วิธีดูแลตัวเองให้ห่างไกลไข้หวัด

วิธีดูแลตัวเองให้ห่างไกลไข้หวัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงที่อาการเปลี่ยนแปลงหลายๆ คนอาจจะเกิดอาการไม่สบายเป็นไข้หวัด ไม่ว่าจะเป็นช่วงฝนตก อากาศหนาว หรือช่วงที่อากาศร้อนอบอ้าว ก็เป็นสาเหตุของการเกิดอาการไข้หวัดได้ด้วยกันทั้งนั้น ยิ่งเดี๋ยวนี้บ้านเราในบางครั้งวันหนึ่งมีกันเกือบครบกันทั้งสามฤดูทำให้หลายๆ คนเกิดเป็นไข้หวัดกันขึ้นมาได้ง่ายๆ ดังนั้นเราควรมาใส่ใจดูแลสุขภาพของตัวเอง เพื่อให้เรามีสุขภาพดีและห่างไกลอาการไข้หวัด เพราะเวลาเป็นแล้วอาจจะทำให้ไข้หวัดไปติดต่อคนรอบข้างที่อยู่ใกล้ชิดกับเราได้ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน หรือคนในครอบครัว โดยเฉพาะผู้สูงอายุและเด็กเป็นสิ่งที่ควรระวังกันเป็นพิเศษ และถ้าใครรู้ตัวว่าเมื่ออากาศเริ่มเปลี่ยนแปลงแล้วมักจะมีอากาศไข้หวัดเกิดขึ้น ลองมาปฏิบัติตัวตามนี้กันดูนะคะ จะช่วยทำให้คุณห่างไกลไข้หวัดและมีสุขภาพที่ดีขึ้นได้

health11
วิธีดูแลตัวเองให้ห่างไกลไข้หวัด

1. ทานอาหารให้ครบหลักโภชนาการ 5 หมู่ และควรทานให้ถูกสุขลักษณะกันด้วย โดยเฉพาะในเรื่องของความสะอาด และควรรับประทานอาหารที่ปรุงสุกแล้วเท่านั้น สำหรับอาหารหลัก 5 หมู่ จะได้แก่
- โปรตีน ได้แก่ เนื้อสัตว์ ไข่ นม ถั่ว
- คาร์โบไฮเดรต ได้แก่ ข้าว แป้ง น้ำตาล
- วิตามินและเกลือแร่ ได้แก่ ผักต่างๆ
- วิตามินและเกลือแร่ ได้แก่ ผลไม้ต่างๆ
- ไขมัน ได้แก่ น้ำมันต่างๆ จากพืช และน้ำมันจากสัตว์

health3
วิธีดูแลตัวเองให้ห่างไกลไข้หวัด

2. ล้างมือด้วยสบู่หรือผลิตภัณฑ์สำหรับล้างทำความสะอาดมือ เมื่อกลับมาจากนอกบ้านทุกครั้ง หรือใช้มือหยิบจับสิ่งสกปรกต่างๆ การล้างมือเป็นประจำช่วยลดความเสี่ยงที่ร่างกายจะได้รับเชื้อโรคต่างๆ ที่เป็นอันตรายสำหรับร่างกายได้เป็นอย่างดี

3. ดื่มน้ำให้เพียงพอ น้ำมีประโยชน์หลายอย่างสำหรับร่างกาย และหนึ่งในประโยชน์จากน้ำก็คือ น้ำสามารถช่วยขับสารพิษต่างๆ ในร่างกายของเราได้

health1
วิธีดูแลตัวเองให้ห่างไกลไข้หวัด

4. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยให้ได้สัปดาห์ละ 3 ครั้ง และแต่ละครั้งไม่ควรต่ำกว่า 30 นาที การออกกำลังกายช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง และยังช่วยให้ร่างกายสามารถสร้างภูมิคุ้มกันต่อโรคต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

5. ไม่ใช่สิ่งของเครื่องใช้ร่วมกับผู้อื่น โดยเฉพาะผู้ป่วย เช่น ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว ช้อน ชาม แก้วน้ำ แปรงสีฟัน เป็นต้น ควรแยกใช้ให้เป็นสัดส่วน และถ้าพบว่าเพื่อนหรือคนในครอบครัวมีอาการของไข้หวัดไม่ควรเข้าไปคลุกคลีหรือสัมผัสใกล้ชิดกับตัวผู้ป่วยมากจนเกินไป

health2
วิธีดูแลตัวเองให้ห่างไกลไข้หวัด

6. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ช่วงเวลาที่เรานอนหลับพักผ่อนร่างกายจะใช้เวลาในช่วงนั้นซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอภายในร่างกาย การนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอยังช่วยทำให้เรารู้สึกสดชื่น สมองปลอดโปร่ง และรู้สึกกระปรี้กระเปร่าเตรียมพร้อมสำหรับกิจกรรมต่างๆ ในวันรุ่งขึ้นได้เป็นอย่างดี

ถ้าใครอยากห่างไกลไข้หวัดควรปฏิบัติตัวตามวิธีดังกล่าว เพียงเท่านี้ก็รับรองกันได้เลยว่าแม้ในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงคุณก็จะมีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง

ช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงหลายคนมักเกิดไม่สบายมีอาการไข้หวัดเกิดขึ้น ดังนั้นแล้วถ้าอยากห่างไกลไข้หวัดเราควรหันมาใส่ใจในเรื่องของการดูแลสุขภาพ เช่น ทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ เท่านี้คุณก็จะสามารถมีสุขภาพแข็งแรงห่างไกลไข้หวัดกันได้แล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook