รับมืออย่างไรเมื่อเกิดความเครียดระหว่างตั้งครรภ์

รับมืออย่างไรเมื่อเกิดความเครียดระหว่างตั้งครรภ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้หญิงเราจะรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่ามากที่สุดก็ช่วงที่ตั้งครรภ์นี่แหละ เพราะคุณจะเริ่มเข้าถึงสัญชาตญาณแห่งความเป็นแม่คนแล้วนั่นเอง และคุณจะต้องใส่ใจดูแลครรภ์ให้มากเป็นสองเท่า แต่หากวันนี้มีภาวะความเครียดบีบรัดจิตใจจะทำอย่างไร แน่นอนว่าเมื่อเครียดแล้วย่อมส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพคุณแม่และทารกในครรภ์ไปพร้อมกันด้วยแน่นอน ดังนั้น เรามาดูวิธีรับมือเพื่อป้องกันความเครียดในขณะตั้งครรภ์กันดีกว่า

mom1
รับมืออย่างไรเมื่อเกิดความเครียดระหว่างตั้งครรภ์

หาที่ปรึกษาเพื่อปรับทุกข์และหาทางแก้ปัญหา
ผู้หญิงเราก่อนที่จะตั้งครรภ์นั้นเราอาจจะเคยเครียดปัญหานั่นนี่อยู่เป็นประจำ จนทำให้สุขภาพย่ำแย่ตามมา แต่หากวันนี้เรากำลังตั้งครรภ์อยู่ เราจะเครียดแบบเดิมไม่ได้แล้วนะคะ หากรู้ตัวว่ากำลังเผชิญกับปัญหาความเครียด แนะนำให้มองหาที่ปรึกษาหรือเพื่อนคู่ใจไว้ปรับทุกข์เคียงข้างคุณสักคน อาจจะเป็นเพื่อนสนิทหรือสามีก็ได้ เพื่อคอยรับฟังสิ่งที่คุณไม่สบายใจ ให้คุณได้ระบายและช่วยกันคิดแก้ปัญหา เท่านี้ก็จะช่วยให้คุณโล่งใจได้เปราะหนึ่งแล้ว

mom2
รับมืออย่างไรเมื่อเกิดความเครียดระหว่างตั้งครรภ์

สามีคือคนสำคัญที่สุดที่ไม่ควรห่างหายไปไหน
ตั้งแต่ตั้งครรภ์จนกระทั่งคลอด ต้องบอกเลยว่าในยามที่ภรรยากำลังตั้งครรภ์คุณสามีไม่ควรทิ้งร้างห่างไกลคนรักของคุณไปไหนเลย เพราะการตั้งครรภ์บางครั้งมาพร้อมภาวะความเจ็บป่วยที่สามารถแทรกซ้อนในร่างกายได้เสมอ ดังนั้น สามีควรอยู่ใกล้ดูแลเทคแคร์ หาคำพูดมาปลอบโยนจิตใจ หากิจกรรมเบาๆ ทำกัน เช่น อ่านหนังสือนิทานให้ลูกฟัง เล่นจ้ำจี้กับลูกในครรภ์ หาเรื่องหัวเราะ ทำอาหารเอาใจภรรยาที่กำลังตั้งครรภ์และแม้กระทั่งการนวดบำบัดเพื่อผ่อนคลายความเครียดให้ว่าที่คุณแม่ ก็เป็นหน้าที่สำคัญที่ว่าที่คุณพ่อจะต้องให้การใส่ใจดูแลเช่นเดียวกัน รับรองค่ะว่าการตั้งครรภ์ตลอดอายุครรภ์ 9 เดือนนี้จะต้องมาพร้อมรอยยิ้มแห่งความสุขและส่งผลให้ทารกน้อยในครรภ์คลอดออกมาเป็นเด็กอารมณ์ดีอย่างแน่นอน

mom3
รับมืออย่างไรเมื่อเกิดความเครียดระหว่างตั้งครรภ์

พักผ่อนให้เพียงพอและทำใจให้สบายไปพร้อมกัน
การนอนหลับพักผ่อนเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในขณะที่คุณกำลังตั้งท้อง และต้องนอนหลับอย่างเพียงพอเท่านั้นที่จะส่งผลให้คุณแม่อารมณ์ดี จิตใจแจ่มใส สดชื่นได้ หากคุณนอนพักผ่อนไม่อิ่มแล้ววันนั้นทั้งวันก็ย่อมส่งผลให้คุณอารมณ์เสีย หงุดหงิดได้ง่าย พร้อมกันนี้ ควรปล่อยวาง ทำใจให้สบาย มองโลกในแง่ดีกับทุกเรื่องบ้าง พยายามทำใจเย็น สวดมนต์ นั่งสมาธิ นั่งปล่อยใจชมความงามของธรรมชาติรอบๆ ตัวที่มาพร้อมอากาศบริสุทธิ์ หมั่นทำแบบนี้ทุกๆ วันก็ย่อมชโลมใจให้คุณสงบเย็นลงและปล่อยวางกับทุกปัญหาได้ง่ายมากขึ้นแล้วค่ะ

เพราะการตั้งครรภ์เป็นช่วงเวลาที่เราจะต้องถนอมใส่ใจทารกน้อยขณะนั้นให้ดีที่สุด เพื่อให้เขาเติบโตมาเป็นเด็กดี แข็งแรงและอารมณ์ดีตาม ว่ากันว่าหากตอนเราท้องหากเราอารมณ์ดี ไม่เครียดยังส่งผลให้เด็กที่เกิดมาเป็นเด็กเก่งอัจฉริยะได้อีกด้วยนะคะ ดังนั้น อย่าลืมใส่ใจดูแลภาวะจิตใจและร่างกายให้ดีไปพร้อมกันละคุณแม่ทั้งหลาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook