สิ่งที่พ่อแม่ควรสอนและทำให้กับลูก

สิ่งที่พ่อแม่ควรสอนและทำให้กับลูก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในสังคมยุคปัจจุบันเต็มไปด้วยการแข่งขัน ความสำเร็จเกิดจากการแข่งขันที่จะต้องต่อสู้เพื่อแย่งชิงชนะคนอื่น เด็กๆ มักเติบโตกับบรรยากาศที่สอนให้สนใจแต่เรื่องของตัวเอง และการเอาตัวรอดเพียงคนเดียว ยิ่งเปิดประเทศสู่สนามนานาชาติเด็กๆ ยิ่งต้องพัฒนาคุณสมบัติด้านศักยภาพมากขึ้น ด้วยความเก่งและความสำเร็จที่วัดกันด้วยตัวบุคคล ดังนั้นเด็กที่เห็นต้นแบบเช่นนี้จะไม่สนใจเรื่องของอารมณ์ความรู้สึก และไม่รู้จักสร้างความสัมพันธ์กับคนอื่น หากคุณเป็นพ่อแม่ยุคใหม่ที่ไม่อยากให้ลูกของคุณกลายเป็นเด็กที่ไร้ซึ่งจริยธรรม ไร้ความเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์ วันนี้เรามีคำแนะนำดีๆ ในการสอนลูกมาฝากกันค่ะ

 

สิ่งที่พ่อแม่ควรสอนและทำให้กับลูก
สิ่งที่พ่อแม่ควรสอนและทำให้กับลูก

 

1. การรับรู้ความรู้สึก คุณสามารถสอนให้เด็กเริ่มรับรู้ความรู้สึกของผู้อื่นได้ ด้วยการเล่านิทาน ที่ทำให้เด็กได้รับรู้ความรู้สึกของตัวละครในนิทาน เด็กจะเชื่อมโยงเรื่องความราวต่างๆ และรับรู้ความรู้สึกนั้นได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งในสถานการณ์ต่างๆ ที่เห็นตรงหน้าด้วย ถ้าพ่อแม่เล่านิทานไปและแสดงความรู้สึกเห็นอกเห็นใจไปด้วย เด็กก็จะเรียนรู้และสัมผัสความรู้สึกนั้นได้อย่างรวดเร็ว สิ่งสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ควรจำไว้คือ เด็กทุกคนไม่ได้เรียนรู้ความรู้สึกต่างๆ ด้วยการสอนแบบตำหนิ การทำโทษหรือการออกคำสั่งให้รู้สึก แต่เป็นการพูดคุยและแสดงออกอย่างนุ่มนวลต่างหากที่เขาจะเข้าใจได้ดี

2. เข้าใจความรู้สึกของคนอื่น การสอนลูกให้เข้าใจเห็นใจความรู้สึกของคนอื่น เกิดจาก 3 ปัจจัย ซึ่งประกอบด้วยความรู้สึกสุขใจของตัวเรา จิตใจเข้มแข็งและมองความขัดแย้งได้ชัดเจน ตัวอย่างเช่น ถ้าลูกมีปัญหากับเพื่อน ลูกจะเห็นว่าเพื่อนอาจจะไม่ได้เก่งและมีความคิดเหมือนอย่างเขา ลูกของคุณจะมองความขัดแย้งด้วยความเข้าใจและมีเหตุผลมากขึ้น และยังรวมไปถึงการแก้ปัญหาต่างๆ ด้วย การสอนลูกให้ยอมรับซึ่งกันและกันกับคนรอบข้างหรือเพื่อนฝูง และนำไปสู่ความสามารถในการจัดการความขัดแย้งได้ดี แทนที่จะโกรธ โมโห หรือกดดันวุ่นวายใจกับปัญหาของเพื่อน

3. รู้จักเป็นผู้ให้แก่คนอื่น การสอนให้ลูกรู้จักแบ่งปันให้คนอื่นเป็นการเริ่มต้นให้เด็กได้สัมผัสการเห็นอกเห็นใจผู้อื่น รวมทั้งการที่เด็กได้รู้จักดูแลเอาใจใส่และมีเมตตาต่อสัตว์เลี้ยง รวมถึงการร่วมกิจกรรมจิตอาสา หรือแม้แต่การสอนให้รู้ว่าเขาสามารถปลอบใจ และให้กำลังใจคนอื่นได้ ในเวลาที่ใครเจ็บป่วย หรือไม่สบาย เขาจะสัมผัสได้ว่าถ้าเขาเป็นคนที่ขาดแคลน เจ็บป่วย เขาจะรู้สึกอย่างไร ในทุกช่วงอายุของลูกคุณพ่อคุณแม่ควรพัฒนาเรื่องความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นอยู่เสมอ เพื่อฝึกนิสัยของลูกให้เป็นคนดีในสังคมต่อไปค่ะ

สังคมแรกที่เป็นพื้นฐานของเด็กทุกคนก็คือครอบครัว ดังนั้นครอบครัวควรอบรมสั่งสอนสิ่งดีๆ และปลูกฝังให้ลูกของคุณเป็นคนดีของสังคมและการอยู่ร่วมกันกับคนอื่นอย่างมีความสุข

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook