทำประโยชน์ให้กับสังคม มันอยู่ที่ว่าใครจะหยิบมุมไหนมาพูดมากกว่า เราว่าเรามีความสุข บางทีเราทำงานมาเยอะ เราอยากจะเที่ยว เราอยากจะมีความสุขด้วยกัน เวลาที่เราไปเที่ยวด้วยกัน มันคือความสุขของลูกมากที่สุด เวลาอยู่กับพ่อแม่ เราก็ได้ตามใจลูกด้วย ตามใจเราเองด้วย ถามว่าน้องอชิแบ่งปันคนอื่นไหม สิ่งที่เขามีที่บ้าน เสื้อผ้า รองเท้า ในทุกๆ เดือนเราก็เอาของอชิไปแบ่งปันให้ผู้ด้อยโอกาส ไปทำบุญ โบจะทำบุญเยอะมากเลย เพราะอยากให้น้องรู้จักแบ่งปัน เพราะฉะนั้นน้องก็เป็นทั้งผู้รับ และผู้ให้ด้วย


เคยผ่านช่วงเวลาที่ทุกข์ ทรมานมาก่อน ประสบการณ์การตกเลือดในครั้งนั้น ส่งผลอย่างไรบ้าง

ช่วงสุขภาพไม่ดี มดลูกมีปัญหามาได้สักพัก แต่ว่าเลือดมันก็ออกมาเรื่อยๆ จนกระทั่งวันหนึ่ง ตกเลือดออกมาจนเสียเลือดเยอะมาก ไม่หยุดเลย จนต้องเข้าโรงพยาบาล  ช่วงนั้นอ่อนเพลียตลอด ต้องให้บำรุง สาเหตุมาจากมดลูกที่ผิดปกติ คุณหมออยากจะตัดออกเพื่อรักษาชีวิตไว้ ถ้าเราไม่ตัด แล้วถ้าเกิดอาการเสียเลือดบ่อยๆ มันจะทำให้เสียชีวิตได้ แต่โบพยายามไปหาคุณหมอเพื่อที่จะปรึกษาและรักษาด้วยวิธีต่างๆ เพราะยังไม่อยากตัดมดลูก เพราะถ้าตัดมดลูกก็ไม่มีลูกอีก ตอนนั้นแพลนว่าจะมีลูกกับพี่แบงค์ (กฤชพล เศวตนันทน์) ในที่สุดก็พบทีมแพทย์ที่เก่ง หมอก็ช่วยกันให้ยา หมอบอกมันมีโอกาสรักษา แต่ต้องสู้นะ โบก็เลยสู้ด้วยการให้ยา ตอนนี้เลือดก็หยุดและก็กลับมามีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ได้ มีโอกาสน้อยมาก แต่ในโอกาสเล็กๆ น้อยๆ มันก็ยังมีความหวังอยู่ ความหวังประมาณ 20%  บางคนท้องไปทั้งเนื้องอกก็มี  โบก็มีเนื้องอกใหญ่มาก คุณหมอบอกเปอร์เซ็นเดียวมันก็อาจมีโอกาส โบก็เลยสู้กับมัน มันต้องใช้เวลา เราต้องให้ฮอร์โมนเยอะ


ความสุขของแม่ โบว์ ในวันนี้คืออะไร
ความสุขคือ การที่โบได้ลืมตื่น หรือก่อนนอนโบได้เห็นหน้าน้องอชิ เห็นเขาอยู่ข้างๆ ได้เห็นเขาเติบโตมาในทุกพัฒนาการ เราได้เห็นเขามีความสุข ได้เห็นเขาเข้าใจชีวิต ได้เห็นเขาจากเด็กคนหนึ่งจนมาถึงอายุ 14 ปี เป็นเด็กที่เข้าใจทุกคน เป็นเด็กที่มีคนรักเขาด้วยตัวเขาเอง เดี๋ยวนี้เขาเริ่มโตแล้ว เขาก็จะมาคอยดูแลคุณแม่


การมีครอบครัวใหม่ มีผลกระทบต่อลูกบ้างไหม
แต่ละครอบครัวคงไม่เหมือนกัน แต่ครอบครัวโบคือความลงตัว เรามีคนที่เราเข้าใจกันและกันทั้งคุณฟลุ๊ค คุณลี พี่แบงค์  เป็นคนที่เข้าใจความรักในครอบครัว คือครอบครัวมาอันดับหนึ่ง แล้วทุกคนรักน้องอชิ อะไรที่ทำเพื่อน้องอชิทุกคนก็เต็มที่ 100%

ไม่มีปัญหาอะไร เพราะมันเป็นรูปแบบของเรา ทุกคนมีความสุขเวลาที่ได้อยู่กับน้องอชิ แล้วโบเองก็สนุกเวลาไปกับน้องลีด้วย เป็นผู้หญิงเหมือนกันมีความคล้ายๆ กัน คุยกันรู้เรื่อง ก็รู้จักน้องอยู่แล้วก็เลยยิ่งสนุกเวลาไปไหนด้วยกัน เหมือนเขาเป็นน้องสาว สำหรับฟลุ๊คในความสัมพันธ์ของเรา มันเป็นแค่พ่อแม่ของลูก เป็นเพื่อนที่ดีต่อกันเท่านั้นเอง

 
นิยามคำว่า “แม่” ของคุณโบคืออะไร
แม่คือคนที่รักและหวังดีกับเรามากที่สุด รักโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ ตอนที่เราเป็นลูก เราอาจจะยังไม่เข้าใจคำๆ นี้ แต่วันที่โบเป็นแม่แล้ว โบรู้ว่า รักโดยไม่มีเงื่อนไขจริงๆ เราอยากเห็นเขามีความสุข อยากเห็นเขาได้ดี อยากเห็นเค้าประสบความสำเร็จ อยากเห็นเขาไม่มีความทุกข์ โบจะขอพรให้เขาตลอด อะไรก็ได้ขอให้เขาไม่มีความทุกข์ คำว่าแม่มีแต่ให้จริงๆ โบชอบบอกว่ารักอชิมาก แต่น้องอชิจะบอกโบเสมอว่าไม่จริง น้องอชิรักแม่มากกว่าที่แม่รักอชิอีก เขาจะบอกโบตลอด เราชอบเถียงกันว่าใครรักใครมากกว่ากัน เขาจะอ้อน เขาจะบอกอชิมีแม่อยู่คนเดดียว อชิรักแม่มากที่สุด สรุปต้องลงเอยที่บอกว่าเรารักกันเท่ากันนะ จบ แลล้วคุณแม่ของโบมีลูกตั้ง 5 คน แต่โบมีน้องอชิคนเดียว คือแค่นี้ก็เข้าใจแล้วความเป็นแม่

อยากฝากถึงคุณแม่ทุกคน
อยากให้คุณแม่ทุกคนพบแต่ความสุข อยากจะให้กำลังใจคุณแม่ทุกคนไม่ท้อในหน้าที่แม่ เพราะแม่แต่ละคน บทบาทหน้าที่จะไม่เหมือนกันอาจจะมาดูโบแล้วเปรียบเทียบกับตัวเองไม่ได้ ถ้าดูโบขอให้ดูที่ว่าเลี้ยงลูกให้มีความสุข ไม่ว่าเจอปัญหาหรือเราผ่านอะไรมาก็ตาม คือมองในแง่บวกอย่างเดียว ชีวิตมันก็จะผ่านไปได้อย่างมีความสุข  ครอบครัว คนรอบข้างก็มีความสุขด้วยค่ะ

ฝากถึงลูกๆ ทุกคน
ลูกๆ ก็อยากให้รู้ว่าคุณแม่ทุกคนความเสียสละ มันยิ่งใหญ่มาก เพราะฉะนั้นสิ่งที่แม่พูด ถ้าเกิดให้คุณค่ากับคำพูดคุณแม่ของตัวเอง คำพูดนั้นมีความหมาย แค่นั้นคุณแม่ก็จะมีความสุขแล้ว ถ้าวันที่แม่พูดได้อยู่ แม่พูดอะไรก็ตาม เรารับฟัง และเราทำในสิ่งที่แม่อยากได้ เราจะไม่มีวันที่แม่ต้องเสียใจ เพราะว่าในชีวิตเราก็ไม่รู้ว่าเราจะอยู่กับคนที่เป็นแม่เราได้ถึงวันไหน ถ้าวันที่เรายังมีคุณแม่อยู่ ทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุด ตราบใดที่วันนี้เรายังมีชีวิตอยู่ อยากเข้าไปบอกรักแม่ อยากเข้าไปกอดท่าน ท่านอยากไปที่ที่อยากไป พาท่านไปเลย อย่าบอกว่าไม่มีเวลา อย่าให้เจอคำว่าเสียใจที่เราไม่ได้ทำ

 

การเลี้ยงลูก ไม่มีสูตรสำเร็จ ไม่มีถูก ไม่มีผิด แต่เชื่อว่าด้วยความรักของครัวครอบ โดยเฉพาะคุณแม่โบ ที่มอบให้น้องอชิ จะทำให้น้องอชิ เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีและมีคุณภาพต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook