คุณแม่ไม่ควรมองข้าม! 5 สัญญาณเตือนว่าลูกอาจกำลังไม่สบาย

คุณแม่ไม่ควรมองข้าม! 5 สัญญาณเตือนว่าลูกอาจกำลังไม่สบาย

คุณแม่ไม่ควรมองข้าม! 5 สัญญาณเตือนว่าลูกอาจกำลังไม่สบาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บางครั้งพ่อแม่เองก็ไม่มีเวลาพอที่จะมานั่งเฝ้าลูกน้อยในแต่ละวัน เพราะต้องทำงานทำการหลายอย่าง และเด็กเองก็ไม่สามารถพูดคุยหรือบอกได้ว่าตัวเองเป็นอะไร ในช่วงวัยทารกไปจนถึง 2 ปีแรก ทำได้แค่ร้องไห้ออกมาเมื่อไม่สบายตัวเท่านั้น เราจึงได้รวบรวมสัญญาณเตือนง่าย ๆ ที่ให้พ่อแม่ได้สังเกตกันได้ว่าลูกไม่สบายอยู่หรือเปล่า

1.ซึม

จากเด็กน้อยน่ารักน่าเอ็นดูที่อารมณ์ดีตลอดเวลา หยอกอะไรก็หัวเราะเอิ๊กอ๊าก ถ้าโตขึ้นมาหน่อยก็เริ่มจะคลานหรือเดินเตาะแตะไปรอบห้อง คว้าของเล่นมาเล่นบ้าง หรือรื้อของสร้างความปวดหัวให้กับคนเป็นพ่อแม่ต้องตามเก็บไป แต่มาวันนี้กลับนอนเฉย ๆ ชวนเล่นก็ไม่เล่น อะไรก็ไม่สนใจ ถ้าเป็นแบบนี้คงไม่สบายตัวอะไรสักอย่าง และทำท่าว่าจะป่วยแน่นอน

2.งอแง ร้องไห้

ปกติก็ไม่เป็นอะไร ถามอะไรก็ยิ้ม แหย่อะไรก็หัวเราะ ให้เล่นของเล่นก็เล่นได้ครั้งละนาน ๆ แต่มาวันนี้งอแงผิดปกติ อะไรก็ไม่เอาสักอย่าง และยังร้องดังขึ้นเรื่อย ๆ ไม่เหมือนทุกครั้งที่เคยได้ยิน ให้รีบพาไปพบแพทย์เลยจะดีที่สุดเพื่อหาสาเหตุให้ได้ว่าเป็นอะไร เพราะเจ้าหนูน้อยคงไม่สบายตัวกับอะไรสักอย่างแน่นอน

3.ไม่ยอมกินข้าว

ถึงแม้ว่าจะยังพูดไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้แปลว่าจะไม่มีของที่ชอบนะ ยิ่งถ้าเจอของที่ชอบมาก ๆ อย่างกล้วยบดหรืออะไรหวาน ๆ นี่ป้อนกันไม่ทันเลยทีเดียว แต่อยู่ ๆ วันนี้กลับไม่ยอมกินขึ้นมา หรือยอมกินแต่ไม่นานก็แหวะออกมาเสียหมด ถ้ามีอาการนี้ห้ามนิ่งนอนใจเชียว เพราะลูกอาจมีปัญหาเกี่ยวกับระบบลำไส้และระบบขับถ่ายจนทำให้กินไม่ได้

4.ไม่ถ่ายท้อง

สำหรับเด็กน้อยที่ยังไม่สามารถควบคุมกล้ามเนื้อหูรูดได้อย่างเต็มที่ ต้องมีการขับถ่ายอย่างแน่นอนวันละ 1-2 ครั้งให้พ่อแม่ได้เก็บกวาดกันอย่างสนุก แต่นี่กลับไม่ถ่ายมา 2-3 วันแล้ว ไม่มีแม้กระทั่งเสียงผายลม และยังมีอาการงอแง ให้สงสัยไว้ก่อนเลยว่าลูกอาจจะท้องผูกหรือมีปัญหาอย่างอื่น และควรให้แพทย์วินิจฉัยให้เร็วที่สุด

5.ปากและแก้มแดง

จากปกติขาวใสอมชมพู แต่วันนี้กลับแดงผิดปกติ ให้ตรวจเช็คดูก่อนเลยว่า ลูกมีอาการเป็นไข้ตัวร้อนร่วมด้วยหรือไม่ หากไม่ก็ให้ตรวจสอบดูว่าลูกเป็นโรคผิวหนังอักเสบหรือเปล่า หากปล่อยทิ้งไว้นานและยังไม่หาย ควรพาไปพบแพทย์ทันที

ไหนลองเช็คดูสิว่าลูกไม่สบายอยู่หรือเปล่า ถ้าใช่ก็อย่าได้รอช้ารีบพาเจ้าตัวน้อยไปหาหมอด่วนเลย เพื่อทำการวินิจฉัยอาการป่วยและรักษาอย่างเร่งด่วนนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook