แกงเผ็ดหมู เมนูเด็ดรสเผ็ดร้อน

แกงเผ็ดหมู เมนูเด็ดรสเผ็ดร้อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แกงเผ็ดถือว่าเป็นแกงที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ก็เพราะสามารถนำไปทำเป็นแกงได้หลากหลาย และยังสามารถใช้เนื้อสัตว์หรือผักมารวมได้หลายประเภท แกงเผ็ดถือเป็นแม่แกงของแกงอื่นๆ เลยก็ว่าได้ค่ะ เพียงแค่เปลี่ยนสมุนไพรบางอย่าง เช่น แกงที่ไม่ใช้น้ำกะทิก็จะเรียกว่าแกงป่า แต่วันนี้เราขอแนะนำเมนูเด็ดรสเผ็ดร้อนอย่าง แกงเผ็ดหมูค่ะ ไปลงมือทำกันเลยดีกว่า

แกงเผ็ดหมู เมนูเด็ดรสเผ็ดร้อน
แกงเผ็ดหมู เมนูเด็ดรสเผ็ดร้อน

ส่วนประกอบของอาหาร

1. เนื้อหมูหั่นชิ้นพอคำ 550 กรัม
2 .พริกแกงเผ็ด 1/4 ถ้วยตวง
3. หัวกะทิ 3/4 ถ้วยตวง
4. หางกะทิ 1-1/2 ถ้วยตวง
5. มะเขือพวง 1 ถ้วยตวงพูน
6. ใบมะกรูด 3 ใบ
7. โหระพาไทย 1 ถ้วยตวง
8. พริกแดงเม็ดใหญ่หั่นสไลด์ 2 เม็ด
9. น้ำตาลปี๊บ 1-2 ช้อนโต๊ะ
10. น้ำปลาใช้สำหรับปรุงรส

แกงเผ็ดหมู เมนูเด็ดรสเผ็ดร้อน
แกงเผ็ดหมู เมนูเด็ดรสเผ็ดร้อน

ส่วนผสมของพริกแกง

1. พริกแห้งแกะเม็ดแช่น้ำให้นิ่ม 25 เม็ด
2. ข่าสับ 2 ช้อนโต๊ะ
3. ตะไคร้ซอย (ตัดเอาเฉพาะตรงโคนต้น) 2 ต้น
4. กระเทียม 8 กลีบใหญ่
5. หอมแดง 2-3 หัว
6. ผิวมะกรูดขูดเอาเฉพาะสีเขียวๆ 1 ลูก
7. รากผักชี 2 ราก
8. ลูกผักชีคั่ว 1 1/2 ช้อนชา
9. พริกไทย 1 ช้อนชา
10. ยี่หร่าคั่ว 1 ช้อนชา
11. เกลือ 1/2 ช้อนชา
12. กะปิอย่างดี 1 ช้อนชา

ขั้นตอนวิธีการทำอาหาร

1. เริ่มจากโขลกพริกแห้งกับเกลือให้ละเอียด ใส่ข่า ตะไคร้ลงไปโขลกรวมกับพริกให้ละเอียด ใส่พริกไทย ลูกผักชีคั่ว ยี่หร่าคั่วโขลกรวมกันให้ละเอียด ตามด้วยผิวมะนาว(หรือผิวมะกรูด) รากผักชี กระทียม หอมแดง ค่อยๆ ใส่ลงไปโขลกรวมกัน จนเมื่อทุกอย่างละเอียดดีแล้ว ก็ให้ใส่กะปิลงไปโขลกรวมกันอีกครั้ง แล้วพักไว้ก่อน

2. ผัดพริกแกงกับน้ำมันประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ กะทิกระป๋องมักไม่ค่อยแตกมัน เราจึงจำเป็นต้องผัดกับน้ำมันพืชอย่างนี้ก่อน ผัดให้พริกแกงจนมีกลิ่นหอม แล้วค่อยๆ เทหัวกะทิลงไปเรื่อยๆ จนหมด

3. เคี่ยวให้กะทิแตกมันเป็นสีแดงสวยต่อจากนั้นจึงค่อยใส่เนื้อหมูที่หั่นไว้แล้วลงไป คนๆ คลุกเคล้าให้เข้ากันพอเนื้อหมูเริ่มสุก ก็เทหางกะทิลงไป กะดูเอาด้วยนะคะ ให้น้ำพอดีๆ ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป

4. ปล่อยส่วนผสมแกงในหม้อให้เดือด จึงค่อยใส่มะเขือพวงที่เด็ดขั้วล้างสะอาดเรียบร้อยแล้วลงไปต้มในแกงจนมะเขือสุกดี ชอบสุกมากน้อยขนาดไหนก็กะดูเอาค่ะ ส่วนใหญ่แล้วมักชอบให้สุกนิ่มเล็กน้อย มะเขือไม่แข็งไม่เละมากเกินไป

5. ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลปี๊บ และชิมรสตามใจชอบค่ะ พอน้ำแกงเดือดอีกครั้งก็ใส่ใบมะกรูดฉีก โหระพา และพริกแดงใหญ่หั่นสไลด์ลงไป คนส่วนผสมให้เข้ากัน เป็นอันเรียบร้อยพร้อมรับประทานค่ะ

วิธีการตักเสริฟให้นำใบโบระพามาใช้ในการจัด ด้วยการเด็ดมา 1 ช่อ ประดับวางในถ้วยแกง เสริฟพร้อมข้าวสวยร้อนๆ ดูน่ารับประทานเหลือเกินค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook