เมื่อเจ้าตัวเล็กมีอาการท้องผูกคุณแม่ต้องแก้อย่างไร

เมื่อเจ้าตัวเล็กมีอาการท้องผูกคุณแม่ต้องแก้อย่างไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการท้องผูกในเด็กเล็กๆ นั้นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเกิดจากนม หรืออาหารการกิน แต่เวลาที่เขามีอาการท้องผูกเกิดขึ้นนั้น เจ้าตัวเล็กจะรู้สึกไม่สบายตัว รู้สึกอึดอัด และอาจมีอาการท้องอืดร่วมด้วย จึงเป็นสาเหตุให้ลูกน้อยอาจจะมีอารมณ์ไม่ดี และงอแงอยู่เสมอ ดังนั้นคุณแม่ควรหาวิธีป้องกันกันเอาตั้งแต่เนินๆ ก่อนที่ลูกน้อยจะมีอาการท้องผูกเกิดขึ้น สำหรับวิธีที่สามารถช่วยป้องกันไม่ให้เจ้าตัวเล็กเกิดอาการท้องผูกขึ้นมาได้นั้นก็อย่างเช่น

Mom1
เมื่อเจ้าตัวเล็กมีอาการท้องผูกคุณแม่ต้องแก้อย่างไร

1. ให้ลูกได้ทานผักและผลไม้ที่มีกากใย
เช่น ผักที่มีใบต่างๆ รวมทั้งผลไม้เช่น ส้ม มะละกอ สับปะรด และฝรั่ง เป็นต้น ผักและผลไม้ที่มีกากใยจะช่วยไปเร่งกระบวนการทำงานของลำไส้ช่วยให้ขับถ่ายได้ง่ายขึ้นจึงสามารถช่วยลดปัญหาอาการท้องผูกอย่างได้ผล คุณแม่ควรเพิ่มอาหารที่มีกากใยให้ลูกน้อยมากขึ้นในทุกมื้ออาหาร แต่ควรให้รับประทานแบบพอดีด้วยนะคะ เพราะถ้ารับประทานอาหารที่มีกากใยมากจนเกินไปเจ้าตัวอาจจะเกิดอาการท้องเสียขึ้นได้

2. ดื่มน้ำอย่างพอเพียง
การดื่มน้ำก็มีส่วนช่วยทำให้อุจาระอ่อนตัวลง และน้ำยังช่วยในกระบวนการย่อยอาหาร จึงสามารถป้องกันอาการท้องผูกได้เช่นกัน

Mom2
เมื่อเจ้าตัวเล็กมีอาการท้องผูกคุณแม่ต้องแก้อย่างไร

3. ฝึกให้ลูกน้อยขับถ่ายเป็นเวลาอย่างสม่ำเสมอ
เช่นในตอนเช้าคุณแม่อาจจะฝึกให้เขาหัดนั่งที่กระโถนเพื่อถ่าย การฝึกเป็นประจำจะทำให้ร่างกายของเจ้าตัวเล็กเคยชิน และจะรู้สึกอยากถ่ายเป็นประจำในทุกเช้า ก็เป็นวิธีที่สามารถลดปัญหาการเกิดท้องผูกได้เช่นกัน

4. ดื่มน้ำผลไม้สดอย่างพอดี
การดื่มน้ำผลไม้ก็เป็นช่วยเร่งการขับถ่ายได้เช่นกัน น้ำผลไม้ที่ควรดื่ม เช่น น้ำส้ม น้ำสับปะรด แต่ควรให้ดื่มในปริมาณที่พอดีและควรเป็นน้ำผลไม้ที่สะอาด เพราะไม่เช่นนั้นแล้วเจ้าตัวเล็กอาจจะเกิดอาการท้องเสียขึ้นได้

Mom3
เมื่อเจ้าตัวเล็กมีอาการท้องผูกคุณแม่ต้องแก้อย่างไร

5. ปรึกษาแพทย์เมื่อท้องผูกบ่อย
ถ้าเจ้าตัวเล็กมีอาการท้องผูกเป็นประจำและทำหลายวิธีแล้วอาการก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น คุณแม่ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อให้คุณหมอวินิจฉัยหาสาเหตุและหาแนวทางในการรักษาอาการได้อย่างถูกวิธี

อาการท้องผูกไม่ว่าจะเกิดในเด็กหรือในผู้ใหญ่ก็ทำให้ผู้ที่มีอาการเกิดความรู้สึกไม่สบายตัวและรู้สึกอึดอัด แต่ก่อนที่จะเกิดอาการเราควรหาวิธีในการป้องกันกันเอาไว้เสียก่อน เพราะบางครั้งเมื่อเกิดอาการขึ้นแล้วอาจจะทำการรักษาให้หายได้ยาก โดยเฉพาะในเด็กเล็กยิ่งต้องมีการดูแลเอาใจใส่กันเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในเรื่องของอาการการกินต่างๆ เพราะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เจ้าตัวเล็กเกิดอาการท้องผูกได้มากกว่าสาเหตุอื่นๆ

อาการท้องผูกในเด็กเล็กๆ นั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุไม่ว่าจากนมหรืออาหารการกิน แต่คุณแม่สามารถป้องกันได้ เช่น ให้ลูกน้อยกินอาหารที่มีกากใยเพิ่มมากขึ้น หรือฝึกให้เขาขับถ่ายเป็นเวลา รวมทั้งควรให้ลูกน้อยดื่มน้ำอย่างเพียงพอ ก็จะเป็นการช่วยป้องกันอาการท้องผูกอย่างได้ผล

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook