ยำทะเลมะเขือม่วงรสเด็ดสุดทรวง

ยำทะเลมะเขือม่วงรสเด็ดสุดทรวง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับผู้ที่ชอบรับประทานอาหารรสจัด ต้องไม่พลาด วันนี้เรามีเมนูที่ทุกคนได้ยินแล้วจะต้องชื่นชอบและอร่อยถูกปากกันอย่างแน่นอนค่ะ นั่นก็คือ “ยำทะเลมะเขือม่วง” แค่ชื่อก็น้ำลายสออยากจะลิ้มรสกันแล้วใช่ไหมคะ เราไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ ว่ามีส่วนผสมและวิธีการปรุงอย่างไรกันบ้าง

ยำทะเลมะเขือม่วงรสเด็ดสุดทรวง
ยำทะเลมะเขือม่วงรสเด็ดสุดทรวง

ส่วนผสมประกอบด้วย

1. กุ้งสด 4-5 ตัว
2. ปลาหมึกกล้วย 1 ตัว
3. หมูสับ 50 กรัม
4. กุ้งแห้ง 3 ช้อนโต๊ะ
5. ไข่ต้ม 1 ฟอง
6. มะเขือม่วง 1 ลูก
7. ผักกาดหอม
8. น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ
9. น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ
10. น้ำตาลทราย 1 ½ ช้อนโต๊ะ
11. น้ำกระเทียมดอง ½ ช้อนโต๊ะ
12. หอมแดง 2 หัว
13. กระเทียม 2 กลีบ
14. พริกชี้ฟ้า 5-7 เม็ด
15. น้ำมันมะกอก 1-2 ช้อนโต๊ะ

วิธีการทำ

ยำทะเลมะเขือม่วงรสเด็ดสุดทรวง
ยำทะเลมะเขือม่วงรสเด็ดสุดทรวง

1. เริ่มจากการทำน้ำยำไว้ก่อนเลย โดยการปอกกระเทียมแล้วหั่นพอหยาบๆ นำพริกชี้ฟ้าไปล้างให้สะอาดแล้วหั่นเป็นท่อนๆ จากนั้นก็นำไปโขลกรวมกัน แต่ไม่ต้องให้ละเอียดมากก็ได้ แล้วให้เติมน้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาลทราย น้ำกระเทียมดองและพริกไทยป่นลงไป แล้วคนให้เข้ากัน ชิมรสตามใจชอบได้เลยค่ะ แต่อย่าปรุงรสให้หวานมากนะคะ เพราะมะเขือมีรสหวานอยู่แล้ว เสร็จก็แล้วเทน้ำยำใส่ชามพักไว้

2. เมื่อได้น้ำยำแล้ว ต่อไปเราก็ไปจัดการกับเครื่องที่จะใส่ในยำต่อ นำกุ้งแห้งไปทอดให้กรอบ ส่วนหอมแดงให้ปอกเปลือกแล้วหั่นบางๆ เตรียมไว้ จากนั้นนำผักกาดหอมมาล้างให้สะอาด เมื่อสะเด็ดน้ำแล้ววางจัดเรียงไว้ในจานรอเสิร์ฟไว้

ยำทะเลมะเขือม่วงรสเด็ดสุดทรวง
ยำทะเลมะเขือม่วงรสเด็ดสุดทรวง

3. สำหรับเนื้อสัตว์ทะเลที่เตรียมไว้ ให้นำปลาหมึกไปลอกเยื่อทำความสะอาดแล้วหั่นเป็นวงพอดีคำ ส่วนกุ้งก็ให้ล้างแล้วแกะเปลือกไว้หาง ผ่าหลังแล้วดึงเส้นดำออก จากนั้นนำน้ำใส่หม้อต้มให้เดือดพล่าน ลวกกุ้งและปลาหมึกให้สุกแล้วตักขึ้นใส่จานพักไว้ แล้วใส่เนื้อหมูสับลงไปลวกต่อจนสุก ไข่ต้มให้ปอกเปลือก หั่นวง ผ่าครึ่ง หรือผ่าสี่ยังไงก็ได้ตามใจชอบค่ะ

4. มาถึงพระเอกของงานกันบ้าง ให้นำมะเขือม่วงมาตัดขั้วออก แล้วหั่นเป็นชิ้นหนาประมาณ 1 ซม. หรือพอดีคำ นำน้ำมันมะกอกมาฉีดหรือพรมบางๆ ให้ทั่วทุกแผ่น เสร็จแล้วนำกระทะตั้งไฟกลางค่อนข้างแรง พอกระทะร้อนก็นำมะเขือม่วงลงไปย่างจนมะเขือนิ่มและสีสวยทั้งสองด้าน เสร็จแล้วตักขึ้นพักไว้ หากมะเขือม่วงลูกใหญ่มากก็ให้ผ่าสี่ ถ้าไม่ใหญ่มากก็ผ่าครึ่งได้เลยค่ะ

5. ถึงเวลาปรุงกันแล้ว ให้ใส่กุ้ง ปลาหมึกและหมูสับที่ลวกไว้แล้วลงไปในน้ำยำ คนให้เข้ากันแล้วใส่มะเขือม่วงลงไปคลุกเคล้าอีก 2-3 ครั้ง ให้เข้ากัน เป็นอันเสร็จเรียบร้อย แล้วก็เทใส่จานเสิร์ฟที่รองด้วยผักกาดหอมไว้ ต่อจากนั้นก็โรยหน้าด้วยกุ้งแห้งทอดและหอมแดง แต่งจานด้วยไข่ต้ม สีสวยน่ารับประทาน

เพียงแค่นี้เราก็ได้ยำทะเลมะเขือม่วงรสเด็ดสุดทรวงที่แสนอร่อยอีก 1 เมนูแล้วค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook