หา 'สาระ' จากการนินทา

หา 'สาระ' จากการนินทา

หา 'สาระ' จากการนินทา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อลองหาสาระจากการนินทา เราพบว่า...

 

1. การนินทาในบางครั้ง ให้ผลดีต่อตัวเองและสังคม
งานวิจัยของ University of California, Berkeley ที่ได้ตีพิมพ์ใน Journal of Personality and Social Psychology ได้ผลลัพธ์ว่า การนินทาในบางครั้ง ให้ผลดีต่อตัวเองและสังคม ด้วยรูปแบบการทดลองหลายรูปแบบ

2. การนินทาทำให้หัวใจพองโต
รูปแบบการทดลองหนึ่งคือ ให้ผู้ร่วมวิจัยดูการเล่นเกมของคน 2 คน พอมีคนหนึ่งโกง อัตราการเต้นของหัวใจคนที่เข้าร่วมก็เต้นสูงขึ้น แต่พอให้คนเหล่านั้นส่งใบนินทาไปเตือนผู้เล่นอีกคน ระดับการเต้นก็สงบลง

3. ในการนินทามีคนรู้จักการ "เสียสละ"
หรืออีกรูปแบบคือ นักวิจัยให้ผู้เข้าร่วมสามารถส่งใบนินทาแจ้งเตือนคนอื่นว่ามีคนโกงได้ โดยแลกกับเงินรางวัลของคนส่งส่วนหนึ่ง ปรากฏว่า หลายคนยินดีสละเงินของตัวเองเพื่อแจ้งเตือนคนอื่นว่ามีการโกงด้วย

4. บางครั้ง การนินทาก็ทำให้เกิดความ "ละอายแก่ใจ"
นักวิจัยส่งข้อความไปบอกผู้เล่นบางคนว่าสามารถส่งใบนินทาแจ้งเตือนผู้เล่นคนอื่นได้ว่ามีคนโกง ปรากฏว่าข่าวนี้แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้เล่นเกือบทุกคนไม่มีใครกล้าโกงอีกเลย

5. นำไปสู่ความเข้าใจโลกว่า การนินทาเป็นเรื่องธรรมชาติ
งานวิจัยชิ้นนี้แสดงให้เห็นว่า มนุษย์มีธรรมชาติของการนินทาอยู่ในตัว โดยเฉพาะการนินทาเพื่อแฉพฤติกรรมการโกงของผู้อื่น

6. มีผลพิสูจน์ว่า นินทาช่วยความเครียดและป้องกันการโกง
การนินทาจะช่วยลดความเครียดของคนที่ได้รับรู้และยังป้องกันไม่ให้พฤติกรรมการโกงแพร่กระจายออกไปได้ เพราะคนโกงก็กลัวการถูก “นินทา” เช่นกัน

7. แต่เดี๋ยวก่อน นินทาในงานวิจัยที่ว่านี้ ไม่ได้รวมถึงข่าวเม้าท์ดารา หรือนินทาชาวบ้านให้เสียหายนะ
ทั้งการนินทาเม้าท์ดารา นินทาเพื่อน นินทาคนโน้นคนนี้ เป็นการเผือกสนุกๆ เฉยๆ ให้รู้สึกว่าชีวิตตัวเองดีกว่าคนอื่น เพราะการจะเอาเวลาไปทำตัวเองให้ดีมันยาก กดคนอื่นให้ต่ำลงด้วยคำพูดง่ายกว่า จริงไหม? (ฉันประชด)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook