รักครั้งแรกของ เอเลนอร์กับปาร์ค

รักครั้งแรกของ เอเลนอร์กับปาร์ค

รักครั้งแรกของ เอเลนอร์กับปาร์ค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สองเดือนที่ผ่านมา ฉันปลุกปล้ำกับการแปลหนังสือเล่มหนึ่งอย่างมีความสุข

Eleanor & Park คือชื่อหนังสือเล่มนั้น เขียนโดย Rainbow Rowell

 

จอห์น กรีน ผู้เขียน The Fault in our Stars (ดาวบันดาล) เขียนถึง Eleanor & Park  ว่า “หนังสือเล่มนี้ ไม่เพียงทำให้ผมนึกถึงสมัยที่ยังเป็นวัยรุ่นและตกหลุมรักหญิงสาวสักคน แต่ยังทำให้ผมจำได้ด้วยว่า การเป็นวัยรุ่นและตกหลุมรักหนังสือสักเล่มนั้นเป็นยังไง”

 

 

IMG_0984

 

IMG_0983

 

โดยส่วนตัวแล้ว ฉันรู้สึกว่า “รักครั้งแรก” เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องเคยเจอะเจอในช่วงเป็นวัยรุ่น ไม่ว่าจะเป็นรักแบบสมหวัง หรือรักเขาข้างเดียว และไม่ว่าผลสรุปสุดท้ายของรักแรกนั้นจะลงเอยเช่นไร ทุกคนต้องเคยใจเต้นแรงเมื่อได้นั่งใกล้กัน ได้จับมือกัน ได้จูบกัน และร้องไห้ด้วยความเจ็บปวดรวดร้าวราวกับจะไม่อาจมีชีวิตอยู่ต่อไปได้ แต่ทั้งหมดนั้นก็เป็นความทรงจำดีๆ (แม้จะจบไม่สวยก็ตาม เชื่อสิ) ที่ให้เราได้ย้อนกลับไปคิดถึงและยิ้มได้เสมอในวันที่เราโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว

 

IMG_0980

 

ฉันอ่าน Eleanor & Park แบบรวดเดียวจบ ซึ่งนอกจากเรื่องราวที่ดำเนินไปอย่างชวนติดตามชนิดวางไม่ลง ฉันยังหลงรักบทสนทนาระหว่างเอเลนอร์กับปาร์ค หนุ่มสาวสองคนที่มีพื้นเพแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง แต่กลับมาหลงรักกันได้ คำพูดใสซื่อจริงใจของพวกเขาเผยให้เห็นความว้าวุ่นใจ ความสับสน และความอ้างว้างเปล่าเปลี่ยวของการเป็นวัยรุ่น

 

IMG_0978

 

ซึ่งฉัน (และเชื่อว่าทุกคน) เคยประสบมาแล้วทั้งนั้น

เอเลนอร์กับปาร์คทำให้เราได้ย้อนกลับไปมองตัวเองในวันนั้น ก่อนจะถอนหายใจออกมาดังๆ ในวันนี้ เป็นการถอนหายใจด้วยความโล่งอกเมื่อบอกกับตัวเองว่า สุดท้ายเราก็ผ่านวันวัยแห่งการเป็นวัยรุ่นมาได้ เราเติบโตขึ้น ได้มายืนอยู่บนเส้นทางชีวิตที่ชัดเจนขึ้น ซึ่งไม่ว่าจะดีงามหรือเลวร้าย แต่อย่างน้อยก็เป็นเส้นทางที่เราเลือกเอง และเราก็เชื่อว่า เอเลนอร์กับปาร์คก็จะผ่านมันไปได้เช่นกัน ตราบใดที่พวกเขามองโลกในแง่ดี และเชื่อมั่นว่า อนาคตอันสดใสรออยู่ข้างหน้า

Eleanor & Park

ผู้เขียน: Rainbow Rowell

ฉบับภาษาไทยโดยสำนักพิมพ์ Earnest Publishing จะวางจำหน่ายเร็วๆ นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook