อย่ามองข้าม! 7 สัญญาณเตือนว่าคุณมีปัญหาสุขภาพจิตป่วย

อย่ามองข้าม! 7 สัญญาณเตือนว่าคุณมีปัญหาสุขภาพจิตป่วย

อย่ามองข้าม! 7 สัญญาณเตือนว่าคุณมีปัญหาสุขภาพจิตป่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปัจจุบัน มีผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิตเป็นจำนวนมาก แต่ไม่มีใครยอมรับว่ามีปัญหา เพราะเกรงว่าจะถูกสังคมตราหน้าว่าเป็นคนบ้า ซึ่งเป็นความเชื่อผิด ๆ ของสังคมไทย ดังนั้น หากใครที่รู้ตัวว่ามีสัญญาณดังต่อไปนี้ หรือคนรอบข้างมีพฤติกรรมดังต่อไปนี้ ให้เตรียมตัวเข้าพบจิตแพทย์ให้ไวที่สุดเพื่อให้ทำการรักษาได้อย่างทันเวลา

1.ทำตัวแปลกแยก

เริ่มไม่เข้าสังคม และไม่สนใจใคร โดยแยกออกอยู่คนเดียวแบบเงียบ ๆ และชอบเก็บตัว แม้กิจกรรมต่าง ๆ ที่เคยชอบทำก็ไม่ให้ความสนใจอีก เมื่อบังคับให้ทำก็จะทำแบบขอไปทีหรือทำไปงั้น ๆ เพื่อตัดความรำคาญ ถ้ามีอาการมาก ๆ อาจจะแสดงอารมณ์ไม่พอใจอย่างรุนแรง

2.มีปัญหาทางความคิด

จากสิ่งใดที่เคยจดจ่อก็เริ่มหมดความสนใจลง รวมไปถึงการใช้ความจำที่จำไม่ได้ว่าเคยสนใจสิ่งใด การคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผลก็เริ่มจะไม่รู้เรื่อง เริ่มจะเอาเรื่องนู้นมาปนกับเรื่องนี้ บางครั้งก็แสดงอาการพูดไม่รู้เรื่อง ซึ่งเป็นปัญหาของกระบวนการทางความคิดนั่นเอง

3.พฤติกรรมถดถอย

จากที่เคยกระตือรือร้นหรือกระฉับกระเฉง ชอบทำนู่นนี่นั่นอยู่ตลอดเวลาก็เริ่มไม่รู้สึกอยากทำ อยากใช้ชีวิตด้วยการนั่งเงียบ ๆ นอนเงียบ ๆ ไม่ทำอะไรไปจนหมดวัน และเป็นแบบนี้ไปทุกวัน

4.ไม่อยู่กับความเป็นจริง

เริ่มพูดถึงชีวิตที่ผ่านมาในอดีต จดจำไม่ได้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างตนเองกับคนอื่น ๆ ในปัจจุบันเป็นอย่างไร จำได้แค่เรื่องราวในอดีตเท่านั้น เมื่อพูดเรื่องปัจจุบันก็จะไม่ฟัง และไม่ยอมรับความเป็นจริงที่เกิดขึ้น โรคนี้ส่วนมากมักจะเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุที่มีปัญหาด้านความจำ

5.ไม่มีเหตุผล

เริ่มเชื่อถือในสิ่งแปลก ๆ ทั้งที่ไม่เคยมีทีท่าว่าจะเป็นเช่นนี้มาก่อน เช่น เชื่อว่าตัวเองมีพลังพิเศษที่สามารถควบคุมหรือกำหนดทุกสิ่งทุกอย่างได้ มีเวทย์มนต์ในการสะกดจริง บางคนถึงขั้นตั้งตัวเป็นหมอ หรือนักพลังจิต

6.อารมณ์แปรปรวน

คล้าย ๆ คนเป็นไบโพล่าร์ทังที่ก่อนหน้านี้ก็ไม่มีอาการ บางทีก็อารมณ์ดีหัวเราะเสียงดัง ทั้ง ๆ ที่ไม่มีเรื่องน่าขบขันแต่อย่างใด แต่บางทีก็โมโหฉุนเฉียวเสียงดังจนถึงขั้นทำลายข้าวของเพราะไม่พอใจเรื่องบางเรื่อง

7.กินไม่ได้ นอนไม่หลับ

จากปกติที่เคยกินอาหารได้ ก็กลายเป็นกินไม่ได้หรือกินไม่ตรงเวลาอีกต่อไป หรือเคยนอนปกติ 3-4 ทุ่มก็กลายเป็นนอนหลังตี 3 ไป หรือนอนเช้าเลยโดยไม่มีสาเหตุ และไม่สามารถแก้ไขได้

สุขภาพจิตป่วย เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม ซึ่งหากคุณกำลังมีอาการเหล่านี้ก็ควรรีบดูแลสุขภาพจิตของตัวเองโดยด่วน โดยทำได้ด้วยการพยายามปรับพฤติกรรมใหม่นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook