ประโยชน์ชั้นดีที่มีในนมแม่

ประโยชน์ชั้นดีที่มีในนมแม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่องค์การอนามัยโลกได้ประกาศให้ลูกน้อยกินนมแม่อย่างเดียวเป็นเวลา 6 เดือน เพราะดีต่อสุขภาพร่างกายลูกน้อยในหลายๆ ด้าน และหากคุณแม่ให้ลูกกินนมแม่อย่างเดียวนานถึง 6 เดือนเต็ม จะส่งผลดีกับลูกและแม่มากกว่าให้กินแค่ 4 เดือน วันนี้เรามีประโยชน์ชั้นดีที่มีในนมแม่มาฝากกันค่ะ

ประโยชน์ชั้นดีที่มีในนมแม่
ประโยชน์ชั้นดีที่มีในนมแม่

1. ไขมันชนิดพิเศษ ในนมแม่มีไขมันชนิดพิเศษ คือกรดไขมันไม่อิ่มตัว DHA ซึ่งช่วยในการเจริญเติบโตของสมอง ดังนั้นหากลูกน้อยได้กินนมแม่อย่างเดียวเป็นเวลานานก็จะทำให้ได้สารอาหารสำคัญไปเลี้ยงสมองที่เหมาะสม เมื่อเทียบระหว่างนมแม่ กับข้าวและกล้วย นมแม่จะมีคุณภาพดีกว่าค่ะ

2. ลดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ มีข้อมูลว่าเด็กที่กินนมแม่อย่างเดียวเป็นเวลา 6 เดือน มีโอกาสท้องเสียและปอดบวมน้อยกว่าเด็กที่ได้กินนมแม่อย่างเดียว 4 เดือนประมาณ 2-3 เท่า เมื่อเทียบกับเด็กที่ไม่ได้กินนมแม่

ประโยชน์ชั้นดีที่มีในนมแม่
ประโยชน์ชั้นดีที่มีในนมแม่

3. ทำให้คุณแม่ไม่ขาดธาตุเหล็ก เพราะมีระยะห่างจากประจำเดือนนานขึ้น และร่างกายของลูกจะสามารถดูดซึมธาตุเหล็กจากน้ำนมแม่ได้ถึง 50% แต่ถ้ากินอาหารเสริม เช่น ข้าวและกล้วยด้วย จะทำให้การดูดซึมธาตุเหล็กในนมแม่ลดลงเหลือเพียง 10%

4. ทำให้คุณแม่มีน้ำหนักลดลงได้เร็ว และช่วยในเรื่องการคุมกำเนิดซึ่งมีโอกาสเกิดการตั้งครรภ์ได้เพียง 1% เท่านั้น แต่ต้องตามหลักการที่ว่าให้ลูกกินนมแม่อย่างเดียว และต้องไม่มีประจำเดือน เพราะการมีประจำเดือนแสดงว่ารังไข่เริ่มทำงาน

ประโยชน์ชั้นดีที่มีในนมแม่
ประโยชน์ชั้นดีที่มีในนมแม่

5. ช่วยกระตุ้นสมอง ในขณะที่ลูกน้อยกินนมแม่จะต้องได้รับอ้อมกอดที่มีคุณภาพวันละ 8-10 ครั้งไปด้วย ลูกน้อยจะได้สัมผัสรูป รส กลิ่น เสียง และการเคลื่อนไหว ซึ่งจะช่วยกระตุ้นโครงข่ายเส้นใยประสาท เชื่อมต่อระหว่างเซลล์สมองของเด็กได้

6. เด็กจะมีภูมิต้านทานที่ดี เราจะเห็นว่าเด็กที่กินนมแม่จะเจ็บป่วยน้อยกว่าเด็กที่กินนมผสมถึง 7 เท่า ทำให้เด็กมีพัฒนาการและการเจริญเติบโตได้ดี

ในช่วง 6 เดือนแรกเป็นช่วงที่สำคัญที่สุดในการสร้างรากฐานและการเจริญเติบโตของสมองลูก อีกทั้งร่างกายของลูกก็ยังมีข้อจำกัด เช่น ความจุของกระเพาะอาหารยังน้อย ระบบการย่อยและการดูดซึม ระบบภูมิคุ้มกันยังไม่ดีพอ เพราะฉะนั้นถ้าเด็กไปกินอาหารอื่นก็จะทำให้ระบบการย่อยอาหารทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพ เพราะโครงสร้างของเซลล์ในลำไส้ยังไม่เจริญเติบโตเต็มที่ ทำให้มีช่องว่างของเซลล์ ถ้าลูกกินอาหารอื่นเข้าไปก็อาจจะหลุดเข้าไปในช่องว่างนั้น และเข้าไปในกระแสโลหิตได้ และจะทำให้เกิดการแพ้ เช่น แพ้โปรตีนนมวัว รวมทั้งเชื้อโรคก็เล็ดลอดเข้าไปได้ เพราะภูมิคุ้มกันน้อยลง รวมทั้งสมรรถภาพของตับ ไต ยังไม่แข็งแรงดีพอในการรับอาหารอื่นด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook