เคล็ดลับการใช้แอร์เพื่อช่วยประหยัดค่าไฟ

เคล็ดลับการใช้แอร์เพื่อช่วยประหยัดค่าไฟ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันหลายครอบครัวหันมาใช้แอร์หรือเครื่องปรับอากาศกันมากขึ้น เพื่อเป็นการช่วยปรับอุณหภูมิในบ้านในช่วงที่มีอากาศร้อน  บางครอบครัวอาจจะใช้เครื่องปรับอากาศกันเกือบทุกจุดรอบบริเวณบ้าน แต่บางครอบครัวก็จะเลือกใช้เฉพาะในห้องนอน เวลาพักผ่อนนอนหลับ แต่จะใช้ในลักษณะไหนสิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึงก็คือในเรื่องของค่ากระแสไฟฟ้าและการช่วยประหยัดพลังงาน เราจึงควรเลือกใช้เครื่องปรับอากาศให้เหมาะสมเพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายลดการใช้กระแสไฟและยังสามารถช่วยป้องกันภาวะโลกร้อนให้น้อยลงได้อีกด้วย และเคล็ดลับที่สามารถช่วยเราประหยัดค่าใช้จ่ายในการใช้เครื่องปรับอากาศอย่างได้ผลก็อย่างเช่น

Other2
เคล็ดลับการใช้แอร์เพื่อช่วยประหยัดค่าไฟ

1. เลือกขนาดของเครื่องปรับอากาศให้เหมาะสมกับขนาดของห้อง โดยทั่วไปแล้วที่ตัวเครื่องปรับอากาศจะระบุขนาดไว้ว่าเป็นแบบกี่บีทียู และเหมาะสำหรับห้องที่มีขนาดประมาณเท่าไร ดังนั้นก่อนการตัดสินใจเลือกซื้อเราควรทราบขนาดของห้องที่ต้องการติดตั้งเครื่องปรับอากาศก่อนทุกครั้ง แต่ถ้าไม่มั่นใจควรสอบถามกับพนักงานหรือตัวแทนจำหน่ายจะเป็นผู้ให้คำตอบได้ดีที่สุด

2. พิจารณาห้องที่ติดตั้งเครื่องปรับอากาศว่าต้องรับแสงอาทิตย์ตลอดทั้งวันหรือไม่ เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นห้องจะร้อนเกือบตลอดทั้งวัน เราจึงควรพิจารณาเลือกเครื่องปรับอากาศที่มีขนาดบีทียูมากกว่าปกติอีกเล็กน้อย หรือหาวัสดุอย่างอื่นมาช่วยกันความร้อนเพิ่มมากขึ้น เช่น การติดตั้งผ้าม่านที่มีความหนาพิเศษ หรือฉนวนกันความร้อน ก็จะเป็นตัวช่วยในการป้องกันความร้อนได้ดี

3. ทุกครั้งที่ทำการเปิดเครื่องปรับอากาศควรปิดประตูหน้าต่างให้สนิท เพราะความร้อนจากภายนอกที่เล็ดรอดเข้ามา จะทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักยิ่งขึ้น

Other1
เคล็ดลับการใช้แอร์เพื่อช่วยประหยัดค่าไฟ

4. ควรทำการล้างเครื่องปรับอากาศอย่างน้อยปีละครั้ง จะเป็นการช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าลงได้

5. ควรเปิดเครื่องปรับอากาศที่ 25 องศาเซลเซียส เพราะเป็นอุณหภูมิที่ช่วยทำให้ร่างกายรู้สึกเย็นสบาย และเมื่อรู้สึกเย็นสบายแล้วในระหว่างวันควรปรับอุณหภูมิของเครื่องปรับอากาศเพิ่มขึ้น 1 องศาเซลเซียส จะเป็นการช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้มากยิ่งขึ้น

6. ไม่นำวัสดุอุปกรณ์หรือของร้อนเข้าไปในห้องปรับอากาศ รวมไปถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ให้ความร้อน เช่น กระติกน้ำร้อน หม้อหุงต้ม รวมไปถึงไม่ควรรีดผ้าในห้องปรับอากาศเพราะจะทำให้สิ้นเปลืองกระแสไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น และทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักยิ่งขึ้นอีกด้วย

7. ควรปิดเครื่องปรับอากาศก่อนออกจากห้องประมาณ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง เพราะหลังจากที่เราปิดเครื่องปรับอากาศแล้วอุณหภูมิภายในห้องจะยังคงความเย็นอยู่ จึงเป็นการช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าไปได้มาก

Other3
เคล็ดลับการใช้แอร์เพื่อช่วยประหยัดค่าไฟ

เคล็ดลับเหล่านี้จะช่วยทำให้คุณสามารถประหยัดกระแสไฟฟ้าลงได้ และยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการต้องจ่ายค่ากระแสไฟฟ้าในแต่ละเดือน นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยลดใช้พลังงาน ทำให้มีส่วนช่วยให้การลดปัญหาโรคร้อนได้เป็นอย่างดี

เครื่องปรับอากาศเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ค่อนข้างใช้กระแสไฟฟ้ามากกว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทอื่นภายในบ้าน ดังนั้นเราจึงควรเลือกเครื่องปรับอากาศที่เหมาะสม และควรใช้อย่างถูกวิธีเพื่อเป็นการช่วยลดการใช้กระแสไฟฟ้าและเป็นการช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในเรื่องของค่าไฟฟ้าลงได้อีกด้วย

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook