หนาวนี้ทานอาหารให้สมดุล

หนาวนี้ทานอาหารให้สมดุล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้เรามีเรื่องราวเกี่ยวกับการรับประทานอาหารในช่วงฤดูหนาวมาเล่าสู่กันฟัง เพื่อให้คุณเตรียมสุขภาพรับมือกับความเจ็บป่วยต่างๆ ที่มาพร้อมกับอากาศที่หนาวเย็น มีผู้แนะนำว่าการรับประทานอาหารในหน้าหนาวนั้น ควรทานให้สมดุลโดยยึดหลักดังต่อไปนี้ค่ะ

หนาวนี้ทานอาหารให้สมดุล
หนาวนี้ทานอาหารให้สมดุล

1. เลือกอาหารหน้าหนาวตามรส รสชาติของอาหารและยาในธรรมชาติจะมีด้วยกัน 5 รส คือ เปรี้ยว ขม หวาน เผ็ด จืด

อาหารรสเปรี้ยว เป็นรสของตับ มีคุณลักษณะที่ช่วยลดอาการบีบรัด หดเล็กของกล้ามเนื้อ ลดเหงื่อ แก้ท้องร่วง ซึ่งในหน้าหนาวคนเราจะอาการปวดปัสสาวะมาก การกินอาการที่มีรสเปรี้ยวจะช่วยลดการปัสสาวะมากหรือปัสสาวะบ่อยได้

อาหารรสขม เป็นรสของหัวใจ ช่วยขับร้อน ดับไฟ ไล่ความชื้น ขับพิษไข้ ไฟของหัวใจถูกข่มด้วยน้ำของไต ในฤดูหนาวหัวใจจึงมักมีความอ่อนแอมากกว่าฤดูไหนๆ ดังนั้น จึงควรกินอาหารที่มีรสขมเข้าไว้เพื่อช่วยบำรุงไฟในหัวใจ เช่น กาแฟ เปลือกส้ม ชา มะระ เป็นต้น

อาหารรสหวาน เป็นรสของม้าม ช่วยผ่อนคลาย ลดอาการเกร็ง ให้พลังงานมาก ซึ่งในฤดูหนาวร่างกายต้องการพลังงานมากจึงต้องกินอาหารจำพวก ขนมหวาน น้ำผึ้ง เป็นต้น แต่ไม่ควรกินมาก เพราะจะทำให้น้ำหนักขึ้นอย่างไม่ตั้งใจอีกด้วย นอกจากนี้ความหวานยังทำให้ม้ามและกระเพาะอ่อนแอ จนเกิดอาการเบื่ออาหาร และส่งผลกระทบไปถึงการทำงานของไตและหัวใจด้วย

อาหารรสเผ็ด เป็นรสของปอด ช่วยในการบำรุงปอด กระจายเลือด ช่วยให้เลือดไหลเวียนสะดวก มีฤทธิ์ร้อน เช่น พริก ขิง หัวหอม กระเทียม อาหารเหล่านนี้ช่วยไล่ความหนาวได้และยังเพิ่มพลังความร้อนให้แก่ร่างกายอีกด้วย

อาหารรสจืด เป็นรสของไต ช่วยบำรุงเลือด บำรุงไต ทำให้ร่างกายมีความสมดุล แต่ก็ไม่ควรกินจืดเกินไป เพราะจะทำให้หัวใจอ่อนแอ ม้ามทำงานได้ไม่ดีและอ่อนแอลง

หนาวนี้ทานอาหารให้สมดุล
หนาวนี้ทานอาหารให้สมดุล

2. กินอาหารที่จืดและใส อาหารที่มีสีดำ จะช่วยบำรุงไต ป้องกันความหนาว เช่น ถั่วดำ งาดำ ข้าวเหนียวดำ เห็ดหูหนูดำ สาหร่ายทะเล ไก่ดำ เป็นต้น

3. การบำรุงด้วยยาจีน เช่น พุทราจีน ที่มีรสหวาน สามารถช่วยบำรุงกระเพาะและม้ามได้ เหมาะกับผู้ที่มีอาการอ่อนเพลีย เราลองหาเมนูง่ายๆ ที่ทำด้วยพุทราจีนมาทำดูนะคะ

4. ยาบำรุงเลือด ได้แก่ ลำไยแห้ง ที่ช่วยบำรุงหัวใจและม้าม เหมาะสำหรับผู้ที่อ่อนเพลีย นอนไม่หลับ เวียนหัว ใจสั่น ให้คุณนำลำไย 14 ลูก ขิงสด 3 แผ่น ต้มรักษาท้องร่วงจากม้ามอ่อนแอ ลำไยจำนวนหนึ่งกับไข่ไก่ตุ๋นกินหลังคลอดหรือประจำเดือนไม่ปรกติก็ได้ค่ะ

นอกจากการดูแลตัวเองด้วยอาหารที่มีรสชาติต่างๆ คุณควรเลือกรับประทานอาหารให้หลากหลาย พอเหมาะพอควรตามความต้องการของร่างกาย และตามหลักโภชนาการที่ดีด้วย เพื่อร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงยิ่งๆ ขึ้นไปค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook