ลักษณะและคุณสมบัติทั่วไปของคนเป็นผู้บริหาร

ลักษณะและคุณสมบัติทั่วไปของคนเป็นผู้บริหาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนที่จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้บริหารบางที่ต้องมีบุคลิกและลักษณะบางอย่างที่แตกต่างจากพนักงาน และถ้าตอนนี้เรายังเป็นพนักงานอยู่ลองสำรวจตัวเองกันดูนะคะว่าคุณมีคุณสมบัติต่อไปนี้กันอยู่หรือเปล่า ถ้าใช้ก็รับรองได้เลยว่าอนาคตคุณอาจมีโอกาสจะได้เลื่อนเป็นในระดับผู้บริหารกันได้ง่ายๆ ลักษณะและคุณสมบัติที่ว่านี้ก็คือ

work2
ลักษณะและคุณสมบัติทั่วไปของคนเป็นผู้บริหาร

1. เป็นคนมีความกระตือรือร้น
กระฉับกระเฉง ว่องไว ตั้งใจทำงาน ชอบเรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัวอยู่เสมอๆ โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ที่ช่วยทำให้งานดีขึ้นไปกว่าเดิม รวมถึงควรเป็นคนที่ชอบเรียนรู้ โดยเฉพาะสิ่งใหม่ๆ ขวนขวายใฝ่รู้เพื่อพัฒนางานและพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา

2. มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ
เป็นผู้เริ่มคิดเริ่มทำก่อนคนอื่นเสมอ ชอบการเปลี่ยนแปลง และกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง แต่ต้องเป็นความเปลี่ยนแปลงที่สามารถทำให้งานดีขึ้นไปกว่าเดิม และควรเป็นผู้ที่รู้จักคิดวิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี และสามารถแก้ปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. มีความซื่อสัตย์
รวมไปถึงมีความซื่อตรงในทุกเรื่องโดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับการทำงาน และควรมีความยุติธรรมไม่ลำเอียง การทำงานเป็นไปอย่างโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้

work1
ลักษณะและคุณสมบัติทั่วไปของคนเป็นผู้บริหาร

4. เป็นคนเสียสละ
ไม่ว่าเรื่องในใหญ่หรือในเรื่องเล็กน้อย เพื่อช่วยให้งานขององค์กรสามารถดำเนินต่อไปได้ด้วยดี

5. มีภาวการณ์เป็นผู้นำ
รู้จักการเข้ากับคนได้ง่าย รู้วิธีครองใจคน ใช้คนเป็น มองคนออก หรือก็คืออ่านคนเป็นว่าคนไหนเหมาะที่จะทำอะไร หรือเหมาะที่จะได้รับมอบหมายให้ทำงานในลักษณะใด

6. มีทักษะในเรื่องต่างๆ
ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า การตัดสินใจที่ดี กล้าตัดสินใจ มีทักษะในการวางแผนงาน และบริหารทีมงานได้เป็นอย่างดี

work3
ลักษณะและคุณสมบัติทั่วไปของคนเป็นผู้บริหาร

7. มีมนุษย์สัมพันธ์ดี
สามารถเข้ากับลูกน้องและผู้คนรอบข้างได้เป็นอย่างดี มีความเป็นกันเอง รู้จักวางตัว และรู้จักกาลเทศะ

8. มีเป้าหมายในการทำงาน
และสามารถทำให้เป้าหมายต่างๆ ดำเนินไปได้ และประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้ เพราะการมีเป้าหมายจะทำให้เราสามารถรู้ได้ว่าเราควรดำเนินงานไปในลักษณะใด และดำเนินไปในแนวทางใด เพราะถ้าไม่มีเป้าหมายแล้วจะไม่รู้เลยว่าควรวางแผนงานที่ทำให้ออกมาในลักษณะใด

work1
ลักษณะและคุณสมบัติทั่วไปของคนเป็นผู้บริหาร

การจะขึ้นมาเป็นผู้บริหารหรือผู้นำได้นั้นบางครั้งก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไป แต่โดยทั่วไปแล้วผู้นำหรือผู้บริหารต้องมีความแตกต่างจากลูกน้อง เพราะคุณจะเป็นคนเดียวที่ต้องบริหารและมีอำนาจในตัดสินใจในเรื่องต่างๆ คุณจึงต้องมีภาวะความเป็นผู้นำที่ดีและมีความรอบรู้พอสมควรจึงจะสามารถทำสิ่งต่างๆ ให้ดำเนินลุล่วงไปได้ด้วยดี

การจะขึ้นมาเป็นผู้นำหรือผู้บริหารได้นั้น ต้องมีบางสิ่งบางอย่างที่แตกต่างไปจากผู้ตามหรือแตกต่างไปจากพนักงานทั่วไป หรืออาจจะเรียกได้ว่าเป็นลักษณะเด่นของผู้นำหรือผู้บริหาร ที่สำคัญคุณต้องมีความรู้และวุฒิภาวะต่างๆ มากกว่าพนักงานทั่วไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook