ดูแลคุณแม่หลังคลอดด้วยบรรยากาศดีๆ

ดูแลคุณแม่หลังคลอดด้วยบรรยากาศดีๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ดูแลคุณแม่หลังคลอดด้วยบรรยากาศดีๆ
ดูแลคุณแม่หลังคลอดด้วยบรรยากาศดีๆ

การดูแลคุณแม่หลังคลอดด้วยตัวเองใบแบบง่ายๆ ที่คุณสามารถทำได้ที่บ้านก็คือ การดูแลสภาพแวดล้อมภายในบ้านควรให้อากาศสามารถถ่ายเทได้สะดวก มีอากาศที่สดชื่นอยู่ตลอดเวลา เพราะถ้าหากสภาพแวดล้อมในบ้านถูกปกคลุมไปด้วยกลิ่นเหม็นๆ หรือมีขนของสัตว์ล่วงหล่นอยู่ตามพื้นบ้าน กลิ่นและขนของสัตว์ก็อาจจะมารบกวนระบบทางเดินหายใจของคุณได้ ยิ่งโดยเฉพาะคุณแม่หลังคลอด ที่จะต้องดูแลในเรื่องสุขภาพระบบทางเดินหายใจให้ดี ไม่อย่างนั้นอาจจะเป็นโรคภูมิแพ้ได้ และก็จะส่งผลไปยังทารกที่เกิดมาด้วย ดังนั้นการดูแลสภาพแวดล้อมภายในบ้านให้มีอากาศที่ดี และสะอาด เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมากค่ะ

ส่วนในห้องนอนของคุณแม่หลังคลอดที่เพิ่งกลับมาบ้านนั้น เนื่องจากคุณแม่ยังคงต้องการการนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพออยู่มาก เพราะตลอดทั้งช่วงเวลากลางวัน และช่วงเวลากลางคืน คุณแม่จะต้องตื่นขึ้นมาให้นมลูกทุกๆ 1-2 ชั่วโมง และพอถึงเวลาที่ต้องนอนหลับคุณแม่จึงต้องการการนอนหลับที่สนิท และเพียงพอ การช่วยให้คุณแม่ได้นอนหลับพักผ่อนได้สนิท จะต้องเริ่มจากการจัดบรรยากาศภายในห้องนอน ให้เอื้อต่อการนอนหลับให้ได้มากที่สุด โดยเริ่มจาก หากเป็นห้องนอนที่ไม่ได้มีเครื่องปรับอากาศ ก็ต้องเปิดหน้าต่างเพื่อให้มีลมผ่านเข้ามา และถ่ายเทอากาศภายในห้องนอนออกไปด้วย เพราะห้องนอนที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก และมีลมเย็นธรรมชาติเข้ามา จะยิ่งช่วยให้คุณแม่หลับได้ง่ายขึ้น พอตื่นนอนขึ้นมาก็จะรู้สึกสดชื่น ร่างกายและจิตใจที่สดชื่น จะยิ่งช่วยให้คุณแม่มีพลังในการเลี้ยงดูลูกคะ

การจัดสภาพแวดล้อมภายในบริเวณบ้านให้ดี บ้านที่ค่อนข้างจะมีพื้นที่รอบบริเวณบ้านค่อนข้างมาก ก็จะยิ่งเอื้อต่อการปลูกต้นไม้ที่ให้ร่มเงาสามารถบังแดดได้ เช่น ต้นแก้ว ต้นโมก ต้นปีบ เป็นต้น การที่บริเวณบ้านร่มรื่นเต็มไปด้วยต้นไม้ และกลิ่นหอมของดอกไม้ ก็จะยิ่งช่วยให้สภาพจิตใจของคนในบ้านสดชื่นแจ่มใสไปด้วย เช้าๆ คุณแม่ควรที่จะอุ้มลูกออกมาเดินหน้าบ้านเพื่อรับพลังธรรมชาติ และวิตามินจากแสงแดดบ้าง จะทำดีต่อสุขภาพของคุณแม่ และก็ของลูกด้วยคะการจัดบ้านให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่รกหูรกตา การที่ในบ้านไม่มีฝุ่นก็จะช่วยให้ไม่เป็นภูมิแพ้อากาศ และหากอยู่บ้านในวันที่อากาศไม่ร้อนมากก็ควรที่จะเปิดหน้าต่างบ้าน เพื่อให้อากาศได้ถ่ายเทได้สะดวก การที่อากาศในบ้านถูกถ่ายเทออกไป ก็จะยิ่งช่วยลดเชื้อโรคและเชื้อแบคทีเรียที่สะสมอยู่ลดจำนวนน้อยลง สุขภาพของทุกคนก็จะแข็งแรง ยิ่งโดยเฉพาะบ้านที่มีทั้งคุณแม่หลังคลอด และก็ลูกเล็กที่เพิ่งเกิดใหม่ การรักษาความสะอาดในบ้าน เป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจกันให้มากเป็นพิเศษค่ะ

การสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้มีอากาศบริสุทธิ์ก็มีส่วนช่วยให้คุณแม่หลังคลอดมีสุขภาพที่ดีและแข็งแรงได้เหมือนกันนะคะ รวมไปถึงสุขภาพของเจ้าตัวน้อยของคุณด้วยค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook