คุณแม่มือใหม่ควรรู้! เทคนิคกระตุ้นน้ำนมแม่ที่ทำแล้วได้ผล

คุณแม่มือใหม่ควรรู้! เทคนิคกระตุ้นน้ำนมแม่ที่ทำแล้วได้ผล

คุณแม่มือใหม่ควรรู้! เทคนิคกระตุ้นน้ำนมแม่ที่ทำแล้วได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าคุณแม่หลายคนคงจะกังวลว่าน้ำนมจะไม่เพียงพอสำหรับลูกน้อยใช่ไหม โดยเฉพาะในวันแรกคลอด ไม่ต้องกังวลไปเพราะวันนี้เรามีเทคนิคน่ารู้เกี่ยวกับการกระตุ้นน้ำนมแม่มาฝากกัน ซึ่งจะมีวิธีการทำอย่างไรนั้น มาดูกันเลย

ให้ลูกดูดนมทันทีใน 1 ชั่วโมงหลังคลอด

หลังจากคลอดลูกภายใน 1 ชั่วโมง คุณแม่ควรให้ลูกดูดนมจากเต้าทันที ถึงแม้ว่าน้ำนมจะยังไม่ไหลและลูกจะยังดูดนมไม่ค่อยเป็นก็ตาม เพราะยิ่งให้ลูกดูดเร็วเท่าไหร่ก็จะยิ่งกระตุ้นน้ำนมแม่ได้ดีเท่านั้น นอกจากนี้น้ำนมในช่วงแรกคลอดก็จะเป็นน้ำนมที่มากไปด้วยประโยชน์และมีส่วนช่วยในการสร้างภูมิต้านทานให้กับลูกได้ดีอีกด้วย ซึ่งเรียกว่า น้ำนมเหลือง นั่นเอง

ให้ลูกดูดบ่อยๆ ทุก 2 ชั่วโมง

การให้ลูกดูดนมจากเต้าบ่อยๆ ทุกสองชั่วโมง จะทำให้มีการระบายน้ำนมออกมาอยู่เสมอและช่วยกระตุ้นให้มีการผลิตน้ำนมขึ้นมาใหม่อย่างต่อเนื่องอีกด้วย จึงทำให้น้ำนมของคุณแม่ไหลเร็วขึ้นและหมดกังวลเรื่องน้ำนมแม่ไม่พอไปได้เลย แต่หากลูกไม่ค่อยดูดหรือดูดได้น้อยจริงๆ ก็ให้ปั๊มนมออกทุกครั้งที่เริ่มรู้สึกว่าเต้านมตึง เพื่อป้องกันปัญหาเต้านมคัดตึงนั่นเอง

รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

การทานอาหารให้ครบ 5 หมู่อยู่เสมอจะช่วยเสริมสร้างการผลิตน้ำนมได้อย่างดีเยี่ยม แถมยังทำให้นมแม่มีคุณค่าทางสารอาหารเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย โดยเฉพาะการทานอาหารที่มีส่วนช่วยในการกระตุ้นน้ำนม เช่น หัวปลี แกงเลียง แต่อย่างไรก็ตามอาหารบางชนิดก็ควรหลีกเลี่ยงเช่นกัน เช่น พวกอาหารขยะทั้งหลาย เครื่องดื่มที่ไม่ดีต่อสุขภาพ อาหารรสจัดและอาหารหมักดอง เป็นต้น

จิบน้ำอุ่นบ่อยๆ

รู้ไหมว่าการจิบน้ำอุ่นบ่อยๆ จะช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนมได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งจะทำให้น้ำนมของคุณแม่ไหลดีขึ้นและยังทำให้ร่างกายเกิดความอบอุ่น รวมทั้งมดลูกเข้าอู่เร็วอีกด้วย เพราะฉะนั้นห้ามพลาดการจิบน้ำอุ่นบ่อยๆ เลยเชียว

ให้ลูกดูดนมอย่างถูกวิธี

นอกจากให้ลูกดูดนมบ่อยๆ แล้ว การจะทำให้น้ำนมไหลดีขึ้นก็ต้องให้ลูกดูดนมอย่างถูกวิธีด้วย โดยให้ปากของลูกดูดลึกเข้าไปจนถึงลานนม ส่วนคุณแม่ก็ใช้มือประคองเต้านมเอาไว้ เท่านี้ก็จะช่วยกระตุ้นน้ำนมได้ดีและทำให้ลูกรู้สึกมีความสุขกับการดูดนมอีกด้วย

ไม่ยากเลยใช่ไหมกับการกระตุ้นน้ำนมแม่หลังคลอด สำหรับคุณแม่ที่มีน้ำนมน้อยหรือใกล้จะคลอดในเร็วๆ นี้ ก็ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้กันดู แล้วปัญหาน้ำนมไม่ไม่พอจะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook