อย่าละเลยสุขภาพตัว มาปลูกผักสวนครัวกันเถอะ

อย่าละเลยสุขภาพตัว มาปลูกผักสวนครัวกันเถอะ

อย่าละเลยสุขภาพตัว มาปลูกผักสวนครัวกันเถอะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนหน้านี้ ถ้าช่วงไหนต้องเร่งส่งงาน ฉันจะเผลอใช้ชีวิตแบบปล่อยปละละเลยมาก คือจะนอนดึกตื่นสาย เว้นอาหารเช้า นั่งแปลหนังสืออยู่กับที่นานติดต่อกันหลายชั่วโมง โดยไม่ได้ลุกไปยืดเส้นยืดสาย ดื่มน้ำน้อย และกินอาหารกลางวันที่เน้นง่าย ไม่ค่อยมีผักเท่าไหร่ เช่น ข้าวไข่เจียวเหยาะซีอิ๊ว สปาเก็ตตี้ผัดพริกแห้ง ข้าวผัดกระเทียม เป็นต้น

คุณแม่ฉันเห็นดังนั้นจึงตักเตือนแกมต่อว่า ว่าการใช้ชีวิตแบบนี้รังแต่จะบั่นทอนตัวเอง ไม่ว่าจะงานยุ่งแค่ไหน เราต้องไม่ลืมใส่ใจสุขภาพ และสรรหาอาหารดีๆ เข้าไปบำรุงร่างกาย คุณแม่แนะนำว่า ถ้ารู้ล่วงหน้าว่าช่วงไหนต้องเร่งงาน ให้ออกไปซื้อผักผลไม้มาตุนไว้ในตู้เย็น หรือทางที่ดีควรปลูกผักสวนครัวติดบ้านไว้ ซึ่งบางชนิดไม่ต้องดูแลมาก แค่รดน้ำเป็นประจำทุกวันก็จะออกผลออกใบให้เราได้กินทั้งปี

ทุกวันนี้ ฉันจึงมีผักสวนครัว เช่น โหระพา กระเพรา พริก มะนาว ปลูกไว้ในกระถางเล็กๆ เวลาทำอาหารก็จะใส่ผักลงไปด้วย เช่น ถ้าทำไข่เจียวก็จะใส่ใบโหระพา ถ้าผัดสปาเกตตี้ก็จะทำเป็นสปาเกตตี้กระเพรา เป็นต้น ซึ่งแม้ปริมาณผักจะน้อยนิด แต่ก็ยังดีกว่ากินแต่แป้งล้วนๆ

2014-09-08 08.34.52

IMG_0193

IMG_0194

IMG_0195

และนอกจากประโยชน์ด้านโภชนาการอย่างที่แม่บอกแล้ว ฉันยังพบว่า การเดินออกไปตัดไปเด็ดผักมาทำอาหาร ยังเป็นช่วงที่ฉันได้พักสมองจากงานที่ทำ ได้ยืดเส้นยืดสาย และสูดอากาศบริสุทธิ์ และถ้าช่วงไหนพืชผักในกระถางน้อยแตกใบอ่อน หรือออกดอกออกผล ฉันก็จะรู้สึกชื่นใจเป็นพิเศษ

2014-07-24 09.22.53

2015-01-29 15.27.25

เมื่อไม่กี่วันมานี้ จู่ๆ ฉันก็คิดอยากจะปลูกผักที่ชอบกินเพิ่มเติมจากที่มีอยู่ ซึ่งมือใหม่หัดปลูกอย่างฉันยังต้องอาศัยตำราช่วย และด้วยความใจร้อน บวกกับกลัวว่าหากผัดวันประกันพรุ่งก็คงจะหมดไฟซะก่อน ฉันจึงออกไปซื้อเมล็ดพันธุ์ผักจากร้านใกล้บ้าน และโหลด e-book มาเล่มหนึ่งชื่อว่า สวนผักในบ้านกินฟรีทั้งปี ซึ่งสอนวิธีปลูกผักสวนครัวยอดนิยม 27 ชนิดแบบเข้าใจง่าย พร้อมภาพประกอบแสดงวิธีปลูกอย่างละเอียด จากนั้นก็ลงมือปลูกตามตำราทันที

Screen Shot 2558-07-13 at 12.13.06 AM

หลังจากนี้ก็เหลือแต่รอว่าเมล็ดน้อยๆ เหล่านั้นจะแทงยอดขึ้นมา เติบโต และให้ฉันได้เก็บมากินอย่างที่ตั้งใจไว้หรือไม่

ต้องขอบคุณคุณแม่ของฉัน ผู้เห็นความสำคัญของการกินอาหารดีมีประโยชน์ และไม่ปล่อยให้ฉันละเลยสุขภาพตัวเอง และทำให้ฉันฮึดขึ้นมาปลูกผักสวนครัวกินเอง..แม้จะยังเป็นเพียงกระถางน้อยๆ อยู่ก็ตาม

และต้องขอบคุณ http://books.sanook.com/ ที่ทำให้ฉันได้โหลดหนังสือ สวนผักในบ้านกินฟรีทั้งปี มาศึกษาวิธีปลูกผักได้อย่างทันใจ

 

Screen Shot 2558-07-13 at 12.14.26 AM

http://books.sanook.com/ มีหนังสือใหม่ๆ กว่า 10,000 เล่มให้เลือกอ่าน ใครสนใจ ลองเข้าไปดูได้ และอย่าลืมโหลดแอพ 4Dbook มาไว้สำหรับอ่านด้วยนะคะ ^^

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook